Nhiều chủ cửa hàng cho hay, thời điểm này thị trường tết đã vào mùa sôi động, sức mua dù không bằng năm trước nhưng cũng tăng mỗi ngày. Theo đó, năm nay, trong khi hàng ngoại chỉ chiếm số lượng khiêm tốn thì hàng Việt Nam chiếm 70- 90%.
Hàng hóa tại chợ đa dạng mẫu mã, phong phú chủng loại. |
Nhiều chủ cửa hàng cho hay, thời điểm này thị trường tết đã vào mùa sôi động, sức mua dù không bằng năm trước nhưng cũng tăng mỗi ngày. Theo đó, năm nay, trong khi hàng ngoại chỉ chiếm số lượng khiêm tốn thì hàng Việt Nam chiếm 70- 90%.
Sức mua nóng dần
Theo ghi nhận tại nhiều cửa hàng bán mặt hàng Tết, nhất là mặt hàng bánh, mứt, kẹo tết, sức mua đã tăng rõ rệt so với khoảng 2 tuần trước. Nhiều cửa hàng cho hay, bánh, mứt, kẹo Tết năm nay không chỉ đa dạng mẫu mã, mà còn chất lượng, đẹp mắt. Theo đó, nắm bắt tâm lý người dân thắt chặt chi tiêu hơn, nhiều nhà sản xuất còn tăng số lượng các loại mứt, kẹo đóng hộp khối lượng nhỏ hơn, giá không tăng để phù hợp với điều kiện của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các loại hàng hóa trong giỏ quà cũng đa dạng từ bánh mứt, cà phê, trà, lạp xưởng, trái cây sấy khô, nước trái cây đóng hộp,...
Chị Lê Trúc My- Chủ cửa hàng phân phối My Tỷ Mai (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết: Năm nay, hàng hóa Tết phong phú chủng loại, nhất là các mặt hàng thiết kế theo kiểu dáng quà tặng, sang trọng lại vừa túi tiền. So với năm trước, sức mua tuy có giảm hơn nhưng cửa hàng vẫn nhập đủ mặt hàng để người tiêu dùng lựa chọn. Theo đó, các nhà sản xuất cũng cân đối lượng hàng vừa phải, không sản xuất quá nhiều để tránh tình trạng dư hàng. Cửa hàng cũng nhập hàng vừa phải, đủ cung ứng cho thị trường, chứ không “ôm hàng” nhiều.
Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long Văn Quốc Hoàng, cho hay: Để phục vụ Tết Nguyên đán 2022, siêu thị đã chuẩn bị nguồn hàng tết với tổng trị giá 100 tỷ đồng. So với năm trước sức mua có giảm hơn 20%, song những ngày gần đây sức mua tăng 50% so với ngày thường. Năm nay, lượng đặt hàng của các doanh nghiệp để tặng công nhân cũng có tăng hơn 20%.
“Tùy theo sức mua của thị trường mà siêu thị điều tiết lượng hàng từ các kho, bãi để cung ứng đầy đủ, phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Bên cạnh các chương trình khuyến mãi, giảm giá dịp Tết, siêu thị còn có chương trình “Gắn kết tình thân- Tết xa thêm gần” dành cho những khách hàng ở xa có nhu cầu mua quà tết tặng người thân ở quê nhà”- ông Hoàng cho biết thêm.
Tại một số chợ nông thôn, các chủ cửa hàng cũng tăng lượng hàng bánh mứt kẹo Tết để phục vụ người tiêu dùng. Sức mua tăng 20- 40% là nhận xét của nhiều chủ cửa hàng. Tại chợ thị trấn Cái Nhum (Mang Thít), chị Lê Thị Loan- chủ cửa hàng tạp hóa, cho hay: Gần 1 tuần nay, sức mua tăng dần. Lượng hàng bán ra đã tăng lên gấp 2-3 lần so với ngày thường, chủ yếu là người dân mua các loại bánh mứt, kẹo. So với năm trước, giá năm nay có nhích hơn do chi phí vận chuyển, nguyên liệu sản xuất tăng.
Hàng Việt chiếm ưu thế
Nhiều chủ cửa hàng từ thành thị đến nông thôn chia sẻ, do tết này, người tiêu dùng thắt chặt hơn trong chi tiêu, nên các đơn vị bán lẻ đã cung ứng ra thị trường với nhiều sản phẩm “made in Viet Nam” đảm bảo chất lượng, giá phải chăng để phù hợp túi tiền của người tiêu dùng.
Chị My chia sẻ: Năm nay hàng ngoại nhập về khó hơn, giá lại tăng hơn nên người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang hàng sản xuất trong nước nhiều hơn. Bên cạnh đó, hàng Việt Nam ngày càng được chú trọng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, nên cũng không kém cạnh so với hàng ngoại. Hiện các mặt hàng Tết “Made in Viet Nam” chiếm hơn 70%. Theo đó, các giỏ quà Tết năm nay có giá mềm vì sử dụng các sản phẩm bánh kẹo nội nhưng chất lượng vẫn đảm bảo, mẫu mã đẹp.
“Hơn 90% lượng hàng phục vụ là hàng Việt”- là chia sẻ của ông Văn Quốc Hoàng về lượng hàng Việt phục vụ nhu cầu Tết này. Ông Hoàng, cho hay: “Hàng Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng hơn bởi mẫu mã đẹp, chất lượng giá cả phải chăng”.
Thời gian này, nhằm giảm thiểu lây lan dịch bệnh, nhiều cửa hàng, siêu thị cũng đẩy mạnh dịch vụ mua hàng qua online hơn. Chỉ cần ngồi ở nhà, người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm mà mình ưng ý, sau đó hàng sẽ được giao đến tận nhà mà không tốn thời gian di chuyển. Ngoài trang thương mại điện tử, sản phẩm tết cũng được giới thiệu rất nhiều qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo.... Điểm đặc biệt năm nay là các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cũng được giới thiệu nhiều trong các giỏ quà.
Vừa đặt 5 giỏ quà gồm các sản phẩm sản xuất trong nước và sản phẩm OCOP Vĩnh Long để tặng người thân, chị Phạm Thị Hương (Phường 8- TP Vĩnh Long), cho biết: “Tôi thấy Tết này bánh kẹo rất đa dạng, hàng Việt Nam có mẫu mã bắt mắt không kém hàng ngoại, giá cả hợp lý, mà chất lượng đảm bảo nên tôi rất yên tâm khi chọn mua. Bên cạnh đó, tôi cũng chọn mua sản phẩm “Made in Vĩnh Long” để giới thiệu đến bạn bè, người thân vào dịp Tết này”.
Có thể thấy, với chất lượng tốt, mẫu mã cải thiện ngày càng bắt mắt hơn và giá cả cạnh tranh, hàng Việt Nam ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường. Đây là tín hiệu vui đối với các doanh nghiệp sản xuất.
Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, cho biết: Để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2022, siêu thị đã mở cửa từ 6g30 sáng đến 22g mỗi ngày đến 28 Tết. 29 Tết hoạt động đến 12g trưa. Siêu thị sẽ mở cửa hoạt động vào buổi sáng mùng 4 Tết, mùng 5 Tết. Mùng 6 hoạt động trở lại bình thường. |
Bài, ảnh: TRÀ MY
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin