Để nghiên cứu khoa học nhanh đi vào thực tiễn

06:28, 31/08/2024

 

Trao kết quả đăng ký sở hữu trí tuệ cho 20 sản phẩm của các nhà khoa học ĐH
Quốc gia Hà Nội.
Trao kết quả đăng ký sở hữu trí tuệ cho 20 sản phẩm của các nhà khoa học ĐH Quốc gia Hà Nội.

Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa tổ chức Chương trình Kết nối các nhà khoa học (KH), nhóm nghiên cứu và doanh nghiệp (DN), với sự tham gia của nhiều nhà KH và đại diện các DN.

Chương trình nhằm thu hút các ý tưởng, giải pháp để giải quyết các đầu bài từ thực tiễn. Từ đó gia tăng các hoạt động chuyển giao, thương mại hóa các sản phẩm KH công nghệ, phát triển các DN khởi nghiệp.  

Theo PGS.TS Đào Thanh Trường- Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, việc phát triển các DN khởi nghiệp từ các trường ĐH không chỉ đưa các kết quả nghiên cứu vào ứng dụng trong đời sống, mà còn tạo ra những sản phẩm mới, dịch vụ mới, giải quyết các bài toán từ thực tiễn, góp phần phát triển kinh tế- xã hội.  

Trong những năm qua, dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng quá trình chuyển giao tri thức, thương mại hóa các sản phẩm KH công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong các trường ĐH vẫn còn nhiều khó khăn. Các nhà KH cần tiếp tục nghiên cứu để có những giải pháp đồng bộ, toàn diện để đổi mới sáng tạo và KH công nghệ thực sự trở thành động lực tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, giải quyết các vấn đề cấp thiết của xã hội.

Theo PGS.TS Trương Ngọc Kiểm- Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp (ĐH Quốc gia Hà Nội), việc tăng cường hợp tác giữa nhà KH, nhóm nghiên cứu với các DN rất quan trọng. Đây là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển của các quốc gia để gắn nghiên cứu KH với thực tiễn, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn và giải quyết các bài toán thực tiễn. 

PGS.TS Trương Ngọc Kiểm cho biết thêm, là đơn vị được ĐH Quốc gia Hà Nội giao nhiệm vụ đầu mối triển khai công tác về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, trung tâm đã và đang hỗ trợ các nhà KH, người học, cũng như các DN về các hoạt động như: tạo lập và phát triển tài sản trí tuệ; tiếp nhận và chuyển giao tri thức, ứng dụng sản phẩm KH công nghệ; ươm tạo công nghệ, hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, đào tạo và nghiên cứu theo đặt hàng để hỗ trợ cho sự phát triển của DN.  

Ở góc độ DN, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An, ông Trương Văn Hiền chia sẻ, trong quá trình sản xuất kinh doanh, DN có nhiều vấn đề nảy sinh mà rất cần sự tư vấn, hỗ trợ, đồng hành của nhà KH. Nhưng việc thiếu thông tin, thiếu kênh kết nối là hạn chế khiến DN- nhà trường- nhà KH chưa kết nối được với nhau. Vì vậy, việc hỗ trợ của đơn vị trung gian như trung tâm là rất cần thiết.

Trong khuôn khổ chương trình, Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp đã trao kết quả đăng ký sở hữu trí tuệ cho 20 sản phẩm của các nhà KH ĐH Quốc gia Hà Nội; ký kết hợp đồng hợp tác nghiên cứu KH giữa DN với các đơn vị, nhà KH trong ĐH Quốc gia Hà Nội; ký kết hợp đồng ươm tạo 5 dự án công nghệ; ra mắt 2 DN KH công nghệ.

VY ANH (theo baotintuc.vn)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh