Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ giông bão

06:27, 31/08/2024

Theo một nghiên cứu do các nhà khoa học ĐH James Madison (JMU) thực hiện, ô nhiễm không khí đang làm tăng mức độ nghiêm trọng của các cơn giông bão vào mùa hè.

Giáo sư địa lý của JMU, Mace Bentley, tác giả chính, cho biết: “Ô nhiễm hoạt động như hạt nhân của đám mây. Nó được đưa vào đám mây thông qua luồng khí bốc lên; luồng khí bốc lên và luồng khí hạ xuống sau đó tách các hạt ô nhiễm, phân chia các điện tích trong đám mây và dẫn đến sản sinh ra nhiều sét hơn”.

Nghiên cứu kéo dài 3 năm này đã kiểm tra gần 200.000 cơn giông ở khu vực Washington, DC và hơn 300.000 cơn giông ở khu vực Kansas City.

Sử dụng dữ liệu sét trong 12 năm từ Mạng lưới phát hiện sét quốc gia và dữ liệu từ hàng trăm trạm ô nhiễm không khí ở 2 thành phố, các nhà nghiên cứu đã có thể xác định rằng trong môi trường có độ bất ổn cao, việc ô nhiễm nhiều hơn sẽ làm tăng số lượng sét đánh từ đám mây xuống đất.

Bentley đang thực hiện nghiên cứu tương tự ở Bangkok- một thành phố lớn có mức ô nhiễm cao hơn Washington, DC và Kansas City và nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới nóng. Kết quả của ông cho đến nay cũng tương tự, mặc dù tỷ lệ sét đánh thậm chí còn cao hơn.

ĐÔNG NGHI (nguồn: the journal Atmospheric Research)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh