Vĩnh Long chủ động, tăng cường công tác xúc tiến đầu tư

Cập nhật, 14:43, Thứ Tư, 19/10/2022 (GMT+7)
Nhà đầu tư Nhật Bản tham quan thực tế tại KCN Bình Minh.
Nhà đầu tư Nhật Bản tham quan thực tế tại KCN Bình Minh.

(VLO) Trước bối cảnh dịch COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát là điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ. Trong đó, tỉnh ngày càng tập trung hơn nữa công tác xúc tiến đầu tư, tạo sự ổn định về môi trường đầu tư đối với nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài.

Đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư

Ngày 6/10, Nghiệp đoàn Nihon Community (Nhật Bản) đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Vĩnh Long và có buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh - Lữ Quang Ngời. Đây là đoàn doanh nghiệp nước ngoài mới nhất đến tìm hiểu cơ hội hợp tác và xem xét mở nhà máy sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, ông Yamaguchi - Chủ tịch Nghiệp đoàn Nihon Community (đại diện Công ty Nihon Tec) bày tỏ quan tâm về các chính sách ưu đãi đầu tư, giá thuê đất, thuế - phí vận chuyển các mặt hàng điện tử, tiền lương cho người lao động…

Tại Vĩnh Long, công ty tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, xem xét mở nhà máy lắp ráp điện tử dùng trong sản xuất công nghiệp và công nghệ robot. Đồng thời mong muốn sử dụng nguồn nhân lực của tỉnh, đặc biệt là thực tập sinh đã làm việc cho công ty tại Nhật Bản sau khi về nước.

Ông Lữ Quang Ngời khẳng định, lãnh đạo tỉnh cam kết luôn đồng hành và thực hiện đầy đủ trách nhiệm với các nhà đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện dự án.

Theo UBND tỉnh, năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng để khôi phục tăng trưởng kinh tế và thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được thực hiện trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành đúng hướng, linh hoạt của Chính phủ, UBND tỉnh, các cấp, các ngành trong thực hiện chủ trương về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ… đã thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh phục hồi và phát triển khá. Trong đó, nổi bật là công tác xúc tiến đầu tư, nhất là các dự án có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.

Tính đến hết tháng 8/2022, toàn tỉnh có 70 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký thực hiện đầu tư tại tỉnh và đang hoạt động với tổng số vốn đăng ký là 862,32 triệu USD. Các doanh nghiệp FDI hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực công nghiệp - xây dựng.

Thời gian qua, các dự án đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao giá trị sản xuất ngành công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, tạo việc làm cho người lao động và gia tăng nguồn thu cho
ngân sách.

Tập trung nhiều đối tác chiến lược

Xác định các lợi thế mà Vĩnh Long có so với các tỉnh khác trong khu vực, Vĩnh Long cũng đã ban hành chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023. Trong đó, chú trọng mời gọi đầu tư tập trung vào một số đối tác như Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Đài Loan và EU…

Theo UBND tỉnh, chương trình nhằm tập trung huy động mọi nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tạo công ăn việc làm, phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy xuất khẩu và liên kết phát triển các ngành công nghiệp sạch và xanh, đảm bảo an sinh xã hội…

Đồng thời tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hình ảnh, vị thế của tỉnh để tăng khả năng thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Huy động mọi nguồn lực thực hiện có hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh; chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng kỹ thuật, quỹ đất, để thu hút các dự án lớn, dự án có tác động đột phá, lan tỏa, các dự án phát triển công nghiệp trên nền tảng nông nghiệp, các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo, du lịch gắn với nông nghiệp.

Đối với các nhà đầu tư chiến lược, tại tỉnh Vĩnh Long, Hàn Quốc hiện có 17 dự án đầu tư đang hoạt động kinh doanh có hiệu quả với tổng vốn đăng ký 96,78 triệu USD chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo...; 9 dự án của đối tác Nhật Bản với tổng vốn đăng ký đầu tư 102,85 triệu USD trong lĩnh vực cơ khí, chế biến...; Đài Loan hiện có 8 dự án đã đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 214,3 triệu USD chủ yếu trong các lĩnh vực chế biến, chế tạo... 

Trong khi đó, đối với khối EU, Vĩnh Long hiện có Công ty TNHH DeHeus (Hà Lan) đã đầu tư 4 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 81,04 triệu USD về lĩnh vực chế biến thức ăn gia súc, thủy sản và trại thực nghiệm thủy sản.

Tỉnh cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với tỉnh Gelderland thuộc Vương quốc Hà Lan trong các lĩnh vực nông nghiệp, dinh dưỡng vật nuôi, sản xuất thực phẩm và an toàn thực phẩm. Đồng thời, tỉnh thường xuyên trao đổi thông tin với các tổ chức, cơ quan, các hiệp hội nước ngoài như: JICA, JETRO, KOTRA, EUROCHAM, AMCHAM, AEC... qua đó kết nối quảng bá về tiềm năng của địa phương tới cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Lữ Quang Ngời, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI về thu hút đầu tư để khẳng định những lợi thế, điều kiện vị trí địa lý, Tỉnh ủy Vĩnh Long đã ban hành Chương trình thu hút vốn đầu tư giai đoạn 2021 - 2025, đề ra các mục tiêu, phương hướng và giải pháp thu hút đầu tư trong thời gian tới, để từ đó UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị.

Phấn đấu huy động vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021- 2025 đạt 83.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 23% so với GRDP.

“Trong thời gian tới, tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục chủ động mời gọi, thu hút nhà đầu tư có tiềm lực vào các lĩnh vực, dự án trọng điểm.

Chọn lọc các dự án lớn, dự án có tác động đột phá, lan tỏa, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, nhất là các dự án phát triển công nghiệp trên nền tảng nông nghiệp, công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp; công nghệ chế biến nông, thủy sản; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu và phát triển, dịch vụ hiện đại; du lịch gắn với nông nghiệp…”- Chủ tịch UBND tỉnh - Lữ Quang Ngời chia sẻ.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY - TUYẾT HIỀN