Chở đúng tải

01:04, 18/04/2014

Trong khi Nhà nước siết chặt kiểm soát trọng tải xe, ngăn chặn xe quá tải, thì nhiều nhà xe cũng rục rịch tăng cước vận tải.

Trong khi Nhà nước siết chặt kiểm soát trọng tải xe, ngăn chặn xe quá tải, thì nhiều nhà xe cũng rục rịch tăng cước vận tải.

Bởi theo nhiều nhà xe, trước nay chở hàng hóa gì cũng phải “kê tải” gấp đôi ba lần chứ hiếm khi chở đúng tải thiết kế để kiếm thêm “chút đỉnh” bên cạnh chi phí cho những “khoản chi đen” dọc đường.

Theo Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (VATA), cước vận tải hàng hóa bằng ôtô hiện đang rất thấp so với các yếu tố cấu thành giá thành vận tải ôtô.
 
Theo cách tính trước đây thì cước vận tải hàng hóa thường được tính 1 tấn/km, tương đương 10 hành khách/km. Nếu tính theo cách này thì cước chở hàng khoảng 5.000- 7.000 đ/tấn/km. Nhưng hiện nay các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đang chở với giá 1.800- 2.200 đ/tấn/km.

Để có cước rẻ thì nhiều doanh nghiệp chở quá tải, xe được phép chở 22 tấn nhưng chở đến 100 tấn dưa hấu từ Tiền Giang đi miền Bắc.

Bởi nói như một tài xế thì “xe nào cũng chở quá tải” để hạ giá cước cạnh tranh với doanh nghiệp khác, hơn nữa hầu hết xe chở hàng ra miền Bắc trở về xe không. Theo phân tích của VATA, nếu một ôtô chỉ chở 22 tấn nhưng chở nâng lên 100 tấn thì chi phí sẽ khác nhau.

Như nhiên liệu tiêu hao tăng khoảng 125% và chỉ chịu phí đường bộ của một xe loại 22 tấn thay vì bốn xe cùng loại. Vì vậy, khi triển khai cân xe đồng loạt trong những ngày qua đã xuất hiện tình trạng xe né trạm hoặc chạy nhưng tăng giá cước khi chở đúng tải.

Đã có những chủ xe lợi dụng việc kiểm soát tải trọng xe để tăng cước và sẽ đẩy chi phí này cho người tiêu dùng. Chở đúng tải là yêu cầu cần thiết, nhưng nói như một chủ nhiệm hợp tác xã: về lâu dài, cần quy định trách nhiệm của chủ xe, lái xe và cả với chủ hàng, trong đó có thể là chủ hàng trực tiếp hoặc chủ hàng được ủy quyền.

Bido2_40.com

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh