Blog thị trường

Sầu riêng sẽ có thị trường tỷ đô

Cập nhật, 08:27, Thứ Sáu, 17/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Tại buổi họp báo Triển lãm quốc tế về sản xuất và chế biến rau, hoa, quả Việt Nam (HortEx Vietnam 2023) ở TP Hồ Chí Minh ngày 15/2, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho biết, tình hình xuất khẩu nông sản Việt Nam đầu năm 2023 có nhiều tín hiệu lạc quan.

Đặc biệt, thị trường Trung Quốc hứa hẹn khởi sắc khi nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản chính ngạch được ký kết, mở thêm cơ hội cho nhiều mặt hàng trái cây, rau quả…

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu trái sầu riêng của Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt kim ngạch 1 tỷ USD trong năm nay, vượt mặt trái thanh long để lên “ngôi vương” trong nhóm trái cây xuất khẩu chủ lực.

Diện tích trồng sầu riêng của cả nước trong vài năm gần đây tăng khoảng 10 %/năm và hiện đã đạt khoảng 110.000ha, với sản lượng khoảng 800.000 - 900.000 tấn/năm.

Năm 2022 vừa qua, trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả hơn 3,3 tỷ USD, trái sầu riêng đóng góp gần 400 triệu USD.

Theo ông Nguyên, nếu năm nay, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt 1 tỷ USD thì chắc chắn góp phần mang lại tổng kim ngạch xuất khẩu cho ngành hàng rau quả Việt Nam vào khoảng 4 tỷ USD. Đây là những dự đoán tương đối có khả năng sẽ đạt được.

Ông Nguyên cũng cho rằng trước khi Việt Nam ký nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc vào tháng 7/2022, thì Thái Lan là nhà cung cấp sầu riêng cho Trung Quốc gần như không có đối thủ kể từ ít nhất là đầu những năm 2000.

Ngoài những lợi thế cạnh tranh về độ chín của trái ngon hơn, chi phí vận chuyển, logistics… Giới chuyên gia cho rằng nếu Trung Quốc cấp mã số vùng trồng sầu riêng, mã số cơ sở đóng gói cho Việt Nam nhiều như Thái Lan thì có thể sầu riêng Việt Nam sẽ có nhiều ưu thế chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc.

Hơn nữa, sầu riêng còn là loại trái mà người Trung Quốc ưa chuộng nhưng đến nay nước này vẫn chưa trồng được như một số loại cây ăn trái khác là chuối, thanh long, xoài…

Cho nên, triển vọng xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam với kim ngạch tỷ đô/năm vào thị trường lớn như Trung Quốc trong các năm tới là hoàn toàn khả thi, quan trọng là cần tận dụng các lợi thế cạnh tranh.

LÝ AN