"Nóng rẫy" thị trường vật liệu xây dựng

Cập nhật, 05:39, Thứ Sáu, 04/06/2021 (GMT+7)

 

Giá vật liệu xây dựng không ngừng tăng khiến nhà thầu, người dân gặp khó.
Giá vật liệu xây dựng không ngừng tăng khiến nhà thầu, người dân gặp khó.

(VLO) Giá vật liệu xây dựng (VLXD) không ngừng tăng khiến người dân đang xây nhà kêu khổ, còn nhà thầu thì rơi vào bế tắc, buộc phải ngừng thi công, khiến công trình chậm tiến độ. Không chỉ tăng giá, một số mặt hàng còn khan hiếm, không đủ mua để thi công.

Giá tăng không ngừng

Theo nhiều doanh nghiệp xây dựng, hơn 2 tháng nay, giá nhiên liệu, VLXD không ngừng biến động, tăng giá liên tục, khiến các doanh nghiệp đối mặt nhiều thách thức.

Theo đó, so với thời điểm cuối năm 2020, hiện giá nhiều loại VLXD trên thị trường tăng trung bình 25- 30%, đặc biệt giá thép tăng từ 50- 60%, riêng cát xây dựng trở nên khan hiếm và giá tăng 70- 100%.

Không nhớ giá VLXD đã tăng bao nhiêu lần trong khoảng 2 tháng nay, chị Lâm Thị Phương Thủy- Quản lý Công ty TNHH Thương mại- Dịch vụ Minh Phú Đức (xã Long Phước- Long Hồ) cho hay: Từ đầu năm đến nay, VLXD tăng 30- 40% so với cùng kỳ, nhiều nhất là mặt hàng cát, sắt, thép.

Giá lại thay đổi liên tục, cập nhật không kịp, sáng giá khác, chiều lại có giá khác. Nếu như năm trước cát xây lấp có giá 70.000 đ/m3 thì năm nay tăng lên 145.000 đ/m3, trong khi đó, giá sắt, thép hiện tại cũng trung bình khoảng 20.000 đ/kg (tăng 5.500- 6.000 đ/kg so với năm trước).

“Đó là chưa kể tình trạng thiếu hụt cát xây lấp, rất khó lấy hàng để cung cấp cho đại lý. Tôi kinh doanh mặt hàng này gần 20 năm rồi nhưng chưa thấy năm nào giá tăng vọt nhanh và liên tục như vậy”- chị Thủy nói thêm.

Anh Hải- Chủ thầu xây dựng ở Long Hồ- cho hay: “Khi ký hợp đồng chốt giá mà vật tư có tăng 5- 7% thì tôi còn ráng làm để giữ mối, giữ uy tín chứ tăng quá cao lại tăng liên tục, chưa có dấu hiệu dừng như vầy thì không chịu nổi. Nếu thương lượng chủ nhà không xong thì chỉ có cách bồi thường hợp đồng.

Tôi cũng không dám nhận thêm công trình mới hoặc chủ nhà chịu giá biến động theo thị trường để “phụ” nhà thầu thì có thể được”.

Đang xây hồ để trữ nước nhưng phải tạm ngưng do giá vật liệu tăng lại khó mua, anh Võ Văn Hoàng (xã Long Phước- Long Hồ), cho hay: “Tháng trước, tôi mua cát để san lấp mặt bằng mà cát lên tới 170.000 đ/m3”.

Chú Lê Văn Hai (xã Bình Phước- Mang Thít) thì rầu rầu: “Nhà tôi xây được 60- 70% rồi mà sắt thép lên giá, nên phải tạm ngưng. Bên xây là bà con nên không có làm hợp đồng mà làm tới đâu thì mua tới đó, giờ giá đội lên hoài, vượt chi phí 30- 40% so với kế hoạch ban đầu, tôi hết khả năng xoay tiếp”.

Tăng cường kiểm soát mặt hàng VLXD

Giá vật liệu tăng, không ít đơn vị xây dựng cho hay, đang có kế hoạch tăng giá thi công bởi hiện tại giá thép vẫn tăng, chưa có dấu hiệu giảm, lại thêm tình trạng khan hiếm hàng. Giá tăng cũng khiến nhiều người dân đã và đang có công trình xây dựng càng thêm lo lắng.

Để góp phần bình ổn thị trường VLXD, đấu tranh hiệu quả các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giá, hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng...

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã phối hợp kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh các mặt hàng VLXD trên địa bàn tỉnh. Trong đó tập trung vào một số mặt hàng trọng tâm như: sắt, thép, cát, đá, xi măng...

Ông Bùi Văn Chọn- Đội trưởng Đội QLTT số 4 (Cục QLTT tỉnh), cho biết: Nội dung kiểm tra chủ yếu là việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giá; các hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý; hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa, các quy định về nhãn hàng hóa, giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm,...

Theo chân đoàn kiểm tra đến một số cơ sở kinh doanh VLXD tại TP Vĩnh Long và Long Hồ, qua kiểm tra, phát hiện một số cơ sở chưa niêm yết giá rõ ràng, cụ thể tại thời điểm bán ra trong ngày.

Ngành chức năng tăng cường kiểm tra mặt hàng vật liệu xây dựng để ổn định thị trường.
Ngành chức năng tăng cường kiểm tra mặt hàng vật liệu xây dựng để ổn định thị trường.

Chủ cơ sở giải thích do nhiều việc quá nên... quên, hoặc do giá thay đổi liên tục cập nhật không kịp. Một số cơ sở còn tự kê khai giá, nâng giá bán lẻ cao gấp 2- 3 lần so với giá nhập vào, “niêm yết giá một đằng nhưng bán một nẻo” và giải thích: “vậy mới có lời để bù lỗ!”

Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đỗ Hữu Quang cho biết: Hoạt động kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh VLXD, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Qua kiểm tra, một số cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh còn vi phạm về niêm yết giá, không cung cấp được hồ sơ công bố hợp quy,… Đoàn kiểm tra đã tiến hành nhắc nhở, lập biên bản kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp thực hiện đúng, đủ các thủ tục trong hoạt động kinh doanh mặt hàng VLXD.

Trước tình hình biến động giá vật tư hiện nay, thiết nghĩ ngành chức năng cần sớm có giải pháp bình ổn giá, có chính sách riêng trong việc điều chỉnh hợp đồng nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà thầu lẫn người dân.

Trước biến động không ngừng của giá VLXD, không ít nhà thầu thi công công trình đầu tư công cho biết, tình hình giá tăng đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án tại địa phương. Một số nhà thầu đã đấu thầu và có kết quả giao thầu rồi nhưng khi triển khai thì giá vật tư thực tế tăng vài chục phần trăm so với giá dự toán ban đầu, khiến nhà thầu gặp khó khi triển khai thi công. Do đó, một số công trình đầu tư công bị chậm tiến độ, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn. Một số đơn vị thi công đã có kiến nghị đến ngành chức năng điều chỉnh lại giá cả một số mặt hàng vật tư phục vụ trong xây dựng sao cho kịp thời và sát với giá thị trường; hỗ trợ nhà thầu trong phạm vi pháp luật cho phép, ví dụ như kéo dài thời gian hoàn thành công trình theo hợp đồng nhưng không xử phạt.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN