Quy hoạch, phát triển đô thị: Động lực mới cho phát triển

Cập nhật, 13:54, Thứ Tư, 09/11/2022 (GMT+7)
Công tác quy hoạch (QH), quản lý và phát triển đô thị (ĐT) trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và cả nước.
TX Bình Minh tập trung công tác quy hoạch để phát huy thế mạnh.
TX Bình Minh tập trung công tác quy hoạch để phát huy thế mạnh.
Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
 
Tại Vĩnh Long thời gian qua, công tác QH, phát triển ĐT nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương. Theo đó, các ĐT trong tỉnh đã được tập trung đầu tư hạ tầng, quản lý kiến trúc, QH đi trước một bước và quản lý thực hiện QH được chú trọng, phân khu chức năng hợp lý… Qua đó, tạo cơ sở thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, toàn tỉnh có 8 ĐT gồm: 1 ĐT loại II (TP Vĩnh Long), 1 ĐT loại III (TX Bình Minh) và 6 ĐT loại V.
 
TX Bình Minh được Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận là ĐT loại III vào tháng 7/2020, ông Trương Đặng Vĩnh Phúc - Bí thư Thị ủy Bình Minh cho biết, đây là sự ghi nhận của Trung ương đối với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã, là niềm cổ vũ lớn lao, tạo động lực tinh thần to lớn để TX Bình Minh tiếp tục nỗ lực vươn lên. 
 
Ông Phúc cho biết thêm, diện mạo ĐT của thị xã có những bước phát triển rất đáng kể về mọi mặt, không ngừng đổi mới qua từng năm, đặc biệt trong năm 2022. Cụ thể, nhờ tập trung mọi nguồn lực để đầu tư, nâng cấp các công trình công cộng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật - hạ tầng xã hội, vừa phục vụ sản xuất vừa chỉnh trang ĐT, tạo mọi điều kiện để người dân phát triển kinh tế hộ gia đình… Từ đó, chất lượng đời sống của người dân được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. 
 
Quy hoạch cần đi trước một bước, coi trọng lợi ích dài hạn của đô thị.
Quy hoạch cần đi trước một bước, coi trọng lợi ích dài hạn của đô thị.
Theo ông Phúc, thời gian tới, thị xã tập trung công tác QH, rà soát QH để phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh của thị xã, thiết kế ĐT hợp lý, hài hòa, thân thiện, thông minh và hiện đại làm cơ sở để quản lý không gian kiến trúc, quản lý hoạt động xây dựng; trong công tác QH luôn coi trọng lợi ích dài hạn của một ĐT thông minh. Bên cạnh, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để hoàn thiện các tiêu chuẩn chưa đạt trong phân loại ĐT loại III, từng bước tiếp cận các tiêu chuẩn của ĐT loại II. 
 
Theo ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh, được công nhận ĐT loại III là cơ hội để TX Bình Minh tiếp tục phấn đấu hoàn thiện nâng cao chất lượng ĐT về mọi mặt, đảm nhiệm tốt vai trò là ĐT hạt nhân, là vùng phát triển kinh tế động lực phía Tây của tỉnh.
Ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh TP Vĩnh Long trở thành ĐT loại II và TX Bình Minh thành ĐT loại III trực thuộc tỉnh là dấu mốc quan trọng, là thành tựu, kết quả nỗ lực phấn đấu không ngừng. Đây là điều kiện thuận lợi để TP Vĩnh Long, TX Bình Minh phát huy sức mạnh tổng hợp cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, xứng đáng với vai trò là các trung tâm văn hóa chính trị, kinh tế của tỉnh.

Nâng cao chất lượng QH, quản lý và phát triển ĐT

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Văn Thành, công tác phát triển ĐT cũng đang đặt ra nhiều vấn đề như một số khu vực ĐT quá tải về hạ tầng; các tiêu chí về ĐT như tỷ lệ đất cây xanh, công viên, vườn hoa, đất giao thông còn thấp… Nguyên nhân xuất phát từ công tác QH, quản lý, chỉnh trang và phát triển ĐT còn nhiều hạn chế. Chất lượng của nhiều đồ án QH, điều chỉnh QH chưa đáp ứng yêu cầu, thiếu tầm nhìn, không bảo đảm sự cân đối giữa quỹ đất ở với quỹ đất dành cho các chức năng công cộng như giao thông, cây xanh, văn hóa, y tế, giáo dục, nhất là QH mật độ nhà cao tầng quá lớn… đã gây áp lực quá tải hạ tầng ĐT.
Một buổi họp lấy ý kiến đồ án quy hoạch tại TP Vĩnh Long.
Một buổi họp lấy ý kiến đồ án quy hoạch tại TP Vĩnh Long.
 
Thời gian qua, Bộ Xây dựng, các bộ, ngành, các địa phương đã triển khai khá tốt về công tác QH; nhiều QH đã được phê duyệt bảo đảm chất lượng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chỉnh trang ĐT văn minh, hiện đại. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, công tác QH, quản lý phát triển ĐT hiện nay cần tập trung thực hiện một số giải pháp. Theo đó, phải đặc biệt quan tâm tới công tác lựa chọn tư vấn, thẩm tra, thẩm định. Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng công tác QH.
 
Bên cạnh, Bộ Xây dựng, các địa phương, nhất là lực lượng thanh tra chuyên ngành phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, nhất là chính quyền cấp cơ sở, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời các vi phạm trong lĩnh vực QH và quản lý trật tự xây dựng (nhất là xây dựng không phép, sai phép, xây dựng vượt quá tầng cao, xây dựng trên đất nông nghiệp, đất lấn chiếm tại các khu vực ven ĐT, khu vực đất cây xanh, đất công cộng...).
 
Đồng thời, Bộ Xây dựng khẩn trương rà soát lại các quy định pháp luật liên quan tới lĩnh vực QH, quản lý phát triển ĐT như: Luật QH ĐT, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và các quy định khác có liên quan để kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
Ông Lê Văn Thành - Phó Thủ tướng Chính phủ
Công tác QH, quản lý và phát triển ĐT trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tỷ lệ ĐT hóa tăng từ 30,5% năm 2010 lên 40,5% năm 2021. Kinh tế khu vực ĐT tăng trưởng ở mức cao, đóng góp khoảng 70% GDP cả nước. Bên cạnh, đã hình thành nhiều khu ĐT văn minh, hiện đại; hạ tầng kỹ thuật ĐT từng bước được cải thiện, không gian ĐT được mở rộng, làm thay đổi diện mạo ĐT của các thành phố và các địa phương.
Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN