PCI Vĩnh Long rời khỏi top 10, vì sao?

Kỳ cuối: Đâu là nguyên nhân và giải pháp cải thiện PCI?

Cập nhật, 05:38, Thứ Sáu, 05/05/2023 (GMT+7)
Vĩnh Long chuyển tư duy từ “cho phép”, “cấp phép” sang tư duy “phục vụ”, chuyển mạnh từ “tháo gỡ khó khăn” sang “tạo thuận lợi” cho doanh nghiệp. Ảnh: VINH HIỂN (TP Vĩnh Long)
Vĩnh Long chuyển tư duy từ “cho phép”, “cấp phép” sang tư duy “phục vụ”, chuyển mạnh từ “tháo gỡ khó khăn” sang “tạo thuận lợi” cho doanh nghiệp. Ảnh: VINH HIỂN (TP Vĩnh Long)

(VLO) Để cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, Vĩnh Long tập trung cải thiện các chỉ số thành phần mà tỉnh đang yếu, đang giảm hoặc đang đứng ở thứ hạng thấp. Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trên cơ sở xây dựng hình ảnh chính quyền năng động, thân thiện. Chuyển tư duy từ “cho phép”, “cấp phép” sang tư duy “phục vụ”, chuyển mạnh từ “tháo gỡ khó khăn” sang “tạo thuận lợi” cho DN.

Khó khăn và nguyên nhân chủ yếu

Nói về khó khăn và nguyên nhân tụt giảm điểm số và thứ hạng PCI của tỉnh, ông Nguyễn Khắc Nhu- Phó Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Vĩnh Long, cho rằng năm 2022 tình hình kinh tế toàn cầu ảm đạm khiến nhu cầu tiêu thụ hàng hóa sụt giảm ở các thị trường xuất khẩu chủ chốt của DN.

Cũng trong năm qua, DN trong nước đối diện trước sức ép về chi phí lớn khi giá cả hàng hóa, dịch vụ và lãi suất tín dụng có xu hướng gia tăng, nhất là ở những tháng cuối năm.

Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của các DN vốn đã gặp nhiều khó khăn trong hơn 2 năm chống chịu đại dịch COVID-19, nay vẫn chưa hết khó khăn.

Bên cạnh đó, DN vẫn còn gặp khó khăn trong tiếp cận tín dụng, tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm đối tác kinh doanh; còn khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính mặc dù chất lượng giải quyết thủ tục hành chính có chuyển biến, song các DN vẫn báo cáo tình trạng phiền hà ở một số lĩnh vực chủ chốt (thuế, phí, giải phóng mặt bằng…)

Mặt khác, một số DN còn gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục tiếp cận khoản vay đối với các gói hỗ trợ lãi suất 2% của Chính phủ, khó đáp ứng điều kiện cho vay của gói hỗ trợ này.

Cùng với đó, những giải pháp, chính sách hỗ trợ của Trung ương chưa đủ sức đáp ứng mong đợi và nhu cầu của DN. Từ đó, ảnh hưởng đến kết quả đánh giá trong phiếu khảo sát của DN.

Ngoài ra, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật ở một số lĩnh vực ban hành chậm, thiếu đồng bộ, không ít nội dung còn chồng chéo, bất hợp lý, số lượng văn bản nhiều, thay đổi thường xuyên; đặc biệt là các văn bản về đất đai,… nên DN khó tiếp cận.

Về nguyên nhân chủ quan, theo ông Nguyễn Khắc Nhu, mặc dù UBND tỉnh có ban hành chỉ thị với quyết tâm cải thiện mạnh mẽ chỉ số PCI trong năm 2022, nhưng một số sở, ban, ngành tỉnh và địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện chỉ thị này còn chung chung, chưa được lãnh đạo đơn vị quan tâm sâu sát.

Chất lượng thực thi chính sách ở cấp sở, ngành và cấp huyện còn nhiều không gian để cải thiện rút ngắn khoảng cách giữa chính sách và thực thi chính sách giữa các cấp.

Ngoài ra, vai trò và hoạt động của các hội, hiệp hội DN chưa được phát huy tốt. Thời gian gần đây, một số hiệp hội gần như bị bế tắc trong hoạt động, chưa làm tốt vai trò cầu nối giữa DN và cơ quan quản lý nhà nước nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến sản xuất kinh doanh của cộng đồng DN...

Đề xuất hướng cải thiện PCI trong thời gian tới

Tháo gỡ khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, tiếp cận đất đai, cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư.
Tháo gỡ khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, tiếp cận đất đai, cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư.

Trên cơ sở đánh giá, nhận định tình hình và nguyên nhân sụt giảm PCI trong 2 năm vừa qua, để góp phần cải thiện PCI trong thời gian tới, Vĩnh Long cần quan tâm thực hiện một số giải pháp.

Đó là tập trung cải thiện các chỉ số thành phần mà tỉnh đang yếu, đang giảm hoặc đang đứng ở thứ hạng thấp. Chỉ số nào đã tốt phải tiếp tục duy trì và làm tốt hơn nữa.

Các sở, ngành liên quan nhiều đến các chỉ số thành phần cần khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, khả thi; đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng số lượng hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến để tạo thuận lợi cho DN, hạn chế những tiêu cực.

Từng cơ quan, đơn vị cần đưa nhiệm vụ tham mưu về cải thiện PCI là một trong những tiêu chí hàng năm để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ thực thi công vụ; thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Xây dựng mối quan hệ thân thiện và tích cực hỗ trợ DN. Các cấp chính quyền cần tăng cường hơn nữa đối thoại với DN để lắng nghe khó khăn, vướng mắc, từ đó có giải pháp hỗ trợ, giải quyết kịp thời những kiến nghị của DN, người dân, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, quy hoạch, đất đai, thuế...

Ngược lại, phía DN cũng cần phải có sự chủ động và lựa chọn nội dung để kiến nghị lãnh đạo chính quyền, các sở, ngành tháo gỡ, hỗ trợ vì mục tiêu chung phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Quan tâm xây dựng hình ảnh chính quyền năng động, thân thiện; chuyển tư duy từ “cho phép”, “cấp phép” sang tư duy “phục vụ”.

Chuyển mạnh từ “tháo gỡ khó khăn” sang “tạo thuận lợi” cho DN. Có cơ chế, chính sách để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của DN.

Tăng cường công khai minh bạch thông tin trên website cơ quan chính quyền, đặc biệt là việc đăng tải đầy đủ các thông tin như các quy hoạch, kế hoạch phát triển của địa phương, các dự án đầu tư công, đấu thầu, các dự án kêu gọi đầu tư, các dự án đối tác công tư. Địa phương cần tiếp tục quan tâm đến các giải pháp tạo quỹ đất sạch cho DN...

Vĩnh Long tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trên cơ sở xây dựng hình ảnh chính quyền năng động, thân thiện.
Vĩnh Long tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trên cơ sở xây dựng hình ảnh chính quyền năng động, thân thiện.

Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm người đứng đầu và đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ. Người đứng đầu các cấp, các ngành phải năng động, tiên phong trong thực hiện vai trò trách nhiệm hỗ trợ, đồng hành cùng DN.

Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, tại các bộ phận thường xuyên tiếp xúc và làm việc trực tiếp với DN.

Đội ngũ cán bộ, lãnh đạo phải thực sự cầu thị, là người kiến tạo phục vụ người dân và DN với phương châm nhanh- đúng- hiệu quả trên tinh thần hỗ trợ- lắng nghe- thấu hiểu- thân thiện- nhiệt tình.

Một giải pháp có tính bao trùm, xuyên suốt đó là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong toàn xã hội, trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức phải hiểu và phải nắm vững, nằm lòng về PCI, từ đó lan tỏa đến DN, người dân…

Sự tụt giảm thứ hạng PCI Vĩnh Long trong 2 năm gần đây chỉ là tạm thời. Tin tưởng rằng, với quyết tâm đưa Vĩnh Long phát triển đi lên, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, PCI của tỉnh Vĩnh Long sẽ sớm được cải thiện, trở lại vị trí top đầu như từng có trước đây.

Bài, ảnh: BÙI THANH HỒNG