Siết chặt quản lý thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cập nhật, 15:12, Thứ Năm, 23/03/2023 (GMT+7)
Quyền lợi luôn được đặt “trọng tâm”, đảm bảo tốt nhất cho người tiêu dùng.
Quyền lợi luôn được đặt “trọng tâm”, đảm bảo tốt nhất cho người tiêu dùng.

(VLO) Theo kế hoạch triển khai thực hiện chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) tỉnh Vĩnh Long năm 2023 của Sở Công Thương, từng bước xây dựng và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách và biện pháp nhằm hỗ trợ công tác bảo vệ quyền lợi NTD. Đồng thời góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.

Nâng cao hiểu biết về quyền NTD

Theo Sở Công Thương, việc triển khai kế hoạch nhằm xây dựng và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách và biện pháp nhằm hỗ trợ công tác bảo vệ quyền lợi NTD.

Theo ông Trương Thanh Sử- Phó Giám đốc Sở Công Thương, việc triển khai kế hoạch sẽ từng bước nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD, sản xuất kinh doanh hàng hóa đảm bảo an toàn cho NTD.

Theo kế hoạch, Sở Công Thương sẽ thực hiện việc in ấn treo băng rôn tuyên truyền Ngày Quyền của NTD tại sở, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD, các tuyến đường, nhà lồng khu vực chợ Vĩnh Long. Phối hợp với Phòng Kinh tế, Phòng Kinh tế- Hạ tầng cấp huyện, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các chợ.

“Trong quý II/2023 sẽ tiếp tục thực hiện tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD thông qua trang thông tin điện tử, bản tin công thương, xây dựng và phát hành sổ tay tuyên truyền.

Trong quý III sẽ hỗ trợ đào tạo tập huấn cho cán bộ, đối tượng làm công tác bảo vệ quyền lợi NTD tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và đơn vị quản lý chợ.

Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng thành lập đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đặc biệt là trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, niêm yết giá,...”- ông Sử cho biết.

Đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho NTD

Theo ông Sử, hiện nay, công tác bảo vệ quyền lợi cho NTD được ngành công thương đặc biệt quan tâm và có những chỉ đạo xuyên suốt thực hiện.

Song song đó, ngành cũng tham mưu thường xuyên với các địa phương để thực hiện công tác cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các chợ nhằm đảm bảo các tiêu chí về chợ NTM, tạo nơi mua bán văn minh, hiện đại, góp phần thực hiện công tác về bảo vệ quyền lợi NTD.

Thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương kinh doanh mua bán hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng… Hiện tỉnh có 6 chợ an toàn thực phẩm và 258 điểm kinh doanh an toàn thực phẩm.

Cân chuẩn ở chợ Vĩnh Long góp phần đảm bảo công bằng trong việc mua bán giữa hộ kinh doanh và người tiêu dùng.
Cân chuẩn ở chợ Vĩnh Long góp phần đảm bảo công bằng trong việc mua bán giữa hộ kinh doanh và người tiêu dùng.

Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Co.opmart Vĩnh Long cho biết, trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD, siêu thị luôn chọn lọc các nhà cung cấp hàng hóa có chất lượng, uy tín, hàng hóa có truy xuất nguồn gốc, xuất sứ nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền lợi khách hàng.

Ngoài ra, siêu thị cũng minh bạch trong xuất hóa đơn, đảm bảo cho quyền lợi của cả hai bên. “Co.opmart luôn có tổng đài trực để tiếp nhận thông tin khiếu nại, hoặc khách hàng có thể trực tiếp trao đổi với quầy dịch vụ để yêu cầu quyền lợi chính đáng của mình.

Hiện nay, siêu thị cũng có kênh mua sắm trực tuyến, mua sắm qua điện thoại… để góp phần nâng cao quyền lợi cho NTD, đảm bảo nhu cầu mua sắm văn minh, hiện đại”- ông Hoàng cho biết.

Theo ông Trương Thanh Sử, trong thời gian tới thường xuyên thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, từ đó kịp thời phát hiện hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng có lưu thông trên thị trường nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho NTD.

Hội Bảo vệ Quyền lợi NTD Vĩnh Long cũng có kế hoạch tiếp nhận thông tin, tổ chức hòa giải để có hướng giải quyết phù hợp quyền lợi cho cả NTD lẫn doanh nghiệp liên quan.

Ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg công nhận ngày 15/3 hàng năm là ngày Quyền của NTD Việt Nam. Mỗi năm, ngày Quyền của NTD mang một chủ đề khác nhau, nhưng sẽ có mục đích chung đều vì mục tiêu bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của NTD. Năm 2023, Ngày Quyền của NTD Việt Nam có chủ đề “Thông tin minh bạch- Tiêu dùng an toàn”. Kế hoạch sẽ tổ chức tập trung vào tháng 3 và trong suốt năm 2023, Bộ Công Thương, UBND các tỉnh, thành sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động hưởng ứng để nâng cao và thúc đẩy hiệu quả bảo vệ quyền lợi NTD trên phạm vi cả nước.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY