Tọa đàm- "Việt Nam: Đất lành cho khởi nghiệp"

Cập nhật, 05:42, Thứ Sáu, 09/06/2017 (GMT+7)

Sáng 8/6/2017, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ tổ chức tọa đàm “Việt Nam: Đất lành cho khởi nghiệp”. Tham dự có nhiều chuyên gia kinh tế, lãnh đạo các địa phương và hiệp hội doanh nghiệp 13 tỉnh- thành vùng ĐBSCL.

Các chuyên gia cho rằng, những năm gần đây các chương trình, chính sách khuyến khích khởi nghiệp đã và đang được xây dựng, ban hành.

Tinh thần khởi nghiệp hiện đang lên cao hơn bao giờ hết. Các ý tưởng kinh doanh không chỉ được hiện thực hóa dưới hình thức doanh nghiệp, mà còn theo hình thức cơ sở kinh tế cá thể phi nông nghiệp, hộ kinh doanh, trang trại hay cá nhân tự kinh doanh.

Năm 2016, đã có 110.100 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng thêm 83.487 các cơ sở kinh tế cá thể phi nông nghiệp, tăng thêm 2.275 trang trại khu vực nông thôn…

Các doanh nghiệp khởi nghiệp có 72% chủ doanh nghiệp có độ tuổi từ 30 trở lên, đa phần chủ các doanh nghiệp đều có bằng ĐH, phần lớn doanh nhân khởi nghiệp xuất thân từ khu vực tư nhân và phần lớn đi lên từ mô hình hộ gia đình…

Tuy nhiên, có thực tế là cụm từ “khởi nghiệp” hiện vẫn chưa được hiểu đúng, dẫn tới chính sách, chương trình hỗ trợ lệch lạc, gây lãng phí nguồn lực.

Vì vậy, tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đồng thời chia sẻ cần phải làm gì để Việt Nam trở thành đất lành cho khởi nghiệp; những thuận lợi và khó khăn khi khởi nghiệp… Qua đó, đưa ra những đề xuất, kiến nghị đối với Nhà nước để tạo điều kiện thuận lợi cho việc khởi nghiệp tốt hơn.

HOÀNG MINH