Để doanh nghiệp nhỏ bước ra thị trường lớn

01:10, 07/10/2014

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam đang chịu nhiều thách thức trong tiến trình hội nhập sâu kinh tế quốc tế và còn quá nhỏ, quá đơn giản để bước ra thị trường thế giới. DNNVV cần gì để tồn tại và hội nhập?


Hội Doanh nhân trẻ tăng cường kết nối, các hội viên nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam đang chịu nhiều thách thức trong tiến trình hội nhập sâu kinh tế quốc tế và còn quá nhỏ, quá đơn giản để bước ra thị trường thế giới. DNNVV cần gì để tồn tại và hội nhập?

DNNVV rút lui khỏi thị trường

Theo báo cáo đánh giá giữa kỳ tình hình thực hiện kế hoạch phát triển DNNVV giai đoạn 2011- 2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến cuối tháng 6/2014, số lượng DNNVV rút lui khỏi thị trường có xu hướng tăng với số lượng DN giải thể, ngừng hoạt động trong năm 2013 là 60.700 DN, tăng 11,9% so với 2012 và tăng 12,5% so với 2011.

Lợi nhuận trước thuế của DNNVV cũng có chiều hướng suy giảm. Hiện diện của DNNVV Việt Nam trên thị trường thế giới cũng được đánh giá là khá mờ nhạt. Cũng theo báo cáo này, số lượng DNNVV có hoạt động xuất khẩu chỉ ở mức 11.000 DN.

Theo các chuyên gia kinh tế, hội nhập kinh tế quốc tế đang làm cho biên giới quốc gia mờ đi một cách tương đối, mở ra một thị trường thống nhất rộng lớn trong khu vực và trên phạm vi toàn cầu. Trong khi DNNVV SME Việt Nam có quá nhiều điểm yếu như: thiếu kiến thức bài bản, các dịch vụ hỗ trợ tư vấn, vốn và nguồn nhân lực phù hợp.

Dù những nguyên tắc “tự do hóa”, “không phân biệt đối xử” mở ra khả năng cho mọi DN bước ra biển lớn, nhưng có nhiều “cạm bẫy”, đặc biệt là các rào cản thương mại hay kỹ thuật đang được dựng lên một cách dày đặc. Các DNNVV Việt Nam với những hạn chế về nhân lực và trình độ thường không đủ nguồn lực để tiếp cận những thông tin xác thực và ứng phó những rủi ro này.

Theo bà Vũ Kim Hạnh- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ DN (BSA), cách tốt nhất để tự chủ trong giao thương là phải tự mình mạnh lên, tăng cường năng lực cạnh tranh, đa dạng hóa đầu vào.

Nếu chỉ hoàn toàn phụ thuộc xuất- nhập khẩu vào 1 thị trường kiểu “bỏ trứng vào 1 rổ”, thì rất rủi ro. Mặt khác, nhiều DNNVV cũng mong muốn có nhiều tổ chức dành cho DNNVV và hoạt động đi vào thực chất.

Bởi các tổ chức này là nơi cung cấp thông tin cho DNNVV về tình hình kinh tế, chính sách trong nước, các thị trường xuất khẩu và hoạt động của các DN trên thế giới để có được những bài học kinh nghiệm và sự hợp tác trên bình diện toàn cầu.

Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long: tăng cường kết nối

Ths. Đỗ Thanh Năm- Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Tư vấn và Hỗ trợ chiến lược Win– Win, đã gợi ý các DN, doanh nhân trẻ ở Vĩnh Long phải “Thay đổi để thành công”. Muốn vậy, phải thấy vấn đề yếu kém của bản thân DN mình, để cần thay đổi điều gì để tạo ra kết quả đột phá.

 

Ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long cho rằng, với đặc thù của DN trong tỉnh hiện nay là DN nhỏ và siêu nhỏ rất nhiều, hội rất mong muốn tập hợp một số anh em trong lĩnh vực tài chính có kiến thức về lập dự án đầu tư, để có thể tư vấn cho DN nhỏ và siêu nhỏ.

Giúp cho DN có cái nhìn khác về thị trường, về tình hình sản xuất kinh doanh nội bộ để hoàn thiện môi trường kinh doanh của mình và tiếp cận nguồn vốn ngân hàng một cách hiệu quả, phát triển DN bền vững, lâu dài.

Với vai trò cầu nối giữa DN với cơ quan, chính quyền địa phương, Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long cũng tổ chức những chương trình cụ thể như: Điểm hẹn doanh nhân cuối tuần để hội viên có thể trao đổi lẫn nhau về kinh nghiệm, kiến thức thông tin trong hội, địa phương và cả nước.

Thời gian qua, hội đã “bắc cầu” giữa DN với ngân hàng, giúp DN cải thiện năng lực cạnh tranh, cải thiện mối quan hệ ngân hàng và với các ngành chức năng.

Hàng quý, hàng tháng, chúng tôi có những sinh hoạt chuyên đề kết nối, gặp gỡ lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành.

 Những cuộc trao đổi như vậy để giúp DN có những kiến nghị kịp thời các khó khăn, vướng mắc đến các cơ quan hữu quan để giải quyết sớm nhất, nhanh nhất, hỗ trợ hiệu quả nhất cho DN. Đây là hoạt động nhằm thúc đẩy hội viên gắn kết và hiểu nhau hơn để sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhau, cùng tìm kiếm những cơ hội mới, hợp tác phát triển bền vững.

Bài, ảnh: LÝ AN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh