Diễn đàn khởi nghiệp

Đứng lên từ thất bại

Cập nhật, 16:53, Thứ Năm, 29/02/2024 (GMT+7)

“Hãy tự hào về thất bại”, đó là lời khuyên của CEO Mark Gilligan của Blacksheep Power với hơn 27 năm làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và công nghệ.

Ông Mark Gilligan thành lập Blacksheep Power vào năm 2018 tại Việt Nam. Công ty tập trung vào nghiên cứu các phương pháp và công nghệ mới, làm nền tảng cho các sáng kiến khoa học trên toàn cầu. Ông cũng là CEO của Blacktrace- tập hợp của một nhóm các công ty có trụ sở tại Anh. Trả lời phỏng vấn báo chí “có lời khuyên gì cho những người muốn start-up tại Việt Nam?”, ông Mark Gilligan cho rằng: “Đừng sợ thất bại. Trước khi có được thành công, bạn phải thất bại và tự hào về sự thất bại đó. Ở Blacksheep Power, chúng tôi có một khu vực trưng bày những sản phẩm lỗi, hỏng, biến chúng thành tác phẩm nghệ thuật và rất tự hào về chúng”.

Theo nghiên cứu của McKinsey, thế hệ Z phải đối mặt với những thách thức chưa từng có về sức khỏe tinh thần. Họ trải qua giai đoạn những năm ĐH khi dịch COVID-19 bùng phát dữ dội, bước vào thị trường lao động với hàng loạt nhãn dán về một thế hệ nghỉ việc trong im lặng, thiếu năng lực, thừa yêu sách…

Trên hết, như bất kỳ người trẻ nào khác, họ cũng bị những áp lực đồng trang lứa, và chẳng ai muốn thất bại trên hành trình của mình. Miễn là mỗi người cần học hỏi sau mỗi vấp ngã, thất bại sẽ là cơ hội để tích lũy kinh nghiệm cho chặng đường dài phía trước, thay vì là chướng ngại làm cản trở mọi mong muốn nỗ lực.

Theo tạp chí Forbes, thất bại cũng được xếp vào một trong những dạng sự kiện tiêu cực mà bất kỳ ai cũng có thể đối mặt. Trên hết, nhận thức về thất bại có thể tác động đến nhiều loại rối loạn sức khỏe tâm thần.

Khoảng 3/4 các nhà quản lý nhận thấy người lao động gen Z gặp nhiều khó khăn hơn khi làm việc cùng so với các thế hệ khác. Gần 3/10 nhân viên gen Z cho biết phải vật lộn với vấn đề sức khỏe tâm thần vì sếp. Hầu hết những nhân viên mới vào công ty đều sợ mắc sai lầm, đặc biệt là sau khi bước từ môi trường trực tuyến do dịch COVID-19 gây ra sang môi trường làm việc trực tiếp tại văn phòng, tương tác với các thế hệ trước và gánh trên vai đầy những định kiến.

Mỗi thế hệ có thể có những góc nhìn khác nhau về sự thất bại, vì vậy cần tránh đánh đồng góc nhìn. Mỗi nhà lãnh đạo cũng cần dành thời gian để lắng nghe và trò chuyện cùng nhân viên, chia sẻ chính những kinh nghiệm thất bại của họ.

LÝ AN