Phương pháp mới điều trị nhiễm giun ký sinh

Cập nhật, 05:47, Chủ Nhật, 21/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Nhiễm giun truyền qua đất là do các loài giun ký sinh khác nhau gây ra, bao gồm giun tóc, giun móc và giun tròn. Trên toàn thế giới, hơn 1,5 tỷ người bị nhiễm ít nhất một loại giun truyền qua đất.

Người nhiễm bệnh có thể gặp các triệu chứng như đau dạ dày, tiêu chảy và thiếu máu, trong khi nhiễm trùng nặng có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, suy giảm tăng trưởng và phát triển thể chất.

Trong những trường hợp nghiêm trọng, nó thậm chí có thể gây tắc nghẽn trong ruột và có thể phải phẫu thuật.

Thuốc điều trị khuyến nghị của WHO hiện nay là albendazole và mebendazole, tuy nhiên, trong trường hợp của giun tóc Trichuris trichiura, một liều duy nhất của các loại thuốc này chỉ có thể chữa khỏi cho 17% số người nhiễm bệnh trong nghiên cứu này.

Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ đã thử nghiệm thành công thuốc emodepside lần đầu tiên ở người bị nhiễm giun truyền qua đất.

TS Emmanuel Mrimi- tác giả nghiên cứu cho biết: “Liều thấp nhất 5mg emodepside, đã chữa khỏi 83% số người bị nhiễm trùng roi. Tăng emodepside lên 15mg giúp chữa khỏi hoàn toàn cho tất cả mọi người.

Việc chữa khỏi những người bị nhiễm trùng roi chưa bao giờ đạt được với các phương pháp điều trị bệnh giun sán hiện nay. Ngoài ra, hiệu quả cao cũng được ghi nhận đối với giun đũa và giun móc. Thuộc được dung nạp tốt và hầu hết các tác dụng phụ trong thử nghiệm đều nhẹ”.

CHIÊU HÂN (Nguồn: the New England Journal of Medicine)