BTC tuyên dương những học sinh có dự án đạt giải. |
Nhằm khuyến khích học sinh (HS) trung học nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ, Sở GD-ĐT Vĩnh Long vừa tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ XII và lựa chọn dự án dự thi cấp quốc gia năm học 2024-2025. Sau hơn 10 lần tổ chức, cuộc thi thực sự thu hút nhiều HS tham gia với chất lượng các dự án dự thi ngày một chuyên sâu hơn.
Sân chơi trí tuệ
Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2024-2025 có 56 đơn vị dự thi, tăng 3 đơn vị với 176 HS tham gia thi 101 dự án, tăng 9 dự án so cuộc thi năm học liền trước. Các dự án tham gia ở 15 lĩnh vực; trong đó, các lĩnh vực có nhiều dự án tham gia là hệ thống nhúng, khoa học xã hội và hành vi hóa sinh, kỹ thuật cơ khí, robot và máy thông minh, kỹ thuật môi trường.
Vinh dự có 1 trong 18 dự án được chọn vào vòng chung khảo xếp hạng, Thạch Ri Đô và Mai Thị Anh Thơ- HS Trường THCS Loan Mỹ (huyện Tam Bình), chia sẻ: “Đề tài của tụi em là Hệ thống tự động điều khiển từ xa chống rò rỉ và vỡ ống nước”. Nói về ý tưởng của mình, Anh Thơ nói: “Những sự cố lãng phí nguồn nước gây tốn kém cho gia đình cũng như là doanh nghiệp thường xảy ra, do ống nước bị vỡ vào buổi tối hoặc lúc không có người ở nhà, đường nước chôn trong đất,… dẫn đến nước bị thất thoát cho nên chúng em đã nghiên cứu ra thiết bị tự động cảnh báo đóng vòi nước”.
Theo Anh Thơ, hệ thống này có khả năng phân biệt khi nước chảy qua ống do người sử dụng hay khi rò rỉ do vỡ ống thì nó sẽ báo động và gửi thông báo qua điện thoại kèm theo là sẽ tự động khóa nguồn nước. Hệ thống hoạt động tự động có thể điều khiển từ xa bằng wifi hay 4G, 5G; thông qua điện thoại di động có thể mở nước tự động tùy theo thời gian cài đặt. Ngoài ra, hệ thống này có thể chia sẻ cho nhiều người dùng trong gia đình sử dụng và ứng dụng Google home mang tính bảo mật hệ thống này cũng có thể được tích hợp để báo động khi trộm ngắt nguồn điện camera đột nhập vào nhà.
Ông Đỗ Ý Ly- Trưởng Phòng Giáo dục trung học- Giáo dục thường xuyên, Sở GD-ĐT tỉnh, nhận xét: “Về số lượng đơn vị dự thi cũng như là dự án dự thi đều tăng hơn so với cuộc thi năm 2024. Các lĩnh vực của dự án khá phong phú, tăng 2 lĩnh vực so với năm 2024. Nhiều dự án đã tận dụng được trang thiết bị của gia đình nhà trường và có khả năng áp dụng cao trong cuộc sống. Nhiều ý tưởng sáng tạo đã thể hiện được niềm đam mê nghiên cứu khoa học của HS và có tính chuyên môn sâu”.
Lan tỏa sâu rộng tinh thần sáng tạo
Khả năng sáng tạo trong HS là rất lớn, tuy nhiên việc thúc đẩy, phát hiện vun bồi những ý tưởng mới để lan tỏa phong trào nghiên cứu, sáng tạo trong HS hơn nữa là rất cần thiết.
Theo BTC cuộc thi, HS có đam mê nghiên cứu khoa học nhiều hơn và hưởng ứng cuộc thi một cách tích cực hơn và các em đã tự tin hơn trong việc trình bày các dự án. Cùng với đó, đa số giáo viên hướng dẫn đã có nhiều năm kinh nghiệm.
HS Nguyễn Thế Tôn- lớp 10, Trường THPT Lưu Văn Liệt (TP Vĩnh Long) tham gia cuộc thi với dự án “Giám sát môi trường sống bằng công nghệ”, chia sẻ: “Tham gia cuộc thi, em và các bạn có cơ hội vận dụng, nghiên cứu sâu hơn đồng thời được học hỏi từ thầy cô, các bạn cùng tham gia thi. Em mong có nhiều sân chơi như vầy hơn cho HS với quy mô lớn hơn nữa”.
Về hạn chế, một vài dự án thiếu nghiên cứu tổng quan nên giải pháp chưa phù hợp với thực tế và thiếu tính khoa học. Một số đề tài mang tính mô hình; chưa tìm hiểu kỹ về mục đích, yêu cầu cũng như hướng dẫn của BTC cuộc thi nên còn sơ sài. Ông Đỗ Ý Ly, cho rằng: “Rút kinh nghiệm từ các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật trước, các đơn vị nên chủ động bồi dưỡng giáo viên HS của đơn vị mình; tổ chức tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa để lan tỏa cuộc thi”.
Giải nhất cho dự án “Hệ thống hỗ trợ an toàn cho ngôi nhà” của nhóm học sinh Nguyễn Hoàng Huy, Huỳnh Minh Trọng (Trường THPT Trà Ôn). |
Phát biểu bế mạc cuộc thi, ông Trịnh Văn Ngoãn- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh, ghi nhận sự nỗ lực của các tập thể, cá nhân. “Các dự án dù đạt giải hay không đều đáng được trân trọng vì các em là những HS tiêu biểu của trường, của thầy cô. Các em sáng tạo, dám ước mơ và thực hiện nó là đều rất tuyệt vời. Các em đã là những người chiến thắng, chiến thắng bản thân. Mong các em tiếp tục nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu khoa học, biến những đam mê ấy thành việc làm, hành động cụ thể. Khi được thầy cô tư vấn, mong các em tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của mình hơn trong thời gian tới”- ông Ngoãn nói.
Kết quả, BTC đã trao giải nhất cho dự án “Hệ thống hỗ trợ an toàn cho ngôi nhà”- nhóm HS Nguyễn Hoàng Huy, Huỳnh Minh Trọng và 2 giải nhì cho dự án “Găng tay thông minh theo dõi sức khỏe bệnh nhân”- của nhóm HS Đặng Thị Thùy Trang và Lê Phạm Xuân Trường- HS Trường THCS Lưu Văn Mót (huyện Vũng Liêm) và dự án “Phao thông minh” của nhóm HS Trần Gia Huy, Phan Duy Kha- Trường THPT Trà Ôn. Đây cũng là 3 dự án được chọn dự thi cấp quốc gia, dự kiến tổ chức vào tháng 3 tới tại TP Hồ Chí Minh.
Nói về cuộc thi này, ông Trịnh Văn Ngoãn, cho rằng: “Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh đã được tổ chức trong 10 năm qua, mang lại nhiều ý nghĩa tích cực. Các dự án nghiên cứu không chỉ thể hiện sự sáng tạo mà còn giúp thay đổi cách dạy, cách học trong nhà trường, thúc đẩy tinh thần học đi đôi với hành. Số lượng dự án tăng qua từng năm thể hiện được sự đổi mới sáng tạo trong nhà trường, trong đội ngũ giáo viên và HS của ngành giáo dục”. |
Bài, ảnh: CAO HUYỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin