Cũng từ kiểu làm ăn “trăm lần thất tín vạn lần… thất kinh” của trái cây Trung Quốc mà nhiều loại trái cây đặc sản trong nước giờ đây đang được người tiêu dùng quay trở lại ưa chuộng.
Cũng từ kiểu làm ăn “trăm lần thất tín vạn lần… thất kinh” của trái cây Trung Quốc mà nhiều loại trái cây đặc sản trong nước giờ đây đang được người tiêu dùng quay trở lại ưa chuộng.
Chẳng hạn, không chỉ tặng giỏ quà, bây giờ người ta còn vui vẻ tặng nhau giỏ quả nhân dịp đám tiệc, lễ lộc hoặc đơn giản là đến viếng thăm nhà. Giỏ quả gồm có những gì? Trái bưởi da xanh hoặc Năm Roi còn tươi lá, vài trái xoài cát Hòa Lộc chín hườm hườm, ít quả cam sành, quýt đường hoặc mãng cầu, sa pô, thêm cặp thanh long đỏ tươi… vậy là có giỏ quà đẹp mắt, sang trọng lại bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Trong các gia đình trung lưu hoặc kỹ tính, giờ cũng hiếm thấy các loại trái cây có nguồn gốc Trung Quốc, nếu có mua táo, lê, hồng… thì cũng cẩn thận chọn lựa ở siêu thị có nguồn gốc rõ ràng.
Nhờ đó, trái cây đặc sản hiện nay đang đứng ở mức rất cao. Hiện bưởi Năm Roi chưng tết tại vườn đã có giá 20.000 đ/kg, bưởi ăn cũng 15.000 đ/kg. Xoài cát Hòa Lộc tại vườn 50.000- 60.000 đ/kg, tại chợ có thể lên tới 70.000- 80.000 đ/kg.
Xoài xanh ăn giòn như xoài tứ quý, xoài Đài Loan cũng từ 25.000- 35.000 đ/kg. Quýt đường tại vườn trái đẹp lên tới 30.000 đ/kg, chợ bán không dưới 45.000 đ/kg. Bưởi da xanh ruột hồng cũng ngất ngưởng giá trên 35.000 đ/kg.
Từng nhiều phen điêu đứng vì trái cây Trung Quốc “tươi hoài không héo” vừa đẹp vừa rẻ, nay trái cây đặc sản đã tìm được tiếng nói riêng nhờ chất lượng ngon, mẫu mã trái ngày càng được nhà vườn chăm chút cẩn thận hơn, và quan trọng là không lạm dụng thuốc sâu, hóa chất bảo quản. Người tiêu dùng đã dần biết phân biệt và nhận diện giữa “cái đẹp và cái có ích” để lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng cho gia đình.
Các nhà vườn đang hy vọng tết này giá trái còn sẽ cao hơn nữa. Nhưng quan trọng là không chỉ “tết này” mà là lâu dài về sau, trái cây đặc sản ngày càng thu hút người tiêu dùng. Bởi thật phi lý khi mà các loại trái ngon bổ rẻ lại phải đổ đống dưới hè đường, để nhường ngôi cho “trái độc”.
Vấn đề hiện nay là trái cây đặc sản phải giữ vững chất lượng, phải xây dựng thương hiệu để chinh phục người tiêu dùng trong nước đang ngày càng cẩn thận và khó tính.
NGUYÊN CHƯƠNG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin