Đảm bảo vừa sản xuất kinh doanh, vừa phòng chống dịch COVID-19

07:07, 29/07/2021

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và phương án SXKD "3 tại chỗ"

 

Ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- kiểm tra thực tế công tác phòng chống COVID-19 tại các doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- kiểm tra thực tế công tác phòng chống COVID-19 tại các doanh nghiệp.

(VLO) Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và phương án SXKD “3 tại chỗ” (theo Hướng dẫn số 2242 của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các quy định liên quan) thì phải tạm dừng hoạt động đến hết ngày 1/8/2021.

Còn các DN, cơ sở SXKD đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận phương án phòng chống dịch COVID-19, phải thực hiện nghiêm theo phương án SXKD “3 tại chỗ” đã cam kết.

27 DN trong khu- tuyến CN thực hiện phương án “3 tại chỗ”

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 11 quyết định tạm dừng hoạt động SX đối với 11 DN hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, từ ngày 21/7- 1/8/2021 tạm dừng hoạt động SX các công ty (Cty) TNHH May mặc Leader (Việt Nam), Cty TNHH La La Factory, Cty TNHH Giày Mega Surplus Việt Nam, Cty TNHH New Hope Vĩnh Long, Cty TNHH Bo Hsing, Cty CP May Vĩnh Tiến. Tạm dừng hoạt động SX từ 22/7- 1/8/2021 các DN: chi nhánh DNTN Gia công sản xuất giày Lai Xưa, Cty TNHH MTV Neobags Việt Nam, Cty TNHH Thương mại- Dịch vụ May mặc Phúc Lâm.

Cty TNHH Tỷ Xuân, Cty TNHH Tỷ Bách tạm dừng hoạt động SX từ 27/7- 1/8/2021. Các DN có trách nhiệm thực hiện các chế độ chính sách cho công nhân, người lao động theo đúng các quy định hiện hành.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh, cùng với các DN tạm dừng hoạt động theo quyết định của UBND tỉnh, có 5 DN trong các KCN tự thông báo tạm ngưng hoạt động đến hết ngày 1/8/2021 là: Cty TNHH Sungjin Vĩnh Long Vina, Cty TNHH MTV Cheilmobile, Cty CP SXKD Xuất nhập khẩu Vĩnh Long, Cty TNHH Kyungshin Việt Nam, Cty TNHH Vĩnh Tỷ.

Trong khi đó, tại các khu- tuyến CN trên địa bàn tỉnh, đã có 27 DN được phê duyệt thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Đó là Cty TNHH Thức ăn YUEHAI Việt Nam, Cty TNHH CJ Vina Agri- chi nhánh Vĩnh Long (CNVL), Cty TNHH De Heus, Cty CP GreenFeed Việt Nam- CNVL, Cty TNHH Thiết Lập, Cty CP Acecook Việt Nam- CNVL, Cty TNHH Công nghiệp Towa (Việt Nam) chi nhánh Southern Star, Cty TNHH Estec Việt Nam, Cty TNHH Hải Đại Vĩnh Long, Cty CP Phú Long, Cty TNHH Alphafeed Việt Nam, Cty CP Dệt may Thành Công- CNVL, Cty CP Liquid Combustion Technology Việt Nam, Cty TNHH Saturn Engineering Systems Việt Nam, Cty TNHH Đại Việt Hương, Cty TNHH Sinh vật Haibei Việt Nam, Cty TNHH Fukukawa Automotive Systems Vĩnh Long, Cty TNHH MTV Cơ khí- chi nhánh Sài Gòn Mê kông, Cty CP Chiếu xạ An Phú, Công ty TNHH CJ Vina Agri- chi nhánh Me kong, Cty TNHH Giày Ching Luh CNVL, Cty CP Kỹ thuật ô tô Trường Long, Cty TNHH lưới thép hàn Song Hợp lực- CNVL, Cty TNHH In Mekong, Cty TNHH Mekong Bros, Cty TNHH MNS Feed Vĩnh Long, Nhà máy Bê tông Hùng Vương…

Đảm bảo thực hiện cam kết

Thực hiện vừa cách ly, vừa SXKD trong DN, cơ sở SXKD, ngày 26/7/2021, UBND tỉnh đã có Công văn số 4098 chỉ đạo công tác này theo Hướng dẫn số 2242/LĐTBXH-TLĐ-PTM, với mục đích đảm bảo thực hiện mục tiêu vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa tiến hành hoạt động SXKD, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động và sự phát triển của DN.

Công văn yêu cầu các DN được bố trí phương án vừa cách ly, vừa sản xuất tại DN trong thời điểm nâng cao việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Khi tình hình dịch được kiểm soát và ổn định thì không thực hiện phương án này.

Công văn hướng dẫn quy định cụ thể về các đối tượng, điều kiện an toàn để SXKD đối với DN, người lao động, người sử dụng lao động, cũng như công tác phối hợp với các đơn vị liên quan trong thực hiện phương án “3 tại chỗ” (SX tại chỗ- ăn tại chỗ- nghỉ tại chỗ).

Liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 trong DN, cơ sở SXKD trên địa bàn Vĩnh Long, UBND tỉnh cũng đã có Công văn 4093 yêu cầu các DN, cơ sở SXKD đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận phương án phòng chống dịch COVID-19, phương án SXKD “3 tại chỗ” phải thực hiện nghiêm theo phương án đã cam kết.

Trong đó, bố trí nơi làm việc, nơi ở tập trung phải đáp ứng được các yêu cầu phòng chống dịch, đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường, đảm bảo các điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho người lao động.

Có phương án chia ca kíp theo nhóm nhỏ, giãn cách và phối hợp các đơn vị y tế (có cung cấp dịch vụ xét nghiệm theo quy định) tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động trước khi thực hiện phương án “3 tại chỗ” và thường xuyên tổ chức xét nghiệm lại, nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động.

UBND tỉnh giao Ban quản lý các KCN (đối với các DN, cơ sở SXKD bên trong khu- tuyến CN), Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (đối với các DN, cơ sở SXKD còn lại) chủ trì phối hợp Sở Y tế và các đơn vị liên quan cung cấp đường dây nóng, hướng dẫn DN thực hiện theo đúng quy định.

Ông Phạm Thành Khôn- Trưởng Ban quản lý các KCN

Qua kiểm tra thực tế tại các DN, bộ phận chuyên môn của Ban quản lý các KCN đã rất khẩn trương hướng dẫn trình tự, thủ tục hỗ trợ DN lập phương án “3 tại chỗ” theo Hướng dẫn số 2242 của liên bộ, ngành để DN hoàn tất hồ sơ gửi cơ quan thẩm quyền phê duyệt phương án. Đối với các DN có phương án “3 tại chỗ” đã được phê duyệt, Ban quản lý các KCN thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các cam kết của DN theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Ngày 27/7/2021, chúng tôi đã đi một vòng kiểm tra các DN trong các KCN và nhận thấy rằng: nhìn chung các DN có ý thức chấp hành nghiêm các quy định theo quyết định của UBND tỉnh.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC

[links()]

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh