Gian nan phát triển hạ tầng giao thông Vĩnh Long

06:11, 07/11/2013

QL53 và QL54 qua địa phận tỉnh Vĩnh Long như mạch máu lưu thông đến các tỉnh trong khu vực nhưng nay đã…già nua. Thêm vào đó, tình trạng ngập nặng ở Đường tỉnh (ĐT) 905, lún nhiều ở ĐT 908 hay “công trình tốc độ rùa bò” ở ĐT 907,… tất cả đã đặt ra bài toán khó cho phát triển hạ tầng giao thông tỉnh Vĩnh Long.

QL53 và QL54 qua địa phận tỉnh Vĩnh Long như mạch máu lưu thông đến các tỉnh trong khu vực nhưng nay đã…già nua. Thêm vào đó, tình trạng ngập nặng ở Đường tỉnh (ĐT) 905, lún nhiều ở ĐT 908 hay “công trình tốc độ rùa bò” ở ĐT 907,… tất cả đã đặt ra bài toán khó cho phát triển hạ tầng giao thông tỉnh Vĩnh Long.


QL 53 đoạn thị trấn Long Hồ những ngày triều cường.

QL, ĐT đang xuống cấp

Qua liên tiếp những cơn bão khiến tình trạng giao thông trên những đoạn QL53, QL54 đến mức báo động. Tuy không ảnh hưởng nặng nề như miền Trung nhưng mưa lớn, triều cường đã khiến nhiều đoạn đường trắc trở, “ổ gà”, “ổ voi” thi nhau xuất hiện thêm,… càng làm người tham gia giao thông cảm thấy bất an.

Hàng năm, cứ đến triều cường là tại đoạn trũng trước đền thờ Phạm Hùng và thị trấn Long Hồ (QL53) thành… sông. Năm nay, con nước đầu tháng 9 âl “phá đường” càng dữ dội. Nhiều tay lái leo lên lề, né đường. Nhiều xe ngang qua đoạn thị trấn Long hồ chết máy, giao thông trở nên lộn xộn,…

Trong khi đó, ở QL54, mật độ phương tiện gia tăng cao từ khi thông xe cầu Trà Ôn và cầu Cần Thơ, mặt đường nhiều đoạn trên QL54 đã xuống cấp. Hơn nữa, còn nhiều cây cầu yếu từ Trà Vinh đi Cần Thơ phải oằn mình...

Trong các ĐT thì ĐT 905 là ngập nặng nề nhất do xây dựng trước năm 2000, cao trình thấp (1.8). Theo quan sát, phần lớn tuyến đường đều ngập (trừ 3km vừa mới nâng cấp). Chỗ ngập ít là 20cm, chỗ nhiều khoảng 50cm. Kinh nghiệm của người dân lưu thông qua đây là phải “canh con nước”.

Ở ĐT 908, đường đã lún đến… hết mức, “ổ gà”, “ổ voi” ảnh hưởng lớn đến lưu thông nhất là vùng khoai lang Bình Tân. Tương tự, tình trạng thiếu vốn đã đẩy công trình do Chính phủ yêu cầu đầu tư (ĐT 907) xuống mức chậm chưa từng có.

ĐT 907 thi công hơn chục năm mà chỉ hoàn thành được 2/14 đoạn và đang thi công 2 đoạn. Đó chỉ là những công trình lớn, bức thiết cần xây dựng, còn lại không ít những con đường, cây cầu xuống cấp, rất cần đầu tư.

Sửa chữa: giải pháp tạm thời

“Tuy khó khăn về kinh phí, nhưng để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, ngành giao thông đã tranh thủ các nguồn vốn để ưu tiên thực hiện duy tu, sửa chữa, nâng cấp những đoạn xuống cấp, cầu yếu, công trình bức xúc”- Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Vĩnh Long ông Trần Văn Na chia sẻ.

Ông Trần Văn Na dẫn chứng: người dân đã bức xúc từ lâu ở ĐT 905 và 908 nên các năm qua, Sở GTVT đã sửa chữa, nâng cấp đoạn trũng nhất hay đoạn quá bức xúc trên 2 ĐT này, bằng nguồn vốn duy tu sửa chữa hàng năm mà UBND tỉnh giao sẽ lựa chọn ưu tiên để làm (khoảng 15 tỷ đồng/năm). Do đó, việc nâng cấp là rất ít so với số ĐT trong tỉnh (tính riêng đầu tư đoạn 3/18km ở ĐT 905 đã tốn 3 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, đối với những cầu yếu thì vẫn được Chính phủ đầu tư thực hiện như cầu Vòng, cầu Vĩnh Xuân. Và dự kiến năm 2014 sẽ tiếp tục triển khai cầu Ông Me Lớn.

Ông Hoàng Ngọc Minh cho biết, Công ty 717 có khả năng thực hiện thi công các công trình với tổng kinh phí khoảng 100 tỷ đồng/năm. Việc quản lý duy tu sửa chữa QL của Vĩnh Long và Đồng Tháp với tổng cộng 224km đường, nhưng năm nay chỉ được giao khoảng 14 tỷ đồng, việc nâng cấp, sửa chữa cũng rất hạn chế.
Giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình 717 (Công ty 717)- Hoàng Ngọc Minh cho biết, trên QL53, QL54 hàng năm đều sửa những đoạn xuống cấp, nhưng chỉ sửa bằng nguồn vốn thường xuyên bảo trì đường bộ khắc phục (khoảng vài chục triệu/năm).

Đặc biệt, năm nay ở Khu Quản lý đường bộ VII mới chấp thuận cho Công ty 717 lập hồ sơ đầu tư dùng trong nguồn đảm bảo giao thông, khắc phục bảo lũ. Kinh phí sửa chữa tại 4 điểm là trên 2,5 tỷ đồng.

4 điểm sửa chữa gồm 2 điểm trên QL53 đoạn cầu Ông Me Lớn (ước tính 400 triệu đồng) và đoạn cầu Ngã Tư đoạn thị trấn Long Hồ (485 triệu đồng); 2 điểm trên QL54 gồm đoạn mố B cầu Trà Ôn (950 triệu đồng) và đoạn mố A cầu Vĩnh Xuân (679 triệu đồng). Nếu nhanh thì cuối tháng 10 sẽ hoàn chỉnh hồ sơ và thi công trong khoảng 10 ngày.


Điệp khúc: bức xúc, chờ vốn- chờ đến bao giờ?

Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, sở tiếp tục đề nghị các bộ ngành xin vốn để triển khai thi công các công trình bức thiết.

Các ĐT cần nhanh chóng đầu tư hiện nay là ĐT 905, ĐT 907 và ĐT 908. Trong đó, ĐT 907 khởi động từ năm 2002. Tổng chiều dài 91km đi qua 23 xã của 3 huyện Trà Ôn, Vũng Liêm, Mang Thít. Kinh phí của Chính phủ hỗ trợ 60%, tỉnh 40% (chủ yếu giải phóng mặt bằng) vốn tổng dự án lúc đó mức đầu tư 1.009 tỷ đồng (giá năm 2009) nhưng vật tư tăng giá, thì đến nay có thể lên 1.400 tỷ.

Dự án chia làm 14 đoạn, hiện nay đã hoàn thành được 2 đoạn và đang thi công 2 đoạn. 10 đoạn còn lại chưa có động thái nào. Như vậy 11 năm từ khi khởi công dự án ĐT 907 đến nay mới chỉ thực hiện 20%.

Tương tự, ĐT 905, ĐT 908 cũng chung “điệp khúc” bức xúc, chờ vốn. Tại ĐT 908, công trình đã hoàn thành giai đoạn 1 năm 2008. Công trình này xây trên nền mới, nền đường chưa ổn định nên thiết kế chia ra 2 giai đoạn. Đường chờ lún, sau đó mới thực hiện tiếp giai đoạn 2.

Theo dự án, sẽ thực hiện vào năm 2010 với việc nâng cao, tưới nhựa thêm 3 lớp 4,5 kg/m2. Nhưng chưa có vốn nên đến nay vẫn chưa đầu tư giai đoạn tiếp sau. Chính vì vậy, thay vì hoàn thành 2 giai đoạn đường sẽ chịu tải trọng 15 tấn, thì hiện chỉ chịu được 8 tấn, mặt đường hiện giờ lún, có nhiều “ổ gà”,… chưa đảm bảo lưu thông, khai thác.


ĐT 905 ngày thường cũng ngập.

Do tính cấp thiết, nên từ 10/2011, UBND tỉnh Vĩnh Long đã trình Thủ tướng về triển khai cấp bách nhằm khắc phục sạt lở ở ĐT 905, ĐT 908 (tổng kinh phí ước khoảng 272 tỷ đồng). Sau khi có ý kiến của Văn phòng Chính phủ yêu cầu rà soát ưu tiên, để chuẩn bị hồ sơ thủ tục xin vốn, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở GTVT làm các thủ tục, hoàn chỉnh hồ sơ gửi các cơ quan trung ương liên quan.

“Tuy nhiên, từ đó đến nay, Sở GTVT liên tục trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhưng hết năm nay và dự kiến sang năm 2014 cũng chưa chắc đầu tư. Ngoài tiếp tục trình Chính phủ, tỉnh vẫn sẽ tiết kiệm nguồn duy tu sửa chữa của ngành giao thông bảo đảm giao thông được thông suốt trên ĐT 908 cũng như khắc phục nâng cao trình một số đoạn ngập sâu của ĐT 905,...”- ông Trần Văn Na nói.

Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, vì thế giải pháp chung là sẽ tiếp tục thắt chặt đầu tư công. Bài toán nan giải về phát triển hạ tầng giao thông, tìm vốn đầu tư vẫn tiếp tục thách đố ngành giao thông cùng chính quyền địa phương.

Bài, ảnh: TẤN ANH


 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh