Đón "làn sóng" đầu tư Hàn Quốc

Cập nhật, 15:32, Thứ Ba, 20/12/2016 (GMT+7)

Văn phòng Xúc tiến thương mại đầu tư Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh (VP KOTRA TP Hồ Chí Minh) vừa có chuyến đi tìm hiểu, khảo sát môi trường đầu tư tại một số tỉnh ĐBSCL. Qua đó, thu thập thông tin thực hiện cẩm nang về tiềm năng đầu tư của Vĩnh Long và khu vực ĐBSCL để giới thiệu rộng rãi đến các doanh nghiệp Hàn Quốc.

“Làn sóng” đầu tư từ Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ nổi lên trong thời gian tới.

Đoàn VP KOTRA TP Hồ Chí Minh tìm hiểu môi trường đầu tư tại KCN Bình Minh.
Đoàn VP KOTRA TP Hồ Chí Minh tìm hiểu môi trường đầu tư tại KCN Bình Minh.

Làm việc tại Vĩnh Long, đoàn VP KOTRA TP Hồ Chí Minh đã tìm hiểu thực tế tại Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú giai đoạn 2 và KCN Bình Minh, hiện đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng và sẵn sàng giao đất sạch cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Vấn đề đoàn quan tâm nhiều là nguồn lao động tại địa phương, mức lương… Vì theo đại diện của đoàn, hiện nhiều doanh nghiệp ngành dệt may ba lô, túi xách của Hàn Quốc đang có nhu cầu mở rộng hoặc di chuyển nhà máy đến các khu vực đáp ứng được số lượng lao động lớn tốt hơn ở các thành phố lớn.

Bên cạnh, các dự án sản xuất thiết bị điện, điện tử; sản xuất, chế tạo cơ khí, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp… cũng là “tầm ngắm” của các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Trong khi đó, ngoài các chính sách ưu đãi, lợi thế thu hút đầu tư chung của tỉnh Vĩnh Long, lãnh đạo KCN Bình Minh còn giới thiệu nhấn mạnh về lợi thế vận chuyển đường thủy. Dự án kinh Chánh Bố (Trà Vinh) đã được thông luồng kỹ thuật từ đầu năm 2016.

Mục tiêu của dự án là xây dựng tuyến luồng cho tàu biển có trọng tải 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải, các tàu có thông số kỹ thuật phù hợp chuẩn tắc luồng để hàng hải vào các cảng trên sông Hậu; đáp ứng thông qua lượng hàng hóa tổng hợp 21- 22 triệu tấn/năm và hàng container 450.000- 500.000 TEU/năm cho giai đoạn 2020.

Và đến nay, dù đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng đã có 14 chuyến tàu từ biển đi qua kinh tắt đến kinh Quan Chánh Bố để vào sông Hậu.

Bên cạnh, lãnh đạo KCN Bình Minh cũng cho biết ngoài việc chuẩn bị sẵn sàng mặt bằng cho nhà đầu tư, KCN còn xây dựng nhà xưởng cho thuê theo yêu cầu, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư có thể triển khai dự án ngay.

Theo ông Lê Minh Tân- Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp (Sở Kế hoạch- Đầu tư), đang có xu hướng các doanh nghiệp Hàn Quốc chuyển hướng đầu tư sang Việt Nam. Với việc các nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu tiềm năng, môi trường đầu tư có thể dự báo làn sóng đầu tư Hàn Quốc sẽ nổi lên trong thời gian tới.

“Nhà đầu tư chú ý đến Vĩnh Long vì thời gian qua tỉnh ta thực hiện nhất quán chủ trương mời gọi đầu tư, tạo được sự đồng thuận từ các cấp, các ngành trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư”- ông nói.

Trong năm 2016, thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, Vĩnh Long đã tiếp xúc và làm việc với 57 lượt nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu về môi trường đầu tư của tỉnh trong các lĩnh vực hạ tầng- công nghiệp; thương mại- dịch vụ; đô thị- nhà ở; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trong đó có 24 lượt nhà đầu tư nước ngoài (FDI). Dẫn đầu là các doanh nghiệp Hàn Quốc với 11 lượt, Nhật Bản (5), Hong Kong-Trung Quốc (2), Mỹ (2), Israel (1), Đài Loan (2), Thái Lan (1), Đan Mạch (1),...

Sau khi khảo sát tìm hiểu đã có 2 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư và 15 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đăng ký khoảng 4.428 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án FDI với vốn đăng ký 138,2 triệu USD.

Tuy số lượng các dự án đầu tư vào tỉnh không nhiều, quy mô không quá lớn nhưng đã có những đóng góp khá quan trọng, tích cực trong kết quả tăng trưởng và phát triển chung của tỉnh trong năm 2016.

Để cải thiện môi trường đầu tư, huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, trong năm 2016, Sở Kế hoạch- Đầu tư đẩy mạnh đổi mới phương thức xúc tiến mời gọi đầu tư phù hợp hơn với tình hình thực tế. Mời gọi đầu tư vào các khu đất đã có mặt bằng sạch vào các KCN, tuyến CN…

Cùng với đó, xây dựng và hoàn thiện cơ chế quản lý, hỗ trợ, khuyến khích đầu tư kịp thời, linh hoạt góp phần tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng và thân thiện.

 

Từ đầu năm đến giữa tháng 11/2016, tỉnh đã phát triển được 253 doanh nghiệp các loại, cấp giấy chứng nhận hoạt động cho 80 chi nhánh và văn phòng đại diện với tổng số vốn đăng ký là 1.058,7 tỷ đồng; cấp thay đổi, bổ sung cho 301 lượt doanh nghiệp; làm thủ tục giải thể cho 46 doanh nghiệp.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC