WHO: Đại dịch COVID-19 đã đạt đến điểm chuyển tiếp

Cập nhật, 23:17, Chủ Nhật, 05/02/2023 (GMT+7)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đại dịch COVID-19, vốn đã thay đổi nhanh chóng cách thế giới vận hành, hiện đã đạt đến “điểm chuyển tiếp”, khi Ủy ban Khẩn cấp của tổ chức này họp lần thứ 14 kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Khi cuộc sống của chúng ta đang dần trở lại mức bình thường trước đại dịch, có vẻ như dịch COVID-19 đã kết thúc và chúng ta đã ra khỏi vùng nguy hiểm. Mặc dù virus có thể không lây lan tràn lan trong khu vực nào đó, nhưng nó vẫn cướp đi sinh mạng ở những nơi khác trên thế giới. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết có tới 170.000 người đã thiệt mạng trong 8 tuần qua vì căn bệnh này.

Ông Tedros nói dù thế giới hiện đã được chuẩn bị tốt hơn với vaccine và phương pháp điều trị để chống lại COVID-19, nhưng ông cho rằng tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế hoặc PHEIC đối với căn bệnh này sẽ tiếp tục.

PHEIC là một thỏa thuận giữa các quốc gia cho phép họ tuân thủ các khuyến nghị của WHO để quản lý tình trạng khẩn cấp về sức khỏe. Theo PHEIC, mỗi quốc gia có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng của riêng mình và chuyển hướng các nguồn lực để chống lại cuộc khủng hoảng sức khỏe.

ĐÔNG NGHI

(Nguồn: InterestingEngineering)