Nhân rộng các mô hình hiệu quả, liên kết sản xuất và tiêu thụ

04:11, 15/11/2023

Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Liệt tại hội nghị tổng kết mô hình kinh tế nông nghiệp và kết quả thực hiện Nghị quyết số 119/NQ- HĐND ngày 15/6/2023.

(VLO) Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Liệt tại hội nghị tổng kết mô hình kinh tế nông nghiệp và kết quả thực hiện Nghị quyết số 119/NQ- HĐND ngày 15/6/2023.

Thực hiện theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, ngành nông nghiệp đã triển khai và quản lý chặt chẽ công tác cấp mã số vùng trồng (MSVT), mã số cơ sở đóng gói bằng nhiều hình thức, qua đó, công tác xây dựng MSVT đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tính đến nay, tỉnh có 117 MSVT và 26 cơ sở đóng gói nông sản xuất khẩu, tăng gần 50% so với năm 2022. Bên cạnh đó, có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả như: mô hình sản xuất khoai lang sạch, mô hình quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (IPHM) trên lúa, mô hình sản xuất dưa lưới trong nhà kính...

Công tác phát triển HTX nông nghiệp cũng được quan tâm, nâng chất. Các HTX cũng từng bước thể hiện vai trò nồng cốt trong phát triển sản xuất. Hiện tỉnh có 120 HTX nông nghiệp, với 2.329 thành viên; 1 Liên hiệp HTX nông nghiệp với 4 HTX thành viên.

Tại hội nghị, các đại biểu, HTX cũng đã trình bày những khó khăn trong thực hiện MSVT, khó khăn trong duy trì các mô hình, đồng thời, đề xuất kiến nghị hỗ trợ về trang thiết bị, vốn, thị trường tiêu thụ, liên kết trong sản xuất…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Liệt đề nghị các địa phương phát huy hơn nữa vai trò và trách nhiệm trong vận động người dân xây dựng vùng trồng; quản lý MSVT.

Tuyên truyền, vận động thường xuyên để hạn chế tối đa việc gian lận MSVT. Đồng thời, cần tiếp tục rà soát, đánh giá lại các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả tại địa phương; tiếp tục giới thiệu, quảng bá để người dân học tập, nhân rộng, đặc biệt, lưu ý phát triển các mô hình có liên kết sản xuất và tiêu thụ; tiếp tục nâng cao chất lượng HTX nông nghiệp.

Tin, ảnh: THẢO LY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh