Phát triển quê hương và trách nhiệm với xã hội

07:10, 14/10/2014

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều yếu tố bất lợi cho sản xuất kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp (DN) Vĩnh Long đã nỗ lực không ngừng để đổi mới công nghệ, thiết bị hiện đại, mạnh dạn chuyển đổi ngành nghề, tái cơ cấu hoạt động DN…


Lãnh đạo Công ty CP May Vĩnh Tiến thăm “Mái ấm công đoàn” của công nhân.

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều yếu tố bất lợi cho sản xuất kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp (DN) Vĩnh Long đã nỗ lực không ngừng để đổi mới công nghệ, thiết bị hiện đại, mạnh dạn chuyển đổi ngành nghề, tái cơ cấu hoạt động DN…

Điều đó thể hiện rõ vai trò của doanh nhân- những người “đứng mũi chịu sào” đưa con thuyền DN vững vàng vượt sóng gió và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế- xã hội địa phương, xây dựng hình ảnh “anh lính Bác Hồ” hiện đại bằng năng lực làm giàu chính đáng và trách nhiệm xã hội, cộng đồng.

Ghi nhận đóng góp ủa DN

Kinh tế Vĩnh Long những tháng đầu năm có xu hướng phục hồi và tăng trưởng ổn định. Sản xuất công nghiệp tiếp tục ổn định và phát triển khá tích cực.

Hầu hết các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng khá; một số sản phẩm của khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng trưởng mạnh nhờ phát huy lợi thế cạnh tranh và chủ động thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh nhiều mặt hàng, sản phẩm mới xuất hiện, còn cho thấy nỗ lực mạnh mẽ, vượt qua thử thách của DN như:

Công ty CP ACECOOK Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long, Công ty TNHH Tỷ Xuân, Công ty CP Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Vĩnh Long, Công ty TNHH De Hues chi nhánh Vĩnh Long, Nhà máy Phân bón Cửu Long, Công ty CP May Vĩnh Tiến, Nhà máy Bia Sài Gòn- Vĩnh Long,… góp phần đáng kể vào tăng trưởng của ngành.

Ông Lê Hoàng Vinh- Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Du lịch Vinh Sang cho biết, nhờ liên tục đầu tư dịch vụ, sản phẩm mới nên lượng khách và doanh thu khu du lịch duy trì tăng trưởng 7- 8%/năm. Đó là cơ sở cho kế hoạch sắp tới của DN mở rộng diện tích, nâng cấp sản phẩm dịch vụ, món ăn, đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp “hiểu nhu cầu du khách hơn”.

Lãnh đạo nhiều DN cũng cho biết tình hình kinh tế đã có những yếu tố thuận lợi hơn và DN đã rất cố gắng vượt khó, ổn định hoạt động, tạo điều kiện tăng thu nhập cho người ao động.

Bà Hồ Thị Thắm- Phó Chủ tịch Hiệp hội Gạch gốm mỹ nghệ Vĩnh Long cho biết, với việc cải tiến lò nung liên hoàn, làng gạch đã sản xuất được gạch tiết kiệm nhiên liệu và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Bên cạnh, DN gốm tiên phong đổi mới, nghiên cứu công nghệ mới và đã thành công với một số sản phẩm gốm phục vụ nội địa, khách du lịch… Nhờ đó, sản xuất kinh doanh tại một số cơ sở, DN gạch gốm đã khá hơn.

Theo Cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trong 9 tháng qua tăng 10,32% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận, trong đó có sự tích cực tham gia đóng góp của các DN trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Văn Rón- Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ: “Tôi mong muốn các DN- doanh nhân cần phải nỗ lực phấn đấu, tích cực đầu tư chiều sâu, chủ động tìm kiếm và mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất, sử dụng có hiệu quả các nguồn nhân lực và tài lực, kể cả các nguồn vốn huy động để không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Quan trọng hơn nữa, DN cần xác định rõ chiến lược sản xuất kinh doanh của mình là vì: “chất lượng, giảm giá thành hoặc là đa dạng hóa sản phẩm” để đáp ứng yêu cầu thực sự của thị trường”.

 

Ông Trần Văn Rón- Chủ tịch UBND tỉnh:

Bên cạnh những thành tựu đạt được, các DN trong tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn như:

Các DN- doanh nhân tỉnh nhà đối mặt với cuộc khủng hoảng kéo dài của cả nước và thế giới. Do đó, chúng ta thật sự đang thiếu nguồn nhân lực, nguồn lực tài chính và cả kinh nghiệm trong giai đoạn mới của nền kinh tế.

DN thiếu vốn và có nhiều DN không còn tài sản thế chấp vay ngân hàng để duy trì, tái khởi động sản xuất kinh doanh.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ bị thu hẹp, cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn.

Đồng hành và chia sẻ cùng DN, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã và đang quyết liệt thực hiện các giải pháp hỗ trợ DN.


Trách nhiệm với xã hội, cộng đồng

Mục tiêu hàng đầu của DN trong sản xuất kinh doanh là lợi nhuận. Dù vậy, theo ông Nguyễn Tường Nam- Giám đốc DNTN Hồng Hương, các hoạt động của DN góp phần xây dựng, phát triển kinh tế- xã hội, vì cộng đồng luôn được người dân, người tiêu dùng cảm nhận.

Thông qua hoạt động DN, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, doanh nhân từng bước xây dựng thương hiệu cá nhân với uy tín, trách nhiệm xã hội, cộng đồng, môi trường sống.

Ông Nguyễn Xuân Nam- Giám đốc điều hành, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP May Vĩnh Tiến cho biết, chương trình “Mái ấm công đoàn” đã trở thành hoạt động truyền thống của DN và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể CBCNV.

Năm 2013, với sự đồng thuận của CBCNV công ty đã thống nhất cùng đi làm 1 ngày chủ nhật và gây quỹ xây cất được 12 “Mái ấm công đoàn”.

Năm 2014, do yêu cầu của khách hàng nhà máy không được đi làm thêm ngày chủ nhật vì bất cứ lý do gì, nên Công đoàn cơ sở gây quỹ bằng cách vận động quyên góp với tổng số tiền 125 triệu đồng, hỗ trợ xây cất 5 căn nhà (25 triệu đồng/ căn).

Không chỉ tạo sự gắn kết giữa người lao động- DN, mà còn có ý nghĩa động viên người lao động, để họ có thêm động lực làm việc tốt, ổn định cuộc sống.

Từ năm 2009 đến nay, Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam (VietinBank) hỗ trợ an sinh xã hội tại Vĩnh Long trên 50 tỷ đồng.

Trong đó, xây dựng 1.729 căn nhà ở cho hộ nghèo, xây 3 trường học mầm non, 1 cô nhi viện, tặng 1 xe cứu thương, tài trợ 1 máy phẫu thuật nội soi...

Riêng năm 2014, VietinBank đã hỗ trợ trên 15 tỷ đồng xây 350 căn nhà cho người nghèo, xây dựng trường mầm non và tài trợ trang thiết bị y tế.

Trong khi đó, trách nhiệm của doanh nhân với xã hội còn thể hiện rộng rãi và mang tính ý nghĩa lớn hơn. Chẳng hạn, DN Vinh Sang liên kết với bà con nhà vườn làm du lịch, mà theo ông Lê Hoàng Vinh “cũng là cách giúp bà con xung quanh tăng thu nhập và DN chia sẻ lợi nhuận với họ.

Ông nói: "Hiện chúng tôi đã liên kết các điểm nhà vườn mở các dịch vụ tát cá, hái trái cây… Khách rất mê, người dân có thêm việc làm, bán được sản phẩm tại chỗ”. Công ty CP May Vĩnh Tiến đã thành công với mô hình “Nhà máy không khói thuốc lá” với mục đích: vì sức khỏe lao động và gia đình, mọi người xung quanh và vì một môi trường xanh- sạch- đẹp và không khói thuốc lá.

Nhiều DN đã gắn sản xuất kinh doanh của mình với các hoạt động thiết thực, có ý nghĩa giáo dục cao. Ông Phan Trí Đức- Giám đốc DNTN Đức Hòa cho biết, DN giúp người lao động thể hiện tinh thần yêu nước từ những việc như chấp hành tốt luật giao thông, ứng xử văn minh nơi công cộng, phát triển sản xuất…

Từ tháng 6/2014, DN phát động chương trình “Chung tay vì Hoàng Sa- Trường Sa”. Theo ông, ngoài mục tiêu doanh số, với ý nghĩa ủng hộ biển đảo thân yêu công nhân viên đã cố gắng làm việc hết mình.

Thời gian qua, bên cạnh các hoạt động ý nghĩa hướng về Hoàng Sa- Trường Sa được triển khai, các DN còn thể hiện lòng yêu nước qua việc làm tốt công việc sản xuất, kinh doanh hiện tại. Ra sức phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển DN đóng góp vào ngân sách địa phương, góp phần ổn định và phát triển kinh tế bền vững.

Đặc biệt, với trách nhiệm của mình, các DN nhận thức được rằng: giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định môi trường đầu tư cũng là cách thiết thực DN thể hiện lòng yêu nước.

 

DN được củng cố niềm tin

Kinh tế Vĩnh Long đã cho thấy xu hướng phục hồi và tăng trưởng ổn định. Không chỉ thể hiện qua các con số tăng trưởng ấn tượng, mà còn đến từ niềm tin của DN được củng cố qua các chủ trương chính sách, công tác điều hành quản lý của lãnh đạo tỉnh được quan tâm cải thiện nhằm tạo môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh thân thiện và tin cậy.

Cải thiện môi trường đầu tư, tạo môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh thân thiện và tin cậy, đó là mục tiêu lớn mà Vĩnh Long quyết tâm thực hiện

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC - TUYẾT HIỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh