Đã bắt đầu tăng giá

Cập nhật, 06:50, Thứ Bảy, 30/11/2013 (GMT+7)

Mặc dù chỉ số CPI trong tháng qua không tăng cao, nhưng một số mặt hàng đã cho thấy có dấu hiệu rục rịch tăng giá vào thời điểm cuối năm, chuẩn bị tới Tết Nguyên đán.

Chị chủ tiệm tạp hóa trên đường Nguyễn Thị Minh Khai cho biết, trong tháng này, nhiều nhãn hiệu bia đều đã tăng giá từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng/thùng. Tại chợ Vĩnh Long, chủ các sạp thịt cũng cho biết giá heo hơi vừa qua tăng trở lại, nên giá thịt heo đã tăng lên vài ngàn đồng/kg. Dự đoán sát tết sẽ tăng thêm.

Một số mặt hàng thường được sắm sửa trước tết như đồ nhựa gia dụng, đồ sành sứ cũng có dấu hiệu tăng giá nhẹ, dù hầu hết tiểu thương cho biết sức mua không mạnh như mọi năm.

Bài ca “tăng lần lần” trước tết vốn rất quen thuộc. Chỉ số CPI trong tháng qua tuy không tăng cao do các mặt hàng “trong rổ” không tăng, nhưng vẫn còn hàng ngàn mặt hàng khác, dù không được xếp vào loại hàng thiết yếu, cần ổn định giá, nhưng người dân vẫn không thể không mua, nhất là vào dịp năm mới. Do đó, rất cần sự quản lý chặt chẽ của ngành chức năng.

Mặt khác, cũng cần thường xuyên kiểm tra chất lượng hàng hóa, để người tiêu dùng có thể an tâm. Bởi thời điểm cuối năm cũng là lúc các cơ sở sản xuất kinh doanh tung ra hàng cận đát hoặc quá đát, đồng thời, hàng gian, hàng lậu cũng “tranh thủ” đổ xô về các chợ.

THÁI BÌNH