Phong phú thị trường "làm đẹp" tổ ấm

Cập nhật, 05:41, Thứ Sáu, 09/06/2017 (GMT+7)

Vật liệu xây dựng “làm đẹp” không còn đơn thuần là chắc và bền giúp cho ngôi nhà hoàn thiện, mà nhu cầu của người xây nhà còn phải vừa đẹp vừa sang trọng.

Thế nên, thị trường vật liệu xây dựng ngày càng đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng, với những vật liệu công nghệ cao, sắc nét và hiện đại hơn rất nhiều.

Vật liệu xây dựng rất đa dạng chất liệu, mẫu mã và giá cả.
Vật liệu xây dựng rất đa dạng chất liệu, mẫu mã và giá cả.

“Rối” vì chọn gạch

Đang chọn mua gạch ốp, lót hoàn thiện căn nhà 100m2, chị Hồng Hà (ở Phường 3- TP Vĩnh Long) nói “muốn rụng cặp giò” vì đi hết cửa hàng này đến cửa hàng khác.

Vì trên thị trường, mỗi cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng có rất nhiều mẫu mã, chủng loại và giá cả vô cùng phong phú. Có khi cùng một loại vật liệu, mẫu mã nhìn bên ngoài giống hệt nhau, nhưng giá cũng chênh lệch.

Chẳng hạn, gạch ốp lát trên thị trường hiện nay có nhiều loại, loại thường dưới 100.000 đ/m2, trung bình 110.000-550.000 đ/m2, loại cao cấp từ 1,2 triệu đến hơn 4 triệu đồng/m2.

Nhiều cửa hàng ở đường Phó Cơ Điều, hay dọc Quốc lộ 53 (thuộc huyện Long Hồ) cung cấp nhiều loại gạch giá khá rẻ.

Có loại ốp lát nền chỉ từ 75.000 đ/m2 nhưng khá mỏng và dễ vỡ, có loại gạch bóng kiếng giả đá hoa cương chỉ 95.000 đ/m2- gạch bể vỡ góc cạnh nên phải gia công cắt lại… thường không bao vận chuyển tới nhà.

Trong khi đó, loại gạch “trung trung” ốp tường khoảng 110.000 đ/m2, lát nền 150.000 đ/m2… bao vận chuyển tận nhà.

Khi đã chọn gạch ốp tường và lót nền ở cửa hàng Phường 9 (TP Vĩnh Long), chị Hồng Hà được khuyên nên đi tham khảo một số cửa hàng khác và ở đâu cũng có những mẫu gạch đẹp lạ hơn. “Tui đã thay đi đổi lại, đi tới đi tui và tới lần thứ 5 mới chọn được mẫu gạch ưng ý.

Càng coi nhiều càng rối, nhưng rất tự tin vì chọn lựa của mình rất hợp lý”- chị Hà nói. Thật sự ví dụ gạch men lát nền có nhiều loại men- vậy liệu đá hay đất nung, gạch bóng kiếng có nhiều loại in vân đá hoặc hoa văn, hoa văn lại có in thường và in kỹ thuật số hoặc 3D…

Mà mỗi loại chênh lệch chỉ vài chục ngàn đồng/m2, nên tâm lý nhiều khách hàng muốn “nhóng” lên chút để chọn mẫu gạch đẹp sang hơn.

Trong khi đó, hiện thị trường sơn cũng vô cùng đa dạng và phong phú, từ các loại sơn ngoài trời đến nội thất, người tiêu dùng rất khó chọn lựa.

Theo một chủ thầu xây dựng, hiện loại sơn nào cũng quảng cáo chống thấm, cách nhiệt, chống cháy… nhưng người tiêu dùng rất dễ mua phải hàng kém chất lượng, bởi mặt hàng này được làm nhái rất tinh vi và thường phải qua một thời gian sử dụng mới có thể phát hiện ra.

Chính vì thế, chủ một đại lý sơn khuyên khách hàng nên đến tại các cửa hàng, đại lý chính thức của từng thương hiệu để tránh mua nhầm hàng nhái.

“Đừng mua sơn “trôi nổi”, vì có thể nhân viên tiếp thị “dụ” khách mua hàng chiết khấu cao, nhưng thực chất đã nâng giá lên rồi, người dùng lại không kiểm chứng được chất lượng”- ông ấy cảnh giác.

Nên tham khảo mẫu mã và giá cả nhiều cửa hàng

Về thiết bị vệ sinh, cũng có rất nhiều lựa chọn.
Về thiết bị vệ sinh, cũng có rất nhiều lựa chọn.

Trước sự đa dạng, phong phú về chủng loại, chất lượng, giá cả… việc chọn loại vật liệu nào cho công trình nhà mình không phải là lựa chọn dễ dàng.

Với kinh nghiệm người tiêu dùng, chị Hồng Hà cho biết nên tham khảo mẫu mã và giá cả ở nhiều cửa hàng, rồi mới so sánh, lựa chọn mẫu mã phù hợp nhất cho ngôi nhà mình và nơi bán hàng giá cả hợp lý.

Hơn nữa, người tiêu dùng cũng cần đến nhân viên bán hàng tư vấn mẫu mã, giá cả với từng mức giá, chất lượng khác nhau để có thể so sánh vừa túi tiền và nhu cầu của mình.

Theo anh Khoa- thợ xây dựng ở TP Vĩnh Long, khi chuẩn bị lên kế hoạch xây dựng nhà, việc tìm hiểu kỹ về vật liệu xây dựng là một việc nên làm cho dù bạn chọn phương án khoán công hay khoán trắng. Cát xây, gạch tuynel, gạch xây, sắt thép, đá xây dựng, xi măng… cũng nên tìm hiểu giá cả, chất lượng.

Trước “trận đồ” giá cũng như chất lượng của các mặt hàng vật liệu xây dựng, tâm lý chung của đa số người tiêu dùng là “tiền nào của nấy”.

Do vậy, người tiêu dùng tùy vào túi tiền của mình để lựa chọn sản phẩm sao cho phù hợp, vì nó ảnh hưởng tới độ bền cũng như chất lượng của công trình. Người tiêu dùng cần phải tìm hiểu về giá cả, chất lượng, thương hiệu của nhà sản xuất thật kỹ trước khi lựa chọn sản phẩm.

Tốt nhất nên tham khảo kinh nghiệm của người thân, bạn bè và những người có chuyên môn xây dựng, để có lựa chọn chính xác.

Yêu cầu “cắt phần trăm” đồ điện gia dụng

Các cửa hàng cung cấp đồ điện gia dụng rất nhiều, nhưng thường tính giá “cứng” cho khách hàng mua lẻ và chỉ “cắt phần trăm” (chiết khấu cho người mua) khi được yêu cầu.

Thường thì khoảng 30%/hóa đơn cho người mua lẻ, thợ điện được cắt tới 35- 40%. Những người thợ thi công công trình nhà dân dụng cho biết, người mua hàng cần đặt vấn đề với cửa hàng về chiết khấu, nhưng phải khôn khéo, nếu không cửa hàng nâng giá cao rồi cắt phần trăm xuống thì khách vẫn chịu thiệt.

Trong khi đó, các loại vật tư máy nước nóng lạnh, năng lượng mặt trời cũng có mức “cắt phần trăm” rất cao trên giá bán niêm yết, khoảng 40%.

Bài, ảnh: LÝ AN

TIN LIÊN QUAN