Nghe nhạc giúp... giảm đau

Cập nhật, 19:53, Chủ Nhật, 07/08/2022 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới khám phá ra rằng những người có ấn tượng với việc kiểm soát âm nhạc mà họ nghe thấy giảm đau nhiều hơn những người không được kiểm soát như vậy.

TS. Claire Howlin (ĐH Queen Mary London, Vương quốc Anh) và các đồng nghiệp (ĐH College Dublin, Ireland), vừa trình bày phát hiện này trên PLOS ONE.

Nghe nhạc có thể được dùng để giảm đau, đặc biệt là đối với các cơn đau mãn tính (cơn đau kéo dài hơn 12 tuần). Các tính năng âm nhạc cơ bản, chẳng hạn như nhịp điệu, cường độ, dường như ít quan trọng hơn đối với việc giảm đau; thay vào đó, cảm giác có thể đưa ra quyết định về âm nhạc có thể là chìa khóa để giảm đau.

286 người lớn bị đau cấp tính được chọn để đánh giá mức độ đau trước và sau khi nghe một bản nhạc. Nhạc được sáng tác đặc biệt theo 2 phiên bản khác nhau với độ phức tạp khác nhau. Những người tham gia được chỉ định ngẫu nhiên để nghe phiên bản có độ phức tạp thấp hoặc cao và một số được chọn ngẫu nhiên về ấn tượng kiểm soát chất lượng âm nhạc của bản nhạc.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia có kiểm soát được âm nhạc sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn về cường độ của cơn đau so với những người tham gia không có ấn tượng như vậy.

Phát hiện này cho thấy rằng sự lựa chọn và tương tác với âm nhạc rất quan trọng để tối ưu hóa tiềm năng giảm cơn đau.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: MedicalXpress)