Nông nghiệp đô thị - nhiều tiềm năng

Cập nhật, 10:00, Thứ Ba, 17/01/2023 (GMT+7)
Mô hình trồng hoa lan mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình trồng hoa lan mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với việc tận dụng diện tích đất nông nghiệp có ít, nhiều mô hình nông nghiệp đô thị được người dân thực hiện đã mang lại hiệu quả. Không chỉ góp phần nâng cao thu nhập, các mô hình còn cho thấy đây là hướng đi mới giúp khơi dậy tiềm năng, tạo động lực quan trọng cho việc nhân rộng phát triển nông nghiệp đô thị.

Nhiều mô hình hiệu quả

Thời gian qua, nhằm tạo hướng chuyển biến tích cực trong định hướng phát triển khuyến nông đô thị công nghệ cao, thay đổi tập quán của người dân từ hình thức sản xuất quy mô nhỏ, lẻ, phân tán sang tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa, mang tính bền vững cao, ngành chức năng đã xây dựng và phát triển nhiều mô hình chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ tại đô thị.

Trong đó, mô hình trồng hoa lan cắt cành là một trong những mô hình tiêu biểu mang lại hiệu quả kinh tế tốt, phù hợp với hướng đi nông nghiệp đô thị, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm hoa cắt cành. Ưu thế lớn nhất của mô hình này là diện tích chiếm rất ít, không cần nhiều nhân công. Đây được xem là những lợi thế để phát triển nông nghiệp đô thị, phù hợp với xu thế hiện nay.

Tham gia mô hình “Trồng hoa lan cắt cành gắn với liên kết tiêu thụ” do Trạm Khuyến nông TP Vĩnh Long triển khai, ông Nguyễn Thành Nhân (Phường 2 - TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Trước khi nhận giống thực hiện tôi có chuẩn bị một số vật liệu trồng như: vỏ cây thông, chậu, vỉ lan, móc treo, giàn sắt, nhà lưới thì tôi tận dụng và cải tiến lại để sử dụng. Khi nhận giống về tôi bảo quản cẩn thận, để nơi khô thoáng, mát mẻ, sau 2 - 3 tuần, tôi mới trồng ra chậu.

Tham gia mô hình này tôi được tập huấn, hướng dẫn thêm một số kiến thức trồng lan. Qua một thời gian chăm sóc, tôi thấy giống lan phát triển tốt. Ước tính lợi nhuận sau một năm thu được trên 8 triệu đồng. Mô hình này không chỉ góp phần tăng thu nhập cho gia đình mà còn tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi”.

Cũng tham gia mô hình, ông Trương Văn Ân (Phường 9, TP Vĩnh Long) cho biết: “Tận dụng diện tích đất xung quanh nhà, tôi làm giàn để trồng lan. Tôi thấy mô hình trồng lan cắt cành cũng đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, là loại cây trồng phù hợp với thị trường chơi hoa của người dân thành phố và tình hình sản xuất nông nghiệp đô thị hiện nay”.

Bên cạnh mô hình trồng hoa lan cắt cành, TP Vĩnh Long cũng triển khai một số mô hình trồng rau theo hướng an toàn hữu cơ và được nhiều người dân tích cực hưởng ứng. Qua thời gian thực hiện các mô hình trồng rau theo hướng hữu cơ phát triển tốt.

Có 1 công trồng rau tham gia mô hình, bà Phạm Yến Ngọc (phường Tân Hội, TP Vĩnh Long) cho hay: “Trước đây tôi trồng rau theo cách truyền thống, năng suất thấp lại tốn nhiều chi phí phân, thuốc. Tham gia mô hình tôi sản xuất theo hướng hữu cơ, ít sử dụng phân thuốc, không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn giúp đất tơi xốp hơn, giúp tăng năng suất, bán cũng có giá hơn”.

Từng bước nhân rộng, phát triển mô hình

Theo Trạm Khuyến nông TP Vĩnh Long, thời gian qua, trạm cũng đã tích cực phối hợp với các phường tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng hoa, cây cảnh, các loại rau ngắn ngày,... đồng thời hỗ trợ nông dân về vốn, giống, vật liệu sản xuất, chú trọng trợ giúp những hộ đầu tư làm các mô hình mới tại đô thị.

Trong đó, để tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng, trạm cũng hướng dẫn nông dân sử dụng phân hữu cơ sinh học để cải tạo đất, tăng sức đề kháng cho rau, nâng cao chất lượng sản phẩm. Khuyến cáo không sử dụng thuốc hóa học ưu tiên sử dụng các dòng chế phẩm sinh học, đảm bảo thời gian cách ly để sản phẩm rau làm ra nâng cao được chất lượng và an toàn.

Ông Nguyễn Văn Lục - Trưởng Trạm Khuyến nông TP Vĩnh Long, cho hay: Các mô hình thuộc “Chương trình khuyến nông đô thị năm 2022” không chỉ tạo chuyển biến tích cực trong định hướng phát triển khuyến nông đô thị công nghệ cao, mà còn nâng cao giá trị, bảo đảm chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, liên kết chuỗi, ổn định đầu ra an tâm phát triển sản xuất. Qua đó, từng bước xây dựng nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đảm bảo chất lượng, số lượng, giá cả cạnh tranh để cung cấp sản phẩm cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Từ hiệu quả thực tế của các mô hình mang lại, trạm khuyến nông đề nghị các nông dân tham gia tiếp tục duy trì sản xuất, chăm sóc cho những năm tiếp theo để nâng cao thu nhập cho hộ gia đình. Đồng thời, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp Vĩnh Long cần xây dựng nhiều mô hình trồng hoa kiểng, rau màu và hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật nhân rộng mô hình để giúp người dân đô thị nâng cao thu nhập.

Người dân nâng cao nhận thức từ việc sản xuất nông nghiệp đô thị theo hướng hữu cơ.
Người dân nâng cao nhận thức từ việc sản xuất nông nghiệp đô thị theo hướng hữu cơ.

Có thể thấy, việc phát triển nông nghiệp đô thị là hướng đi tất yếu nhằm gia tăng giá trị kinh tế và tạo diện mạo mới cho đô thị. Do đó, thời gian tới, bên cạnh sự chủ động chuyển đổi cơ cấu sản xuất của người dân, ngành chức năng cũng cần tăng cường hỗ trợ nông dân làm các mô hình sản xuất nông nghiệp phù hợp với điều kiện đô thị hóa; chú trọng định hướng sản xuất sản phẩm có giá trị cao, đa dạng theo chuỗi giá trị phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Bên cạnh đó, nhiều nông dân cũng mong muốn ngành chức năng hỗ trợ điểm mua, bán nông sản an toàn tại đô thị, giúp cho người sản xuất ổn định giá bán sản phẩm có lợi nhuận, cũng như người tiêu dùng an tâm sử dụng.

Trạm Khuyến nông TP Vĩnh Long vừa triển khai mô hình trồng rau theo hướng hữu cơ và được chuyển giao theo phương thức xã hội hóa. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 50% hạt giống rau, 50% vật tư thiết yếu, hỗ trợ 100% chi phí tập huấn hướng dẫn nông dân vùng dự án áp dụng các tiến bộ kỹ thuật thực hiện các mô hình, hỗ trợ 100% chi phí tổ chức hội thảo nhân rộng mô hình. Người dân đối ứng 50% hạt giống rau, 50% vật tư thiết yếu, công chăm sóc và cơ sở vật chất khác phục vụ thực hiện các mô hình nông nghiệp đô thị… Theo Trạm Khuyến nông TP Vĩnh Long, mô hình thật sự có hiệu quả kinh tế vì thời gian quay vòng vốn nhanh (1 vụ/tháng). Mô hình này phù hợp với hướng đi nông nghiệp đô thị để nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về chất lượng nông sản sạch, an toàn.

Bài, ảnh: THẢO LY