Xây dựng đội ngũ doanh nhân năng động, phát triển vì cộng đồng

06:10, 13/10/2023

Thời gian qua, đội ngũ doanh nghiệp (DN), doanh nhân của tỉnh không ngừng phát triển về lượng và chất. Đồng thời vai trò của hiệp hội, hội DN không ngừng được nâng cao, góp phần xây dựng đội ngũ DN, doanh nhân không ngừng liên kết, năng động, phát triển vì cộng đồng.

 

 

Doanh nghiệp, doanh nhân phát huy vai trò xung kích trong công tác an sinh xã hội, phát triển vì cộng đồng.Ảnh minh họa
Doanh nghiệp, doanh nhân phát huy vai trò xung kích trong công tác an sinh xã hội, phát triển vì cộng đồng.Ảnh minh họa

Thời gian qua, đội ngũ doanh nghiệp (DN), doanh nhân của tỉnh không ngừng phát triển về lượng và chất. Đồng thời vai trò của hiệp hội, hội DN không ngừng được nâng cao, góp phần xây dựng đội ngũ DN, doanh nhân không ngừng liên kết, năng động, phát triển vì cộng đồng.

Phát huy tốt vai trò liên kết

Kết thúc năm 2022, tỉnh Vĩnh Long hiện có trên 3.300 DN đang hoạt động ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Khu vực DN đóng góp khoảng 38% GRDP và chiếm 15,07% tổng số lao động đang làm việc tại tỉnh.

Hiện nay, đứng trước thực tế là cộng đồng DN Vĩnh Long tuy có sự gia tăng về số và nguồn vốn đăng ký nhưng đa số DN vẫn còn quy mô nhỏ, vốn thấp, thị trường tiêu thụ còn hạn chế. Đặc biệt là chưa có DN lớn, DN “đầu tàu” dẫn dắt nền kinh tế chung. Qua đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm và đánh giá cao vai trò của ND, đây là lực lượng sản xuất chủ yếu của nền kinh tế, đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh.

Trên tinh thần chung về định hướng phát triển cộng đồng DN doanh nhân bền vững, liên kết để phát triển, các hội DN một số huyện đã được thành lập, từng bước đáp ứng nhu cầu liên kết phát triển của DN. Ông Nguyễn Thanh Tân- Chủ tịch Hội DN huyện Long Hồ, cho biết, hiện nay vai trò của các hiệp hội, hội DN rất quan trọng với mục tiêu là giúp cộng đồng DN gắn kết, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, tiêu thụ hàng hóa nội bộ lẫn nhau. Đồng thời chia sẻ thông tin về các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, thông tin ưu đãi từ các tổ chức tín dụng…

“Riêng Hội DN huyện Long Hồ, chúng tôi sẽ thành lập thêm tổ xúc tiến thương mại nhằm tham gia tốt hơn các chương trình xúc tiến, hội chợ. Đồng thời thường xuyên tổ chức các chương trình kết nối với các hội DN bạn để tìm kiếm cơ hội cho hội viên”- ông Tân chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Tường Nam- Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DN tỉnh Vĩnh Long, nền kinh tế quốc gia nói chung và tỉnh Vĩnh Long nói riêng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi hội nhập ngày càng sâu rộng. Phần lớn các DN là vừa và nhỏ, chưa hình thành chuỗi liên kết giá trị,...

“Tổ chức các hội DN cấp huyện đươc thành lập sẽ từng bước khẳng định và không ngừng nâng cao vị thế trong cộng đồng DN và đời sống xã hội, tạo cầu nối hiệu quả giữa DN, DN với các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể khác…”- ông Nam chia sẻ.

