Những tiêu đề đơn giản thu hút nhiều độc giả tin tức trực tuyến hơn

Cập nhật, 17:23, Chủ Nhật, 09/06/2024 (GMT+7)

 

Làm thế nào một cơ quan báo chí trở nên có uy tín, đáng tin cậy, thu hút độc giả đến trang web của mình? Câu trả lời rất đơn giản: theo nghĩa đen.

Theo nghiên cứu ĐH bang Michigan, người đọc tin tức tương tác nhiều hơn với cách viết đơn giản, gợi ý các nhà báo nên viết đơn giản- rõ ràng và không mơ hồ- để thu hút sự chú ý trên mạng.

Để làm điều này, các nhà nghiên cứu đã phát triển một chỉ số đơn giản, đánh giá các tiêu đề dựa trên các tiêu chí sau: Các từ thông dụng, bao gồm các danh từ và động từ đơn giản; khả năng đọc, phản ánh số từ trên mỗi câu và âm tiết trên mỗi từ; cách viết phân tích, mô tả mức độ một văn bản phản ánh một câu chuyện; các văn bản đạt điểm cao trong bài viết phân tích có xu hướng trang trọng và phức tạp hơn; số ký tự trên mỗi dòng tiêu đề. Dữ liệu từ các thử nghiệm này cho thấy mọi người tương tác và nhấp vào các tiêu đề đơn giản hơn là các tiêu đề phức tạp về mặt ngôn ngữ.

PGS David Markowitz nói: “Sự đơn giản thường được ưa thích về mặt ngôn ngữ vì nó mang lại cảm giác dễ chịu hơn sự phức tạp đối với hầu hết mọi người. Nó có thể tác động đến những gì mọi người đọc, những gì mọi người click vào và cách họ nghĩ về các cơ quan truyền thông đang cạnh tranh để giành được sự chú ý của chúng ta”.

PGS Hillary Shulman nói: “Cách tốt nhất để tăng nhu cầu về báo chí tốt, đáng tin cậy là nhận ra rằng càng đơn giản càng tốt”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: the journal Science Advances)