Đáp ứng cấp thiết công cuộc chuyển đổi số

07:07, 07/07/2024

Nhiều doanh nghiệp (DN) công nghệ trong nước đang đẩy mạnh đầu tư hàng ngàn tỷ đồng xây dựng trung tâm dữ liệu (TTDL) (data center) với các tiêu chuẩn quốc tế, quy mô tầm khu vực. Các trung tâm này không chỉ đáp ứng chiến lược kinh doanh hạ tầng số của DN, mà còn gắn với tiến trình chuyển đổi số (CĐS) của cả nước.

 

 

Nhiều doanh nghiệp (DN) công nghệ trong nước đang đẩy mạnh đầu tư hàng ngàn tỷ đồng xây dựng trung tâm dữ liệu (TTDL) (data center) với các tiêu chuẩn quốc tế, quy mô tầm khu vực. Các trung tâm này không chỉ đáp ứng chiến lược kinh doanh hạ tầng số của DN, mà còn gắn với tiến trình chuyển đổi số (CĐS) của cả nước.

Đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng

Tập đoàn Viettel đang gấp rút quá trình xây dựng Trung tâm Dịch vụ lưu trữ dữ liệu kết hợp nghiên cứu phát triển công nghệ cao Viettel tại KCN Tân Phú Trung (huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh).

Giữa tháng 5/2023, ông Võ Văn Hoan- Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án trung tâm này cho Viettel với vốn đầu tư 14.700 tỷ đồng, triển khai trên diện tích 40.000m2. Giai đoạn 1 dự kiến hoạt động từ quý IV/2025 và giai đoạn 2 hoạt động từ quý I/2028.

Đây là dự án thuộc lĩnh vực hạ tầng số, hiện thực hóa bản ghi nhớ đầu tư của Viettel với UBND TP Hồ Chí Minh trong hoạt động, hỗ trợ các mục tiêu CĐS tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi hồi tháng 4/2022. Đại diện Viettel cho biết, dự án là điểm trung chuyển dữ liệu thu hút các DN nước ngoài về Việt Nam như Microsoft, Google và Amazon… và là điểm kết nối băng thông rộng từ TP Hồ Chí Minh đi các điểm trên thế giới.

Không chỉ Tập đoàn Viettel, tại TP Hồ Chí Minh, nhiều DN công nghệ khác cũng đầu tư hàng ngàn tỷ đồng xây dựng TTDL. Điển hình như TTDL CMC Data Center Tân Thuận (ảnh, Quận 7, TP Hồ Chí Minh) với vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng, là TTDL hiện đại và an toàn bậc nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. CMC Data Center Tân Thuận được B-Barcelona Singapore thiết kế tuân thủ theo các tiêu chuẩn khắt khe nhất cho một TTDL hiện đại như PCI DSS, ISO 27001:2013, ISO 9001:2015...

Tương tự, VNG cũng xây dựng TTDL mới tại Khu chế xuất Tân Thuận (Quận 7, TP Hồ Chí Minh) với quy mô 7.800m2, diện tích sàn sử dụng 2.400m2, cung cấp 410 tủ rack (tủ lắp đặt servers) và dự kiến mở rộng đến 1.600 tủ rack nhằm đáp ứng linh hoạt, kịp thời cho sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quá trình CĐS tại Việt Nam. VNG sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất trong ngành Data Center, bao gồm hệ thống điện dự phòng kép đảm bảo nguồn điện luôn ổn định và hệ thống tùy chỉnh DCIM được sử dụng để vận hành, giám sát tự động nhằm hạn chế các sai sót từ con người, nhanh chóng phát hiện và sửa lỗi kỹ thuật.

Trước đó, hàng loạt DN như Viettel, VNPT, MobiFone… đã đầu tư TTDL ở nhiều tỉnh, thành.

Tiềm năng còn lớn

Cả nước hiện có 33 TTDL do 48 nhà cung cấp dịch vụ vận hành, với tổng công suất ước tính khoảng 80MW- tính đến quý I/2024. Các cụm TTDL chính là ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Thị trường TTDL Việt Nam đã tạo ra doanh thu 685 triệu USD năm 2023 và dự kiến sẽ tăng lên 1,44 tỷ USD vào năm 2029, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 13,1%.

Theo báo cáo mới nhất từ Công ty TNHH Viettel- CHT (Viettel IDC), trên toàn cầu, thị trường Data Center có quy mô khoảng 321 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng trung bình 7,3 %/năm. Châu Á- Thái Bình Dương là một trong những khu vực có thị trường TTDL năng động, tốc độ tăng trưởng 19 %/năm tới năm 2028. Dự báo quy mô thị trường này tại Việt Nam đến năm 2030 đạt 1,266 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân 10,8 %/năm.

Tuy nhiên, theo bà Trang Bùi- Tổng Giám đốc Tập đoàn Cushman & Wakefield, thị trường TTDL tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn sơ khai với tốc độ phát triển khiêm tốn. Với chi phí xây dựng và giá đất cạnh tranh, vị trí địa lý đắc địa, Việt Nam là thị trường mới nổi luôn nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư. Điều này khá tương đồng với thống kê của các tổ chức quốc tế khi nhận định thị trường TTDL của Việt Nam vẫn còn nhỏ so với các nước Đông Nam Á như Singapore và Malaysia.

Lãnh đạo Bộ Thông tin-TT nhận định, thời gian tới, nhu cầu về TTDL tiếp tục tăng cao. Việc DN Việt Nam đầu tư mạnh vào các TTDL khẳng định quan điểm dữ liệu Việt Nam là tài nguyên, tài sản của Việt Nam thì phải được lưu trữ và xử lý tại Việt Nam hoặc dưới sự cho phép của Việt Nam. Điều này còn cho thấy chủ quyền số quốc gia liên quan mật thiết đến hạ tầng số Việt Nam, bởi hạ tầng số không chỉ là hạ tầng của thông tin liên lạc, mà còn là hạ tầng của nền kinh tế số, thúc đẩy CĐS.

VY ANH (theo SGGPO)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh