Vitamin A giúp giảm nguy cơ viêm tụy trong quá trình điều trị ALL

05:03, 26/03/2023

Tiêu thụ một chế độ ăn uống giàu vitamin A hoặc các chất tương tự của nó có thể giúp ngăn ngừa trẻ em và thanh niên mắc bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính (ALL) giảm nguy cơ phát triển chứng viêm tụy trong quá trình hóa trị, các nhà nghiên cứu ĐH Stanford và Bệnh viện Nhi đồng Cincinnati cho biết.

(VLO) Tiêu thụ một chế độ ăn uống giàu vitamin A hoặc các chất tương tự của nó có thể giúp ngăn ngừa trẻ em và thanh niên mắc bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính (ALL) giảm nguy cơ phát triển chứng viêm tụy trong quá trình hóa trị, các nhà nghiên cứu ĐH Stanford và Bệnh viện Nhi đồng Cincinnati cho biết.

Đối với những người bị ALL, điều trị bằng enzyme asparaginase giúp bỏ đói tế bào ung thư bằng cách giảm lượng asparagine lưu thông trong máu, mà tế bào ung thư cần nhưng không thể tự tạo ra. Loại thuốc này thường được sử dụng kết hợp với các phương pháp hóa trị liệu khác, được tiêm vào tĩnh mạch, cơ hoặc dưới da.

Tuy nhiên, ước tính có khoảng 2-10% người dùng asparaginase bị viêm tuyến tụy do phản ứng với việc điều trị bằng asparaginase. Đối với 1/3 số người này, các triệu chứng có thể nghiêm trọng.

Nhà sinh học Anil Goud Jegga và các đồng nghiệp đã phân tích các dữ liệu biểu hiện gien để hiểu thêm về các cơ chế thúc đẩy viêm tụy liên quan đến asparaginase (AAP) và xác định các biện pháp can thiệp tiềm năng để ngăn chặn hoặc giảm thiểu AAP.

Họ phát hiện ra rằng chỉ có 1,4% bệnh nhân được điều trị bằng asparaginase bị viêm tụy khi dùng vitamin A, so với 3,4% bệnh nhân không dùng. Sử dụng đồng thời vitamin A tương quan với việc giảm 60% nguy cơ AAP. Lượng vitamin A trong chế độ ăn uống thấp hơn tương quan với việc tăng nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của AAP.

ĐÔNG NGHI (Nguồn: Science Translational Medicine)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh