Thay đổi phù hợp để mở rộng thị trường tiêu thụ

11:06, 15/06/2023

Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại (XTTM) đã góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp (DN), HTX, cơ sở kinh doanh.

Các chương trình xúc tiến thương mại góp phần giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của tỉnh.
Các chương trình xúc tiến thương mại góp phần giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

(VLO) Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại (XTTM) đã góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp (DN), HTX, cơ sở kinh doanh.

Tuy nhiên, để các sản phẩm tiếp tục mở rộng thị trường cần có sự thay đổi phù hợp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Nhiều hoạt động XTTM hiệu quả

Theo Trung tâm XTTM tỉnh, nhằm phát huy hết tiềm năng, lợi thế, phát triển thương mại, nâng cao sức cạnh tranh của các DN trong tỉnh, thực hiện tốt công tác quảng bá, giới thiệu và tìm kiếm thị trường cho hàng hóa, sản phẩm OCOP,… của các DN trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, trung tâm đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều chương trình XTTM, mang lại những kết quả cao.

Trong những tháng đầu năm 2023, trung tâm đã triển khai và hỗ trợ cho các DN, HTX sản xuất, kinh doanh tham gia nhiều chương trình XTTM như: bình ổn giá dịp Tết, chợ Tết Công đoàn, chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền”, tham gia trưng bày sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại chương trình giao lưu văn hóa Việt- Pháp tại Hà Nội,…

Về các hoạt động XTTM phát triển ngoại thương, trung tâm cũng đã tổ chức đoàn DN tham gia “Hội chợ Thương mại tỉnh Kampong Speu lần thứ 11 năm 2023” tại tỉnh Kampong Speu (Vương quốc Campuchia), tham gia đoàn khảo sát thị trường Trung Quốc, tiếp xúc với DN Đài Loan đến tìm hiểu một số mặt hàng trong tỉnh…

Bà Lê Trúc My- Giám đốc Công ty TNHH MTV My Tỷ Mai (Phường 1, TP Vĩnh Long), cho biết từ năm 2011, DN đã kết nối với Sở Công Thương, Trung tâm XTTM tỉnh để tham gia các hoạt động XTTM, kết nối cung- cầu.

Qua đó từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ, tiếp cận với nhiều nhà phân phối lớn, góp phần mở rộng các kênh tiêu thụ, doanh thu tăng dần từng năm…

Theo ông Hồ Trung Nghĩa- Giám đốc Trung tâm XTTM tỉnh, hoạt động XTTM đóng vai trò là cầu nối để các đơn vị, DN gặp gỡ, tiếp xúc và cùng hợp tác phát triển trên nguyên tắc “đôi bên cùng có lợi”.

“Hiện nay, rất nhiều DN của tỉnh đã nhận thấy được vai trò, tầm quan trọng của công tác XTTM nên tích cực tham gia các hoạt động XTTM trong và ngoài nước.

Qua đó, nhiều DN đã và đang kết nối được với nhiều đối tác, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ”- ông Nghĩa cho biết.

Cần thay đổi để tăng tính cạnh tranh

Có thể quảng bá các sản phẩm đặc trưng thông qua các sản phẩm du lịch, liên kết du lịch.
Có thể quảng bá các sản phẩm đặc trưng thông qua các sản phẩm du lịch, liên kết du lịch.

Theo đánh giá, mặc dù các chương trình XTTM được tổ chức tốt, hiệu quả, góp phần giúp các đơn vị, DN, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh có cơ hội tiếp cận, mở rộng thị trường.

Tuy nhiên, để thật sự đạt được mục đích, thì điều cần nhất chính là sự thích nghi và đáp ứng các nhu cầu của thị trường, nhất là các thị trường lớn, khó tính.

Theo ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long, để sản phẩm đủ sức cạnh tranh trên thị trường, nhất là muốn thâm nhập được vào các thị trường lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội,… thì trước hết, DN phải xác định năng lực cạnh tranh nhất định của mình.

Riêng về sản phẩm, phải xác định được phân khúc và cách tiếp cận phù hợp. Những giá trị và lợi ích của sản phẩm mang đến cho khách hàng phải vượt trội hơn các đối thủ cạnh tranh.

“Tùy theo đặc điểm, quy mô DN mà chọn chiến lược thị trường cho phù hợp, cần có số liệu khảo sát và thăm dò thị trường đáng tin cậy.

Khi tiếp cận các thị trường lớn, có thể cân nhắc thêm khả năng chọn đối tác kinh doanh phù hợp để giảm bớt gánh nặng nguồn lực và tiết kiệm thời gian.

Ngoài ra, để đảm bảo sản phẩm luôn cạnh tranh tốt trên thị trường thì DN phải luôn thích nghi tốt với những thay đổi và biến động”- ông Nam chia sẻ.

Theo một số DN, hiện nay, thị trường TP Hồ Chí Minh là thị trường rất lớn, qua đó cũng là cách nhanh hơn khi tiếp cận thị trường quốc tế. Sản phẩm OCOP Vĩnh Long hiện nay được các DN quan tâm đầu tư chuẩn hóa hơn, thiết kế tốt hơn và cách phân phối cũng đa dạng.

“Vĩnh Long cũng là tỉnh nông nghiệp với nhiều cây trái, làng nghề nổi danh. Tuy nhiên, chúng ta cần nâng cao hơn nữa về chất lượng phù hợp với giá trị, quy hoạch phát triển liên kết bền vững nguồn nguyên liệu, chế biến sâu để nâng cao hơn nữa giá trị và sự đa dạng…

Với địa phương phát triển du lịch cần liên kết trải nghiệm, truyền tải thêm những giá trị văn hóa, tinh thần bản địa, vừa xây dựng cộng đồng ý thức giữ gìn, phát huy những truyền thống tốt đẹp, vừa tạo được sự “thú vị” đối với du khách và người tiêu dùng đối với các sản phẩm đặc trưng của tỉnh”- ông Nam cho biết thêm.

Trong quý I/2023, Trung tâm XTTM tỉnh tổ chức 1 đoàn DN tham gia hội nghị kết nối cung- cầu tại tỉnh Bến Tre. Qua đó, đoàn DN Vĩnh Long đã ký kết 7 biên bản ghi nhớ hợp tác và 1 hợp đồng thương mại chính thức với Tập đoàn Central Retails đưa sản phẩm bưởi năm roi, bưởi hồng da xanh vào hệ thống bán lẻ này. Ngoài ra, trung tâm đã tổ chức hỗ trợ DN tham gia các chương trình kết nối tại Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp…

Bài, ảnh: KHÁNH DUY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh