Bí quyết của anh nông dân đạt top 1 kinh doanh vật dụng làm vườn trên TikTok Shop

15:36, 25/04/2025

Mất gần 6 tháng để làm quen với nền tảng, cửa hàng của "Anh nông dân áo xanh" Kiều Văn Dũng đã vươn lên trở thành cái tên đứng đầu ngành hàng Làm vườn trên TikTok Shop.

Nhà sáng lập ANKI - Anh Kiều Văn Dũng và thương hiệu thuộc ngành hàng nông nghiệp trên TikTok Shop.
Nhà sáng lập ANKI - Anh Kiều Văn Dũng và thương hiệu thuộc ngành hàng nông nghiệp trên TikTok Shop.

Chia sẻ về hành trình bén duyên với thương mại điện tử (TMĐT), anh nông dân đắt hàng nhất TikTok Shop cho biết, trước khi lên sàn, anh đã có hơn một năm kinh doanh đất trồng và phân bón hữu cơ nhập khẩu theo hình thức bán lẻ truyền thống.

Phương thức bán hàng này mang tới cho anh nguồn thu ổn định, nhưng tới đầu năm 2024, nhận thấy tiềm năng tiếp cận khách hàng chủ động và mới lạ qua TikTok, anh quyết định nhập cuộc.
 

Vạn sự khởi đầu nan, giai đoạn làm quen với nền tảng, các phiên Live bán hàng của anh Dũng thường xuyên vi phạm các quy định livestream khắt khe của nền tảng. Vậy mà nay, doanh thu đến từ thương mại điện tử đang chiếm tới 78% tổng doanh thu của doanh nghiệp, trong đó, nguồn thu đến từ TikTok Shop đang chiếm tới 72%.
Anh Dũng cho biết: "Tổng kết quý IV/2024, GMV (tổng giá trị hàng hóa bán ra) của Anh nông dân áo xanh trên TikTok Shop đã tăng gấp 28 lần, số đơn hàng trung bình mỗi tháng tăng 19 lần so với quý III".


Điều gây bất ngờ, bí quyết thành công của anh nông dân từng mất tới 6 tháng để làm quen với TMĐT lại nằm ở khả năng ứng dụng hiệu quả một công cụ dữ liệu độc quyền của TikTok Shop - Hệ thống chỉ số ACE.


Công thức thành công của "hiện tượng" ngành hàng Làm vườn


Hệ thống chỉ số ACE là công cụ được TikTok Shop phát triển nhằm tối ưu hóa hoạt động thương mại điện tử cho các nhà bán hàng hoạt động trên nền tảng. Được xây dựng dựa trên dữ liệu thời gian thực, ACE tập trung vào ba trụ cột chiến lược: Assortment (Danh mục sản phẩm), Content (Nội dung) và Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng) giúp nhà bán hàng liên tục cập nhật và đánh giá hiệu quả hoạt động, từ đó nhanh chóng đưa ra các điều chỉnh cần thiết nhằm tối ưu hóa bán hàng.


Áp dụng công thức 3 trụ cột ACE, anh Dũng đã tìm thấy hướng đi hiệu quả trên TikTok Shop. Theo anh, bí quyết thành công của "Anh nông dân áo xanh" trước hết nằm ở khía cạnh nội dung - với hệ thống chỉ số ACE là trợ thủ đắc lực. 


Tập trung xây dựng uy tín và thiện cảm với khách hàng qua các nội dung chia sẻ kiến thức nông nghiệp thực tiễn, Anh nông dân áo xanh có đội ngũ sáng tạo nội dung với nền tảng kiến thức nông nghiệp bền vững. Bên cạnh đó, anh Dũng cũng thường xuyên trực tiếp tham gia sản xuất các video ngắn và đã trở thành gương mặt đại diện thương hiệu trên nhiều video triệu lượt xem.

Chú trọng việc đơn giản hóa kiến thức chuyên môn, các video ngắn hữu ích với đa dạng chủ đề như "cách giúp cây đẻ nhiều nhánh" hay "mẹo chống stress cho cây trồng" được quay trực tiếp tại vườn của "Anh nông dân áo xanh" đã thu hút được sự ủng hộ của nhiều người xem bởi tính dễ tiếp thu và ứng dụng.
 

Anh Dũng sản xuất các video ngắn chia sẻ kiến thức nông nghiệp.
Anh Dũng sản xuất các video ngắn chia sẻ kiến thức nông nghiệp.


Anh Dũng chia sẻ: "Các chỉ số về nội dung của bộ chỉ số ACE từ TikTok Shop đã giúp chúng tôi xác định được các nội dung hiệu quả, đồng thời hiểu được rằng việc tạo nên các nội dung sát với nhu cầu thực tế của bà con không chỉ giúp thúc đẩy doanh số mà còn tạo ra giá trị lâu dài".


Ngoài việc tạo ra các video ngắn hữu ích, Anh nông dân áo xanh duy trì lịch livestream (phát trực tiếp) đều đặn từ 3 đến 3,5 tiếng mỗi tối, tạo không gian để người xem tương tác, đặt câu hỏi và nhận tư vấn trực tiếp. Đồng thời, thương hiệu tận dụng triệt để các công cụ Thúc đẩy tăng trưởng như Affiliate Marketplace, In-feed Ads, PSA và quảng cáo Livestream trên nền tảng nhằm mở rộng tệp khách hàng tiềm năng. Các công cụ này đã giúp Anh nông dân áo xanh đạt chỉ số ROAS (Lợi nhuận chi tiêu quảng cáo) hiệu quả ở mức 25,9 (quý IV/2024).


"Chăm chút" điểm chạm danh mục sản phẩm


Ở mũi nhọn còn lại của bộ công thức 3 trụ cột ACE: danh mục sản phẩm, nỗ lực tối ưu hóa của "Anh nông dân áo xanh" cũng đã cho thấy những kết quả xứng đáng. Anh Dũng cho biết, nhờ có các dữ liệu và gợi ý về danh mục sản phẩm từ TikTok Shop, thương hiệu này đã không ngừng cải tiến cách tổ chức gian hàng và các trang chi tiết của mỗi sản phẩm, mang tới mô tả chi tiết và hình ảnh sắc nét cho tất cả mặt hàng. Nhờ đó, số lượt xem các trang sản phẩm chi tiết của cửa hàng đã tăng 12 lần, số đơn hàng tăng gấp 19 lần.


"Việc thiết kế bố cục cửa hàng hợp lý, hình ảnh sản phẩm bắt mắt, đồng bộ, thông tin rõ ràng không chỉ giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm mong muốn mà còn để lại ấn tượng tốt, giúp gia tăng trải nghiệm và tỷ lệ chốt đơn hàng", anh Dũng cho hay.

 

 
Thành công của ANKI là minh chứng cho tiềm năng phát triển của ngành nông nghiệp trên nền tảng số, đặc biệt là khi áp dụng được những công cụ hỗ trợ mà các nền tảng số mang lại.


Trong một thị trường ngách, bên cạnh sự nỗ lực cập nhật xu hướng, việc nắm vững hệ thống chỉ số ACE đã trở thành bàn đạp quan trọng, giúp "Anh nông dân áo xanh" thấu hiểu hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng.
Nhờ đó, thương hiệu có cơ sở xây dựng uy tín, tạo dựng niềm tin và chạm tới thành công ấn tượng. Điều này cho thấy, ngay cả với những sản phẩm tưởng như kén người mua vẫn có thể tìm thấy chỗ đứng trên TMĐT nếu như biết cách ứng dụng các công cụ và giải pháp mới, tạo động lực cho tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

Theo Trường Thịnh/Dân trí

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh