Đơn thuốc cho việc ngồi lâu: Đi dạo 5 phút mỗi sau nửa giờ

Cập nhật, 05:27, Thứ Bảy, 14/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng ngồi lâu - một phần quan trọng của cuộc sống hiện đại - có hại cho sức khỏe của bạn. Dựa trên những phát hiện này, các bác sĩ khuyên tất cả mọi người nên ngồi ít hơn và di chuyển nhiều hơn.

Nghiên cứu của các nhà sinh lý học thể dục (ĐH Columbia) cho biết: chỉ cần đi bộ 5 phút sau mỗi nửa giờ trong thời gian ngồi lâu có thể bù đắp một số tác động có hại nhất.

Không giống như các nghiên cứu khác kiểm tra 1 hoặc 2 lựa chọn hoạt động, nghiên cứu của PGS.TS Keith Diaz đã kiểm tra 5 “món” thể dục khác nhau: 1 phút đi bộ sau mỗi 30 phút ngồi, 1 phút sau 60 phút; 5 phút cứ sau 30 phút; 5 phút cứ sau 60 phút; và không đi bộ.

“Nếu chúng tôi không so sánh nhiều lựa chọn và thay đổi tần suất cũng như thời lượng của bài tập, thì chúng tôi chỉ có thể cung cấp cho mọi người những dự đoán tốt nhất về thói quen tối ưu”, Diaz nói.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy lượng vận động tối ưu là 5 phút đi bộ cứ sau 30 phút. Đây là lượng duy nhất làm giảm đáng kể cả lượng đường trong máu và huyết áp. Ngoài ra, chế độ đi bộ này có tác động đáng kể đến cách những người tham gia phản ứng với các bữa ăn lớn, giảm 58% lượng đường trong máu so với ngồi cả ngày.

CHIÊU HÂN (Nguồn: Medicine & Science in Sports & Exercise)