Mít Thái rớt giá còn 3.000- 5.000đ/kg, người trồng thua lỗ

Cập nhật, 10:14, Thứ Ba, 31/05/2022 (GMT+7)

 

Diện tích trồng mít Thái tăng vọt, không theo quy hoạch, tiềm ẩn nhiều hệ lụy.
Diện tích trồng mít Thái tăng vọt, không theo quy hoạch, tiềm ẩn nhiều hệ lụy.

(VLO) Nhiều nông dân trồng mít Thái cho hay, khoảng 1 tháng nay, mít rớt giá thảm. Giá mít Thái thu mua tại vườn chỉ từ 3.000 đ/kg mít chợ, còn mít đẹp- loại 1 thì cũng chỉ 5.000- 6.000 đ/kg.

Anh Nguyễn Văn Tư (xã Thuận An- Bình Minh), cho hay: “Tôi trồng 50 công mít được 2 năm, gần tới thu hoạch mà giá chỉ có 3.000- 4.000 đ/kg. Còn nếu tự cắt chở đến tận nơi cho thương lái thì bán được 6.000đ/kg, trong khi chi phí đầu tư đã là 10.000 đ/kg.

Với mức giá này là lỗ nặng bởi chi phí vật tư nông nghiệp, phân bón tăng quá cao, chưa kể các phí như cây giống, lên gốc, phun tưới,… ”.

Một số thương lái cho hay, giá mít Thái rớt là do xuất khẩu gặp khó, chỉ chủ yếu tiêu thụ nội địa. Tuy nhiên, thời điểm này thị trường trong nước không “ăn hàng” nhiều nên thương lái cũng chỉ thu mua cầm chừng.

Ông Lê Duy Minh- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành (Bình Tân), cho hay: Thời gian qua, diện tích trồng mít Thái ở xã tăng vọt. Toàn xã hiện có 130ha trồng cây ăn trái các loại, trong đó, diện tích trồng mít trên 110ha.

Thời gian gần đây, chi phí vật tư nông nghiệp lẫn chi phí lao động tăng cao, trong khi giá mít Thái không ổn định, đầu ra bấp bênh, khiến nông dân thua lỗ. Địa phương mong muốn thời gian tới, các ngành chức năng có liên quan có giải pháp hỗ trợ đầu ra cho nông sản nói chung và cho cây mít nói riêng.

Tin, ảnh: NGUYÊN KHANG