Chia sẻ cách xây dựng thương hiệu

07:04, 18/04/2014

Xây dựng thương hiệu có vai trò quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp (DN). Nhằm giúp DN nhận thấy tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, mới đây, Sở Công thương Vĩnh Long đã tổ chức hội thảo “Xây dựng, phát triển thương hiệu- điểm đến của DN” .

Xây dựng thương hiệu có vai trò quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp (DN). Nhằm giúp DN nhận thấy tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, mới đây, Sở Công thương Vĩnh Long đã tổ chức hội thảo “Xây dựng, phát triển thương hiệu- điểm đến của DN” .


DNTN Vĩnh Nghiệp đã đăng ký nhãn hiệu với tên “Vĩnh- Nghiệp Trứng Vịt Bắc Thảo” với nhóm sản phẩm/dịch vụ trứng gia cầm, trứng vịt muối…

Theo ông Trần Giang Khuê- Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ TP Hồ Chí Minh, nhãn hiệu được sử dụng để mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ; hợp lý hóa công việc kinh doanh; quảng cáo.

DN xây dựng nhãn hiệu để khách hàng phân biệt được sản phẩm của DN mình với các sản phẩm cùng loại. Nhãn hiệu không chỉ đơn thuần là tên hoặc nhãn mà bao gồm: thông điệp gửi đến khách hàng, khẩu hiệu hành động của DN, màu sắc thống nhất trên mọi phương diện…

Ông Trần Giang Khuê cũng chỉ ra mối quan hệ giữa nhãn hiệu và thương hiệu. Sản phẩm và nhãn hiệu do DN sáng tạo ra, thương hiệu DN nằm ở tâm trí người tiêu dùng, là sự thừa nhận của người tiêu dùng.

Nhãn hiệu mang đến sự hỗ trợ bảo hộ pháp lý cho các thương hiệu. DN có thể có hàng trăm nhãn hiệu nhưng sẽ đọng lại trong tâm trí người tiêu dùng thương hiệu và thương hiệu sẽ phát triển theo thời gian.

 

Ông Nguyễn Thanh Tân:


DN cần có tư duy xây dựng thương hiệu, khi đã có thương hiệu thì cần tạo sự khác biệt cho sản phẩm, thiết kế hệ thống định vị và thông qua truyền thông để đẩy sự khác biệt đó ra ngoài. DN nhỏ thì xây dựng thương hiệu theo kiểu “con nhà nghèo”- biết giới hạn vi mô, khu vực để xây dựng thương hiệu. Nên có giải pháp tận dụng nguồn lực bên trong (chính sách địa phương) và các nguồn lực bên ngoài.


Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tân- Giám đốc Công ty BrainMark Consulting TP Hồ Chí Minh thì nói: thương hiệu là tất cả những gì mà người tiêu dùng cảm nhận được khi trải nghiệm, liên tưởng đến một sản phẩm hay một DN nào đó.

Người tiêu dùng có quá nhiều sản phẩm (có đặc tính và chất lượng giống nhau) để lựa chọn, trong khi họ mua hàng bằng niềm tin.

Do đó, DN cần quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu. Mục tiêu là để có nhiều người tiêu dùng mua sản phẩm với giá cao hơn trong thời gian dài hơn. Theo đó, DN cần có tư duy xây dựng thương hiệu sản phẩm, khi đã có thương hiệu thì cần tạo sự khác biệt cho sản phẩm, thiết kế hệ thống định vị và thông qua truyền thông để đẩy sự khác biệt đó ra ngoài.

Ông Nguyễn Thanh Tân cho rằng: “Định vị thương hiệu (xác định vị trí phù hợp, khác biệt và vượt trội trong tâm trí của khách hàng mục tiêu- PV) là bước tối quan trọng cần thực hiện trước khi áp dụng các công cụ marketing cho thương hiệu. Chưa định vị thì không làm marketing, nếu không, DN sẽ gặp ác mộng”.
 
Trong quá trình xây dựng thương hiệu, DN cần xác định tầm nhìn và sứ mệnh của mình. Để làm được điều đó, cần trả lời 2 câu hỏi: “Công ty chúng ta sống để làm gì?”

Và “Công ty chúng ta sẽ đi đâu, về đâu?” Cũng theo ông Nguyễn Thanh Tân, các bước xây dựng thương hiệu bao gồm: chất lượng, khác biệt, cảm xúc và sự kết nối. Một điều rất quan trọng nữa là phải xây dựng thương hiệu từ tận dụng thế mạnh địa phương.

Tại buổi hội thảo, đại diện một số DN đã chia sẻ những băn khoăn, thắc mắc của mình xoay quanh các vấn đề về xây dựng, bảo vệ thương hiệu…

Phó Giám đốc DNTN Chế biến thực phẩm và thương mại Hồng Hương- Nguyễn Tường Nam nói: Sau khi đã có nhãn hiệu, vấn đề mà DN quan tâm vẫn chính là chất lượng sản phẩm. Đại diện một DN kinh doanh phân bón thì chia sẻ: vừa qua, sản phẩm của DN bị giả mạo khiến DN thiệt hại rất nhiều.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Vĩnh Long Nguyễn Văn Còn, khẳng định thương hiệu sẽ giúp DN phân biệt sản phẩm của mình với các sản phẩm khác, tránh hàng gian, hàng giả… Do đó, DN cần hiểu rõ tầm quan trọng của thương hiệu để có giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu tốt hơn.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Long, toàn tỉnh hiện có 728 nhãn hiệu hàng hóa (trong đó, có 10 nhãn hiệu tập thể gắn với sản phẩm làng nghề và sản phẩm đặc sản nổi tiếng ở địa phương), 87 kiểu dáng công nghiệp, 1 sáng chế, 7 giải pháp hữu ích, 1 chỉ dẫn địa lý (bưởi Năm Roi Bình Minh) đã được cấp văn bằng bảo hộ độc quyền sở hữu công nghiệp

Bài, ảnh: NAM ANH

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh