Miếng dán họng giúp người nói chuyện mà không cần dây thanh âm

05:06, 23/06/2024

Các nhà nghiên cứu ĐH California, Los Angeles gần đây đã tạo ra một miếng dán họng tự cấp nguồn sử dụng máy học để chuyển các chuyển động của cơ thành lời nói, giúp mọi người nói mà không cần dây thanh âm.

(VLO) Các nhà nghiên cứu ĐH California, Los Angeles gần đây đã tạo ra một miếng dán họng tự cấp nguồn sử dụng máy học để chuyển các chuyển động của cơ thành lời nói, giúp mọi người nói mà không cần dây thanh âm.

PGS Jun Chen- chuyên gia kỹ thuật sinh học đã thiết kế một miếng dán sáng tạo dính vào cổ họng người dùng và sử dụng công nghệ AI để giải mã các chuyển động cơ thành lời nói.

Thiết bị nhẹ này có khả năng chống mồ hôi trên da và cũng khai thác các chuyển động cơ của người dùng để tạo ra điện, nghĩa là nó không cần pin để hoạt động.

Trong một thí nghiệm chi tiết, PGS Chen và các đồng nghiệp đã đưa các xung điện vào một thuật toán học máy để biến chúng thành các cụm từ nói.

Nghiên cứu cho thấy thuật toán có độ chính xác khoảng 95% trong việc chuyển các xung điện của miếng dán thành lời nói, cả khi các cụm từ được nói to và khi được phát âm “không có giọng nói”.

 Điều này cho thấy thuật toán có thể diễn giải các dạng sóng một cách đáng tin cậy và chuyển chúng thành lời nói.

Tuy nhiên, PGS Chen cũng chỉ ra rằng nghiên cứu của ông còn có những hạn chế ở số lượng từ, để sản xuất nó trên quy mô lớn cần phải được tính toán kỹ hơn.

MINH CHÂU (Nguồn: Live Science)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh