Chế độ ăn uống là yếu tố nguy cơ chính gây ung thư ruột kết ở người trưởng thành

05:53, 26/08/2024

(VLO) Một nghiên cứu mới của Cleveland Clinic đã xác định các phân tử có nguồn gốc từ chế độ ăn uống được gọi là chất chuyển hóa là tác nhân chính gây ra nguy cơ ung thư đại trực tràng ở người trẻ, đặc biệt là những phân tử liên quan đến thịt đỏ và thịt chế biến.

Phân tích của TS Naseer Sangwan cho thấy sự khác biệt về chế độ ăn uống (được xác định thông qua phân tích chất chuyển hóa) chiếm tỷ lệ đáng kể trong sự khác biệt được quan sát thấy giữa bệnh nhân khởi phát sớm và bệnh nhân khởi phát muộn.

Nhóm nghiên cứu rất vui mừng khi thấy chế độ ăn uống đóng vai trò lớn như vậy trong nguy cơ ung thư, vì việc xác định bệnh nhân có nguy cơ bằng cách đếm các chất chuyển hóa trong máu dễ hơn nhiều so với việc giải trình tự DNA vi khuẩn trong phân của họ để tìm các loại vi khuẩn khác nhau.

Phân tích dữ liệu về chất chuyển hóa và hệ vi sinh vật cho thấy một trong những cách tốt nhất mà người trưởng thành trẻ tuổi (<60 tuổi) có thể ngăn ngừa ung thư đại trực tràng cần tư vấn về chế độ ăn uống với bác sĩ.

ĐÔNG NGHI (Nguồn: npj Precision Oncology)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh