Khám phá chức năng mới của tiểu não

Cập nhật, 10:07, Thứ Hai, 10/10/2022 (GMT+7)

(VLO) Tiểu não được biết đến chủ yếu để điều chỉnh chuyển động. Các nhà nghiên cứu ĐH Basel vừa phát hiện tiểu não cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc ghi nhớ những trải nghiệm cảm xúc.

Cả trải nghiệm cảm xúc tích cực và tiêu cực đều được lưu trữ đặc biệt tốt trong trí nhớ. Hiện tượng này rất quan trọng đối với sự sống còn của chúng ta, vì chúng ta cần ghi nhớ những tình huống nguy hiểm để tránh chúng trong tương lai.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng một cấu trúc não được gọi là hạch hạnh nhân, có vai trò quan trọng trong quá trình xử lý cảm xúc, đóng vai trò trung tâm trong hiện tượng này. Cảm xúc kích hoạt hạch hạnh nhân, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu trữ thông tin trong các khu vực khác nhau của đại não.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh tiểu não giao tiếp mạnh mẽ hơn với các khu vực khác nhau của đại não trong quá trình tăng cường lưu trữ các hình ảnh cảm xúc. Hơn nữa, tiểu não gửi tín hiệu đến các vùng khác nhau của não, bao gồm hạch hạnh nhân và hồi hải mã, đóng vai trò trung tâm trong việc lưu trữ bộ nhớ.

HẢI HUỲNH (nguồn: MedicalXpress)