Chia sẻ thông tin chính trị sai lệch trên mạng xã hội có thể liên quan đến bệnh tâm thần phân liệt tích cực

05:07, 01/07/2024

Việc người dùng chia sẻ thông tin chính trị sai lệch trên mạng xã hội (MXH) có thể liên quan đến các khía cạnh của tính cách như tâm thần phân liệt tích cực, một tập hợp các đặc điểm bao gồm hoang tưởng, nghi ngờ và các kiểu suy nghĩ bị gián đoạn.

(VLO) Việc người dùng chia sẻ thông tin chính trị sai lệch trên mạng xã hội (MXH) có thể liên quan đến các khía cạnh của tính cách như tâm thần phân liệt tích cực, một tập hợp các đặc điểm bao gồm hoang tưởng, nghi ngờ và các kiểu suy nghĩ bị gián đoạn.

Nó cũng có thể liên quan đến động lực nâng cao nhận thức, theo một nghiên cứu được công bố ngày 26/6/2024 trên tạp chí PLOS ONE của tác giả Tom Buchanan và các đồng nghiệp (ĐH Westminster, Vương quốc Anh).

Sự lan truyền thông tin chính trị sai lệch trên MXH có thể làm hoen ố niềm tin vào tin tức xác thực và thậm chí góp phần gây bất ổn xã hội. Dù cố ý hay không, một bộ phận nhỏ người dùng MXH vẫn tích cực chia sẻ tài liệu sai sự thật.

Buchanan và các đồng nghiệp nghiên cứu sự khác biệt giữa những người chia sẻ tài liệu sai sự thật trên MXH với những người không chia sẻ và nguyên nhân tại sao họ làm điều đó.

Các nhà nghiên cứu cho biết, hiểu rõ hơn về những người chia sẻ thông tin sai lệch và lý do tại sao có thể giúp xác định và phát triển các chiến lược có mục tiêu để chống lại sự lan truyền thông tin sai lệch. Họ cũng đề xuất cần nghiên cứu thêm để hiểu mối liên hệ giữa chứng tâm thần phân liệt tích cực và sự lan truyền thông tin sai lệch.

MINH CHÂU (nguồn: journal PLOS ONE)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh