Sàn giao dịch thương mại điện tử

Thêm kênh tiêu thụ, quảng bá nông sản hiệu quả

Cập nhật, 13:21, Thứ Sáu, 26/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Để chủ động tìm đầu ra cho nông sản, ngành chức năng, địa phương cùng người dân đã linh hoạt trong sản xuất, phương án tiêu thụ, nhất là thực hiện liên kết trong chuỗi cung ứng và đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Từ đó, tìm thêm kênh tiêu thụ nông sản, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đi xa hơn.

Anh Lâm Hoàng Trí đầu tư sản xuất 2 công thanh long vàng theo tiêu chuẩn hữu cơ để đáp ứng nhu cầu thị trường và để “lên sàn”.
Anh Lâm Hoàng Trí đầu tư sản xuất 2 công thanh long vàng theo tiêu chuẩn hữu cơ để đáp ứng nhu cầu thị trường và để “lên sàn”.

Kênh kết nối tiêu thụ, quảng bá sản phẩm

Hiện nay, TMĐT đang trở thành xu thế mới trong kinh doanh. So với các phương thức tiêu thụ truyền thống, kênh bán hàng trực tuyến thông qua các sàn TMĐT không chỉ mở thêm cơ hội mới, giúp nhà sản xuất có thể giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng cả nước mà còn hỗ trợ tiêu thụ hàng nông sản thuận lợi hơn, hạn chế được tình trạng thương lái ép giá.

Để có đầu ra tốt cho sản phẩm, những năm qua anh Lâm Hoàng Trí (xã Thanh Đức- Long Hồ) đã đầu tư sản xuất 2 công thanh long vàng theo tiêu chuẩn hữu cơ để đáp ứng nhu cầu thị trường. Mục tiêu của anh Trí là đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT.

Anh Trí chia sẻ: “Hiện nay, thị trường các nước Châu Âu rất chuộng những nông sản, trái cây sạch. Do đó, tôi chọn cách trồng thanh long trên chậu, vừa thích ứng biến đổi khí hậu vừa giúp kiểm soát được các khâu phân thuốc, đảm bảo chất lượng trái mà còn tạo ra sản phẩm sạch, an toàn.

Từ đó có thể xuất khẩu cho các thị trường khó tính”. Để sản phẩm tiếp cận các sàn giao dịch TMĐT bên cạnh chuẩn bị sản phẩm sạch- đẹp- an toàn, anh Trí cũng đã liên kết chặt chẽ với các sàn giao dịch để đưa sản phẩm “lên sàn”, quảng bá sản phẩm cho nhiều người biết đến.

Còn theo chị Cao Thúy An- Giám đốc Công ty TNHH MTV Thực phẩm sạch An An (xã Mỹ Phước- Mang Thít), tham gia sàn TMĐT là hướng đi mới, góp phần tạo thêm kênh phân phối hiện đại cho sản phẩm nông sản địa phương.

Đây cũng chính là cơ hội để các doanh nghiệp thực hiện tốt chương trình chuyển đổi số và làm quen kinh doanh với môi trường trên không gian mạng. Qua đó, giúp người sản xuất, các cơ sở, doanh nghiệp sớm trang bị hành trang cơ bản, tâm thế sẵn sàng bước vào môi trường kinh doanh mới.

Nhiều doanh nghiệp cũng cho hay bên cạnh việc duy trì hiệu quả hoạt động các website, cũng phát huy tối đa tiện ích của các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook,… để đăng bài, quảng cáo hình ảnh sản phẩm, đăng video, livestream giới thiệu sản phẩm. Người tiêu dùng tuy không trực tiếp đến cửa hàng, nhưng vẫn cập nhật đầy đủ thông tin, hình ảnh về sản phẩm.

Đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn “lên sàn”

Doanh nghiệp không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để đưa lên sàn thương mại điện tử, tìm thêm đầu ra cho sản phẩm.
Doanh nghiệp không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để đưa lên sàn thương mại điện tử, tìm thêm đầu ra cho sản phẩm.

Thời gian qua, ngành nông nghiệp, công thương, địa phương đã nỗ lực hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp đưa nông sản lên sàn TMĐT, nhằm tìm hướng giải quyết đầu ra cho nông sản, nhất là vào giai đoạn mùa thu hoạch rộ, giúp người nông dân có thể làm chủ giá cả mà không cần thông qua bất cứ đơn vị trung gian nào. Qua đó, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững.

Theo ngành chức năng, mỗi sàn giao dịch TMĐT sẽ có những yêu cầu riêng để sản phẩm của người dân, doanh nghiệp được đưa lên trang bán. Song, có điểm chung là nông sản phải đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và có thể truy xuất được nguồn gốc, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Ông Trần Quang Huy- đại diện Sàn TMĐT TiKi Ngon (TP Hồ Chí Minh), cho biết: Hầu hết các sản phẩm nông sản đưa lên Tiki đều phải đạt VietGAP.

Và tất cả các sản phẩm phải có chứng minh được xuất xứ hàng hóa và bởi phía Tiki có thể kiểm tra bất cứ lúc nào đối với nhà sản xuất, nhà phân phối. Đó là những tiêu chuẩn mà Tiki đang đặt ra cho nhà phân phối để đảm bảo chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Thuật- Phó Tổng Giám đốc Sàn TMĐT Sendo- FPT (TP Hồ Chí Minh) cũng cho hay: Sendo luôn ưu tiên những sản phẩm chất lượng được đảm bảo về nguồn gốc, xuất xứ, cũng như các tiêu chuẩn vun trồng theo các tiêu chuẩn đã ban hành như: OCOP, VietGAP, GlobalGAP,…

Theo ngành nông nghiệp, Vĩnh Long có nhiều mặt hàng nông sản, sản phẩm có chất lượng và thương hiệu đặc trưng. Tuy nhiên, sản xuất nông sản của tỉnh nói chung thường xuyên đối mặt với tình trạng “được mùa- mất giá”, đầu ra chưa ổn định.

Vì vậy, ngoài các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, nếu đưa nông sản lên các sàn TMĐT lớn sẽ góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa.

Ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh, cho biết: Xu hướng chung hiện nay là thực hiện chuyển đổi số vào trong sản xuất nông nghiệp. Trong đó, thông qua các sàn TMĐT góp phần giới thiệu, quảng bá thương hiệu nông sản của tỉnh một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất. 

Hiện nay ngành nông nghiệp đã và đang tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị có liên quan, địa phương, các doanh nghiệp để tổ chức thực hiện đưa mặt hàng nông sản lên sàn TMĐT.

Đồng thời, tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản qua TMĐT, từ đó, giúp cho các chợ đầu mối, doanh nghiệp, nhà phân phối có thể dễ dàng nắm bắt, liên hệ để tiến tới liên kết tiêu thụ, tạo điều kiện thực hiện bao tiêu đầu ra cho nông sản Vĩnh Long.

Thời gian qua, ngành nông nghiệp đã phối hợp với Tổ công tác 970 của Bộ Nông nghiệp- PTNT thông qua sàn giao dịch điện tử: htx.cooplink.com.vn để cung cấp thông tin cho người sản xuất kết nối tiêu thụ. Sàn giao dịch điện tử của ngành nông nghiệp cũng kết nối đến các sàn điện tử của Sở Công Thương, các sàn: Tiki, Sendo, Postmart, Voso, Viettel Post,... vẫn đang tiếp nhận thông tin của các cơ sở muốn đăng ký thông tin đưa lên sàn. Đây cũng là một trong những hình thức chuyển đổi công nghệ số để thực hiện việc tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19, giúp cho người dân, hợp tác xã và doanh nghiệp kết nối thông tin mua bán trên các sàn TMĐT.

Bài, ảnh: TRÀ MY