Tạo ra pin thể rắn natri không có cực dương đầu tiên trên thế giới

05:07, 13/07/2024

Phòng thí nghiệm về lưu trữ và chuyển đổi năng lượng của GS Y.Shirley Meng, chuyên gia kỹ thuật phân tử đã tạo ra pin thể rắn natri không có cực dương đầu tiên trên thế giới.

(VLO) Phòng thí nghiệm về lưu trữ và chuyển đổi năng lượng của GS Y.Shirley Meng, chuyên gia kỹ thuật phân tử đã tạo ra pin thể rắn natri không có cực dương đầu tiên trên thế giới.

Với nghiên cứu này, LESC- một dự án hợp tác giữa Trường Kỹ thuật phân tử Pritzker (ĐH Chicago) và Khoa Kỹ thuật hóa học và nano (ĐH California San Diego)- đã đưa thực tế về loại pin giá rẻ, sạc nhanh, dung lượng cao dành cho xe điện và hệ thống lưu trữ lưới điện đến gần hơn bao giờ hết.

“Mặc dù trước đây đã có pin natri, pin thể rắn và pin không có cực dương, nhưng cho đến nay vẫn chưa có ai có thể kết hợp thành công cả 3 ý tưởng này”, nghiên cứu sinh Grayson Deysher cho biết.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Energy, trình bày một kiến trúc pin natri mới với vài trăm chu kỳ ổn định. Bằng cách loại bỏ anot và sử dụng natri giá rẻ, dồi dào thay vì lithium, dạng pin mới này sẽ có giá cả phải chăng và thân thiện với môi trường hơn khi sản xuất. Thông qua thiết kế trạng thái rắn sáng tạo, pin cũng sẽ an toàn và mạnh mẽ.

Công trình này vừa là bước tiến trong khoa học vừa là bước cần thiết để thu hẹp khoảng cách về quy mô sản xuất pin nhằm chuyển đổi nền kinh tế thế giới khỏi nhiên liệu hóa thạch.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Nature Energy Journal)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh