Học nghề gì để làm ông bà chủ?

06:08, 05/08/2021

Đó là câu hỏi nhiều bạn trẻ đặt ra trong các đợt tư vấn tuyển sinh "học nghề gì để khởi nghiệp?", "học nghề gì để tự làm ông bà chủ?" hay "học gì để tự kinh doanh?"…

 

Đó là câu hỏi nhiều bạn trẻ đặt ra trong các đợt tư vấn tuyển sinh “học nghề gì để khởi nghiệp?”, “học nghề gì để tự làm ông bà chủ?” hay “học gì để tự kinh doanh?”…

Theo kinh nghiệm của những người đã khởi nghiệp khá thành công và các chuyên gia thì “ngành nghề, lĩnh vực gì cũng có thể khởi nghiệp được”. Tuy nhiên, đây mới chỉ là điều kiện cần có- là kiến thức kỹ năng về một ngành nghề nhất định. Vốn cần có thứ hai là người khởi nghiệp phải xác định được đúng nghề nghiệp mà mình đam mê và phù hợp. “Biết người biết ta”, các bạn phải biết mình thích gì, có khả năng và mạnh ở điểm nào. Sự yêu thích, say mê một ngành nghề sẽ giúp bạn dễ đứng lên khi gặp phải những vấp ngã trong khởi nghiệp.

Những người khởi nghiệp còn cho rằng, một số kiến thức cơ bản trong kinh doanh là điều cần thiết để bạn có thể lập các kế hoạch, dự toán và kinh tế hơn cho những dự án của mình thành hiện thực. Vốn thực tế từ quan sát, học hỏi những người đã từng thành công hay thất bại ở những mô hình, dự án tương tự là điều các bạn cần phải tích lũy. Từ sự học hỏi và trải nghiệm của bản thân, các bạn sẽ có những bước đi vững vàng hơn.

Đặc biệt, khởi nghiệp từ mong ước, thế mạnh của bản thân chứ không chạy theo phong trào. Hãy chọn cho mình không gian phù hợp để mình phát triển, theo đúng nguyện vọng và khả năng của bản thân chứ không phải bám vào xu hướng thịnh hành ở thời điểm hiện tại.

Song song đó, các bạn nên nhớ rằng khởi nghiệp theo đam mê chứ không phải rời khỏi hiện thực. Đừng chạy theo những ý tưởng độc lạ vì muốn nổi bật nhưng lại vô tình rời xa thực tế, chọn nhầm một lĩnh vực mà thậm chí bản thân còn không hiểu rõ nó là gì.

VĨNH PHÚC 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh