Khắc phục hiện tượng vàng lá trên cây bưởi Năm Roi

Cập nhật, 14:26, Thứ Ba, 22/11/2022 (GMT+7)

Đó là chủ đề hội thảo do Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp - PTNT) tổ chức ngày 22/11.

Hội thảo do Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp - PTNT) tổ chức ngày 22/11
Hội thảo do Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp - PTNT) tổ chức ngày 22/11

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT, trong các giống bưởi được trồng thì bưởi Năm Roi được đánh giá là một trong những sản phẩm đặc sản của ngành nông nghiệp tỉnh. Chỉ riêng TX Bình Minh, có khoảng 2.100ha trồng bưởi Năm Roi. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, theo nhiều nông dân trồng bưởi Năm Roi, hiện tượng đất thoái hóa và cây phát triển kém, vàng lá, năng suất giảm, đã và đang xuất hiện nhiều ở các vườn bưởi.

Từ những thực trạng trên, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã thực hiện mô hình nhằm phục hồi sức khỏe đất, cải thiện hiện tượng vàng lá trên bưởi Năm Roi. Mô hình thực hiện với diện tích 1ha tại xã Mỹ Hòa, với 5 hộ nông dân tham gia, tuổi cây từ 5 - 25 tuổi. Thời gian thực hiện từ tháng 5 - 11/2022. Kết quả cho thấy, việc bón phân hữu cơ để phục hồi sức khỏe đất nhằm cải thiện hiện tượng vàng lá trên cây bưởi Năm Roi. Mô hình mang lại hiệu quả kinh tế, nâng thu nhập cho người trồng bưởi trước mắt và về lâu dài phân hữu cơ góp phần cải thiện độ pH đất, tăng độ phì nhiêu của đất, giữ đất tơi xốp, làm hệ sinh thái trong đất được ổn định và cân bằng, giúp bộ rễ cây phát triển tốt, khỏe, hạn chế bệnh hại trên cây bưởi.

Đại biểu tham quan mô hình.
Đại biểu tham quan mô hình.

Tại buổi hội thảo các đại biểu cũng đã tham quan mô hình trình diễn, đồng thời triển khai ứng dụng tra cứu MRLs phục vụ xuất khẩu nông sản.

Tin, ảnh: THẢO LY