Phương pháp mới sản xuất hàng loạt tế bào kháng u điều trị các bệnh về máu và ung thư

Cập nhật, 19:55, Chủ Nhật, 07/08/2022 (GMT+7)

Một kỹ sư hóa học ĐH Purdue đã cải tiến các phương pháp truyền thống để tạo ra các tế bào miễn dịch của con người có hoạt tính kháng khối u mạnh mẽ, theo bài báo đăng trên Tạp chí Cell Reports.

PGS. Xiaoping Bao (Trường Kỹ thuật Hóa học Davidson, ĐH Purdue) cho biết bạch cầu trung tính CAR, hoặc bạch cầu trung tính thụ thể kháng nguyên chimeric và HSC có thể kết hợp, hoặc tế bào gốc tạo máu, là những loại liệu pháp điều trị hiệu quả đối với các bệnh về máu và ung thư. Bạch cầu trung tính là loại bạch cầu phong phú nhất và có hiệu quả vượt qua các rào cản sinh lý để xâm nhập vào các khối u cứng. HSC là các tế bào tiền thân sẽ bổ sung cho tất cả các dòng máu, bao gồm cả bạch cầu trung tính, trong suốt cuộc đời.

PGS. Bao đã phát triển một phương pháp đang chờ cấp bằng sáng chế để sản xuất hàng loạt bạch cầu trung tính CAR từ tế bào gốc đa năng của con người (hPSC), tức là các tế bào tự đổi mới và có thể trở thành bất kỳ loại tế bào nào của con người. Các cấu trúc của thụ thể kháng nguyên chimeric được thiết kế để biểu hiện trên bề mặt của hPSC, chúng được dẫn vào các bạch cầu trung tính CAR- chức năng thông qua một quy trình mới, được xác định về mặt hóa học.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: journal Cell Reports)