Kính áp tròng thông minh chẩn đoán và điều trị bệnh tăng nhãn áp

Cập nhật, 23:16, Chủ Nhật, 05/02/2023 (GMT+7)

Bệnh tăng nhãn áp là một bệnh về mắt phổ biến trong đó dây thần kinh thị giác bị trục trặc do áp suất nội nhãn (IOP) tăng lên làm tắc ống dẫn lưu trong mắt. Tình trạng này thu hẹp tầm nhìn ngoại vi và có thể dẫn đến mất thị lực trong những trường hợp nghiêm trọng. Bệnh nhân tăng nhãn áp phải kiểm soát mức IOP trong đời. Theo dõi và kiểm soát tự động IOP ở những bệnh nhân này sẽ cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của họ.

Nhóm nghiên cứu tại POSTECH vừa phát triển một loại kính áp tròng thông minh bằng cách kết hợp cảm biến IOP và hệ thống phân phối thuốc linh hoạt để quản lý việc đo IOP và quản lý thuốc. Các cảm biến IOP hiện có cho bệnh nhân tăng nhãn áp không có chức năng quản lý lượng thuốc thích hợp để đáp ứng với các mức IOP.

Trưởng nhóm - GS Sei Kwang Hahn và TS Tae Yeon Kim cho biết: Kính áp tròng thông minh có cảm biến IOP sử dụng dây nano rỗng làm bằng vàng. Nó được tích hợp với hệ thống phân phối thuốc linh hoạt, hệ thống truyền thông và năng lượng không dây, một chip mạch tích hợp dành riêng cho ứng dụng để theo dõi và kiểm soát IOP. Đáng chú ý, cảm biến IOP thể hiện độ nhạy cao đối với tình trạng căng mắt, tính ổn định hóa học tuyệt vời và khả năng tương thích sinh học. Hơn nữa, hệ thống phân phối thuốc linh hoạt có thể cung cấp việc phân phối timolol theo yêu cầu để kiểm soát IOP.

MINH CHÂU

(Nguồn: Nature Communications)