HỌC BẰNG TẤT CẢ CÁC GIÁC QUAN

Phương pháp học tập tối ưu của tương lai

Cập nhật, 23:16, Chủ Nhật, 05/02/2023 (GMT+7)

Nhà thần kinh học Katharina von Kriegstein từ Technische Universität Dresden và Brian Mathias (ĐH Aberdeen) đã tổng hợp những phát hiện liên ngành sâu rộng từ khoa học thần kinh, tâm lý học, mô hình máy tính và giáo dục về chủ đề “Học tập”. Kết quả của đánh giá liên ngành tiết lộ các cơ chế mà bộ não sử dụng để đạt được kết quả học tập được cải thiện bằng cách kết hợp nhiều giác quan hoặc chuyển động trong học tập.

Nhiều phương pháp giáo dục cho rằng việc tích hợp thông tin cảm giác và vận động bổ sung vào trải nghiệm học tập có thể nâng cao khả năng học tập, ví dụ cử chỉ giúp học từ vựng mới trong các lớp học ngoại ngữ.

Trong ấn phẩm gần đây của mình, nhà thần kinh học Katharina von Kriegstein tóm tắt các phương pháp này dưới thuật ngữ “làm giàu đa phương thức”. Điều này có nghĩa là làm giàu với nhiều giác quan và chuyển động.

“Bộ não được tối ưu hóa để học tập với tất cả các giác quan và với chuyển động. Cấu trúc não bộ cho nhận thức và kỹ năng vận động phối hợp với nhau để thúc đẩy kiểu học tập này. Chúng tôi hy vọng rằng sự hiểu biết sâu sắc hơn về cơ chế học tập của não bộ sẽ tạo điều kiện phát triển phương pháp học tập tối ưu chiến lược trong tương lai”, Brian Mathias giải thích.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: the journal Trends in Cognitive Sciences)