Tại buổi họp mặt DN nhân dịp Xuân Quý Mão 2023, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cho rằng, Vĩnh Long đã và đang hình thành được đội ngũ doanh nhân trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, sáng tạo, khởi nghiệp thành công các mô hình kinh doanh mới…

Trong khi đó, theo ông Nam, sau TP Vĩnh Long, Long Hồ, Vũng Liêm, các địa phương còn lại sẽ phấn đấu thành lập các hội DN trên địa bàn (đạt chỉ tiêu 8 hội DN cấp huyện). Qua đó từng bước hình thành, tập hợp đông đảo DN, HTX, hội kinh doanh tiêu biểu có sự liên kết chặt chẽ để tồn tại, phát triển bền vững, tham gia tích cực vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị trong nước và khu vực…

Phát triển bền vững vì cộng đồng

Về vai trò DN, Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm cho biết, đội ngũ doanh nhân luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với xã hội, tích cực tham gia các chương trình giảm nghèo bền vững, đền ơn đáp nghĩa, chương trình vì cộng đồng, hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Thanh Tân, DN Vĩnh Long hiện nay đa số là DN nhỏ và vừa, tuy nhiên thời gian qua, cộng đồng DN cũng đã thấy được vai trò, trách nhiệm của mình đối với công tác an sinh xã hội. “DN phải có chính sách an sinh xã hội, phải có những chính sách phúc lợi tốt trước mắt là cho cán bộ, công nhân viên của mình. Sau đó là phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí nhất định chung tay chăm lo cho người nghèo, người neo đơn… Góp phần thiết thực vào xây dựng NTM…”- ông Tân cho biết.

Theo báo cáo, trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đội ngũ DN nêu cao tinh thần chia sẻ, đồng hành cùng tỉnh. Đồng thời tự lực, tự cường, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn, nỗ lực thích ứng linh hoạt để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động và ủng hộ tiền, lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu, trang thiết bị, sinh phẩm y tế, mua vaccine, trị giá trên 203 tỷ đồng.

“Thành tựu đạt được thời gian qua là sự phấn đấu, nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh nhà. Trong đó, có vai trò quan trọng của cộng đồng DN trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Vĩnh Long”- Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Đoàn- Giám đốc Mobifone tỉnh Vĩnh Long, chia sẻ, DN phát triển ổn định, bền vững phải luôn lấy công tác an sinh xã hội là thước đo cho giá trị và nét văn hóa riêng cho DN. Với mục tiêu đó, thời gian qua, Mobifone tỉnh Vĩnh Long không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh gắn với “trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội. Từ đầu năm 2023 đến nay, Mobifone đã dành trên 1,5 tỷ đồng thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội có ý nghĩa như: mái ấm Mobifone, tài trợ sân chơi thiếu nhi, nhiều suất học bổng hỗ trợ học sinh, sinh viên…”.

Trong khi đó, bà Lý Thị Hồng Mai- Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất- Thương mại- Dịch vụ- Xuất nhập khẩu Hồng Mai OCOP (Long Hồ), cho biết, DN tuy mới thành lập nhưng vẫn lấy công tác an sinh xã hội làm mục tiêu để hoạt động. “Thực tế, khi DN kinh doanh được, có lãi, thậm chí lãi lớn thì phải xem mục tiêu cuối cùng là góp phần cùng xã hội chăm lo cho những bộ phận người dân còn khó khăn hơn”- bà Mai chia sẻ.

Đánh giá năm 2023 và những năm tiếp theo, dự báo tình hình vẫn còn nhiều khó khăn, phức tạp, đời sống của một bộ phận Nhân dân, nhất là công nhân, lao động tự do ở nông thôn còn gặp nhiều khó khăn; khả năng lao động thiếu việc làm tăng; giá vật tư đầu vào, chi phí sản xuất tăng cao và thị trường xuất khẩu bị thu hẹp; biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh khó lường hơn.

Trong bối cảnh đó, để hoàn thành các mục tiêu đề ra, Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm yêu cầu cộng đồng DN, doanh nhân cần quan tâm trau dồi bản lĩnh nghề nghiệp và văn hóa, đạo đức người kinh doanh; hoạt động sản xuất kinh doanh tuân thủ đúng pháp luật, quy định của Nhà nước. Phát huy vai trò xung kích, đi đầu trên mặt trận phát triển kinh tế- xã hội, tăng cường kết nối, nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp, tích cực tham gia vào chuỗi giá trị, chuyển đổi số,…

“Tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm đối với xã hội, tích cực tham gia các chương trình giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động an sinh xã hội, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc”- Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm nhấn mạnh.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh