Thí điểm đô thị thông minh giai đoạn 2

Cập nhật, 14:07, Thứ Tư, 03/06/2020 (GMT+7)

 

Đô thị thông minh với nhiều tiện ích về giao thông, y tế… nâng cao chất lượng sống.
Đô thị thông minh với nhiều tiện ích về giao thông, y tế… nâng cao chất lượng sống.

Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (ĐTTM) tỉnh Vĩnh Long được khai trương, vận hành thí điểm vào tháng 12/2019. Theo Sở Thông tin- Truyền thông, hiện đang hoàn chỉnh các chức năng của các ứng dụng trong giai đoạn 1 theo yêu cầu phát sinh và triển khai thực hiện giai đoạn 2.

Theo Công ty CP Tiến bộ quốc tế (AIC), Trung tâm Điều hành ĐTTM khi đi vào hoạt động chính thức thì trong tương lai gần, người dân- đối tượng phục vụ chính có thể nhận được nhiều tiện ích.

Cụ thể, có thể trực tiếp sử dụng ứng dụng di động để thực hiện các dịch vụ công trả phí nhận kết quả, đánh giá chất lượng dịch vụ, gửi ý kiến đến chính quyền và nhận được câu trả lời nhanh chóng. Bên cạnh, được cập nhật và hưởng lợi từ các chương trình ưu đãi của hàng không, dịch vụ và du lịch.

Đồng thời, còn nhiều tiện ích trong lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông, du lịch, giải trí, phiên dịch, đọc báo; trong đó có sự trợ giúp từ ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Đặc biệt, trung tâm còn cung cấp các chương trình hỗ trợ cho người khiếm thị, khiếm thính tiếp cận cuộc sống “không bị bỏ lại phía sau”.

Đối với lãnh đạo và đội ngũ các cấp, ứng dụng ĐTTM trên nền tảng di động gồm các chức năng như báo cáo, chỉ đạo điều hành và tương tác nội bộ, chương trình họp và gửi văn bản, lịch làm việc, phân tích báo chí và mạng xã hội, ý kiến người dân, an ninh mạng… sẽ là công cụ hữu hiệu để phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành.

Song song đó, sự tương tác với nội bộ các cơ quan toàn tỉnh chỉ với chiếc máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh- tùy theo mức độ phân quyền- dễ dàng tiếp cận dữ liệu, thông tin, tiện lợi phục vụ công việc.

Theo Sở Thông tin- Truyền thông, sau khi UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch triển khai thí điểm dịch vụ ĐTTM tỉnh, sở đã thành lập Tổ triển khai thí điểm dịch vụ ĐTTM.

Đến nay, đã phân công 10 cán bộ kỹ thuật trực và vận hành hệ thống, tiếp nhận các kỹ thuật hoạt động của các trang thiết bị và ứng dụng tại Trung tâm Giám sát, điều hành tỉnh. Từ đó, hỗ trợ tích cực trong việc sử dụng, vận hành hệ thống, cán bộ kỹ thuật của sở đã tiếp cận và từng bước nắm bắt hệ thống.

Bên cạnh, ban hành kế hoạch trang bị iPad cho cán bộ công chức, viên chức thực hiện thí điểm dịch vụ ĐTTM và phối hợp với Viettel Vĩnh Long hỗ trợ miễn phí sim Data 4G trả trước và cước sử dụng hàng tháng cho người dùng đến hết năm nay.

Trong thời gian phòng chống dịch COVID-19, sở đã hỗ trợ, tạo các phòng họp trực tuyến cho các đơn vị. Đồng thời, ban hành hướng dẫn phối hợp triển khai họp trực tuyến thông qua ứng dụng họp trực tuyến cho cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể của tỉnh.

Bà Đoàn Hồng Hạnh- Giám đốc Sở Thông tin- Truyền thông cho hay, sở đã nhận 74 iPad để trang bị cho cán bộ lãnh đạo tỉnh thực hành thí điểm dịch vụ. Từ giữa đến cuối tháng 5/2020, Công ty AIC giao máy chủ AI; 6 laptop và 1 máy chủ cài đặt hệ thống phục vụ chạy phần mềm bóc băng, 2 camera…

Về các dịch vụ ĐTTM của giai đoạn 1 như App IOC Vĩnh Long (dành cho lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức), đã cung cấp, tích hợp các dịch vụ chỉ đạo điều hành và tương tác nội bộ; hệ thống họp thông minh; báo chí và mạng xã hội; hệ thống tổng hợp báo cáo trên toàn tỉnh; tổng hợp số liệu xử lý thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh; đọc văn bản. Đồng thời, đang thực hiện tích hợp các dịch vụ: quản lý nhiệm vụ, dịch vụ an ninh mạng…

Cùng với đó, App Smart Vĩnh Long (dành cho công dân), tích hợp các dịch vụ: thông báo từ chính quyền, dịch vụ công, điểm tin, thông tin giao thông, y tế, danh bạ khẩn cấp, tiện ích thì hiện các ứng dụng đang trong quá trình hoàn thiện. Đang thực hiện tích hợp các dịch vụ: dịch vụ phản ánh hiện trường.

Sở Thông tin- Truyền thông đã thực hiện đăng ký tài khoản Apple Store, CH Play và đã được các công ty Google và Apple duyệt vào tháng 5/2020. Hiện người dùng có thể tải và cài đặt App IOC Vĩnh Long và Smart Vĩnh Long trên CH Play của hệ điều hành Android. Dự kiến tháng 6/2020, App IOC Vĩnh Long và Smart Vĩnh Long cho phép người dùng tải và cài đặt trên AppStore của hệ điều hành iOS.

“Sắp tới, sở tiếp tục với Công ty AIC hoàn chỉnh các chức năng của các ứng dụng trong giai đoạn 1 theo yêu cầu phát sinh và triển khai thực hiện giai đoạn 2 của thí điểm dịch vụ ĐTTM tỉnh Vĩnh Long năm 2020”- bà Đoàn Hồng Hạnh nói.

Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh- biểu dương các kết quả đã đạt được đến thời điểm này. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, tính đến nay, tuy chưa thí điểm được nhiều dịch vụ nhưng đây cũng là một tín hiệu đáng mừng trong tiến trình phát triển ĐTTM của địa phương, bổ sung vào xây dựng và phát triển chính quyền điện tử của tỉnh.

Đáng chú ý, những tháng đầu năm 2020, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Trong đó, nhiều hoạt động phải hạn chế tập trung đông người. Nhận thấy đây là cơ hội để ứng dụng, khai thác các chức năng của hệ thống thông tin sẵn có của tỉnh để phục vụ người dân, doanh nghiệp; phục vụ quản lý, chỉ đạo, điều hành của cơ quan nhà nước.

Do đó, Thường trực BCĐ đã tích cực, chủ động, kịp thời tham mưu UBND tỉnh triển khai các biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch COVID-19.

Qua đó, thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh triển khai nhằm hạn chế tập trung đông người trong giải quyết thủ tục hành chính cũng như tăng cường họp, trao đổi công việc qua các ứng dụng trực tuyến; tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện khai báo y tế điện tử một cách kịp thời, sâu rộng. Nhìn chung, việc thực hiện ứng dụng phục vụ công việc trong tình hình mới được thực hiện một cách nghiêm túc.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: thời gian tới, phía tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với AIC triển khai thí điểm các dịch vụ ĐTTM theo kế hoạch.

Theo Sở Thông tin- Truyền thông, dịch vụ ĐTTM đang triển khai thí điểm gồm nhiều ứng dụng với nhiều chức năng, liên thông nhau tương đối phức tạp, đòi hỏi cán bộ kỹ thuật mất nhiều thời gian tìm hiểu, đánh giá và tiếp nhận. Một số dịch vụ được triển khai từ bộ, ngành, Trung ương. Do đó, các sở, ban ngành liên quan thường xuyên theo dõi, sử dụng hệ thống báo chí và mạng xã hội trên ứng dụng chỉ đạo điều hành và tương tác nội bộ để nắm bắt thông tin liên quan. Đề xuất các bộ, ngành, Trung ương cho phép kết nối, chia sẻ dữ liệu với các ứng dụng đang triển khai tại tỉnh.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG- SÔNG HẬU