Phát hiện ra nhóm máu mới

Cập nhật, 06:25, Chủ Nhật, 09/10/2022 (GMT+7)

(VLO) Các nhà khoa học Viện Sức khỏe quốc gia về máu và cấy ghép và ĐH Bristol vừa phát hiện ra một nhóm máu mới được gọi là Er. Khám phá giúp nâng cao kiến thức về cách chăm sóc cần thiết để điều trị những người có biến thể của nhóm máu hiếm.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã nghiên cứu mẫu máu lạ của một người mẹ và so với những người khác để tìm ra chính xác điều gì làm cho máu của cô ấy khác biệt.

Họ đã xem xét 3 kháng nguyên nhóm máu (các phân tử trên bề mặt tế bào hồng cầu có thể gây ra cuộc tấn công hệ miễn dịch) không phù hợp với bất kỳ hệ thống nhóm máu nào đã được thiết lập.

Trong quá trình này, họ đã xác nhận một nhóm máu mới - hệ thống Er - thứ 44 được mô tả. Nó được liên kết với một loại protein đặc biệt được tìm thấy trên bề mặt của các tế bào hồng cầu được gọi là Piezo1.

Nghiên cứu mới chứng minh nguồn gốc di truyền của 3 trong số các kháng nguyên này (Era, Erb và Er3), cũng như phát hiện ra 2 kháng nguyên mới (Er4 và Er5), cực kỳ hiếm và có liên quan đến bệnh tan máu ở thai nhi và trẻ sơ sinh. Căn bệnh này phát triển khi hệ miễn dịch của người mẹ tấn công máu của thai nhi.

MINH CHÂU (Nguồn: the journal Blood)