Mai, kiểng Tết - sức mua "yếu"

Cập nhật, 09:57, Thứ Tư, 18/01/2023 (GMT+7)
Người trồng mai hy vọng thị trường sẽ “ấm” những ngày cận Tết.
Người trồng mai hy vọng thị trường sẽ “ấm” những ngày cận Tết.

Đến hẹn lại lên, từ rằm tháng Chạp các loại mai, kiểng, hoa đã xuất hiện tại chợ Hoa Xuân TP Vĩnh Long. Nếu như các loại hoa đang hút hàng, thì các mặt hàng mai, kiểng đang có sức mua “yếu”.

Kiểng vắng khách

Dạo quanh khu vực buôn bán cây kiểng, dễ bắt gặp những loại bonsai được tạo hình độc đáo, các loại mai vàng, mai tứ quý,... Theo ghi nhận, những năm gần đây, bonsai dừa trở thành thú chơi cây kiểng được nhiều người quan tâm.

Đang tất bật giới thiệu cho khách, anh Nguyễn Văn Đoàn - huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) cho biết: “Dừa bonsai có hình dáng độc đáo và mang ý nghĩa phong thủy, để chưng cùng mâm ngũ quả lấy hên, trang trí phòng khách để thu hút tài vận, cũng có khách mua làm quà tặng nữa. Năm nay tui đem ra chợ vài chục dừa bonsai và 80 chậu tắc kiểng, giá bán tăng hơn 50.000 đ/chậu so với năm trước. Nhưng thị trường có vẻ trầm lắng hơn mọi năm…”

Cũng đến từ huyện Chợ Lách, chú Lê Hồng Hải chuyên trồng, kinh doanh bonsai cần thăng và mai chiếu thủy, cho hay: “Họp chợ hơn 20 năm mà năm nay là lần đầu tiên tui thấy ông trời ổng lạ như vậy, thời tiết không ủng hộ mà sức mua cũng yếu, hy vọng mấy ngày cận Tết sẽ khả quan hơn”. Cô Phan Thị Loan (Phường 1, TP Vĩnh Long) đang loay hoay sửa lại chậu lan giống mokara, nói: “Chợ vắng hơn năm rồi. Năm nay có nhập thêm nhiều loại kiểng với nhiều giá để phù hợp hơn với khách mua chưng Tết”.

Hiện, giá bán mai chiếu thủy 150.000 đ/chậu, cần thăng 600.000 đ/chậu, tứ quý 80.000- 600.000 đ/chậu, dừa bonsai 200.000 - 450.000 đ/chậu, kim ngân vạn lượng 150.000 đ/cây, mai nguyệt quế Thái 350.000 đ/cặp, mộc lan 270.000 đ/cây...

Theo các hộ kinh doanh, giá này có “nhỉnh” hơn mọi năm do thời tiết thất thường, số lượng cây đạt chuẩn để đưa ra thị trường Tết ít hơn. “Mấy ngày nay lượng tiêu thụ giảm so với mọi năm, chỉ mong thị trường sẽ sôi động hơn vào những ngày cận Tết”- một hộ kinh doanh chia sẻ.

Mai vàng giá tăng, sức mua giảm

Dạo quanh các khu vực bán mai vàng, có thể thấy lượng mai vàng năm nay về chợ ít hơn mọi năm. Theo anh Vũ - Phường 5 (TP Vĩnh Long), năm nay, anh bắt trúng số lô 232 gần cầu Lộ, rất thuận lợi nhưng lượng khách đến hỏi thì nhiều mà... mua thì ít.

“Nguyên lô chỉ trưng bày hơn chục cây, bán được thì bứng cây đem ra tiếp chứ không dám bứng nhiều. Giá cũng tương đối ổn định nhưng sao năm nay ít khách quá”- anh cho biết.

Khu vực mai vàng họp sớm, nhưng đa phần các hộ trồng chỉ trưng bày một số vừa đủ. Vừa bán xong 2 gốc mai trị giá 42 triệu đồng, anh Dương Văn Lâm (xã Long Phú, huyện Tam Bình) cho biết: “Nhiêu đó chỉ đủ tiền vận chuyển và ngồi chợ thôi, chứ chưa thấm vô đâu. Còn phải đợi đến 26, 27 âl mới biết Tết năm nay có ấm hay không, còn phải cầu trời đừng mưa nữa”.

Anh Lâm có hơn 12 năm kinh nghiệm trồng mai vàng, theo anh năm nay thời tiết bất thường khiến mai ra hoa sớm, chưa kể đến những gốc mai bị ứ nước, thúi rễ… Nếu che phủ tốt thì sẽ làm chậm lại quá trình ra hoa nhưng “mưa nữa thì tụi tui cũng thua luôn”.

Còn anh Nhân - người ngồi chợ bán mai vàng hơn 2 năm nay, cũng lo lắng: “Đời sống kinh tế của nhiều người vẫn còn khó khăn nên dự đoán sức mua không tăng. Đồng ý là giá mai vàng có tăng chút ít nhưng đó chỉ là bù lại số mai bị thất thu do thời tiết, chi phí vận chuyển tăng cao”.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN