"Siêu gạo" giàu chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ ung thư

Cập nhật, 04:18, Thứ Bảy, 01/07/2017 (GMT+7)

Một kỹ thuật di truyền mới được sử dụng để tạo ra dòng “siêu gạo” có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Kỹ thuật này tạo ra gạo có hàm lượng sắc tố tăng cường chống oxy hóa cao được gọi là anthocyanins. Các chuyên gia tin rằng gạo này có tiềm năng giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bệnh tim mạch, tiểu đường và các rối loạn mãn tính khác.

Kỹ thuật di truyền mới gọi là TransGene Stacking II được các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Nông nghiệp Nam Trung Quốc
phát minh.

GS. Yao-Guang Liu- tác giả chính của nghiên cứu- cho biết: “Chúng tôi đã phát triển một hệ thống xếp chồng giữa các gien hiệu quả cao, dễ sử dụng gọi là TransGene Stacking II cho phép ráp một lượng lớn các gien trong các véc tơ đơn để chuyển đổi trên cây trồng.

Chúng tôi dự kiến hệ thống véc tơ này sẽ có nhiều ứng dụng tiềm năng trong kỷ nguyên sinh học tổng hợp và kỹ thuật chuyển hóa”.

Cho đến nay, nhiều kỹ thuật di truyền đã được sử dụng để phát triển gạo giàu beta-carotene và folate, nhưng không phải anthocyanin.

Dù anthocyanins có trong một số giống lúa đen và đỏ, nhưng chúng không có trong hạt gạo đã được lau bóng do vỏ trấu, cám và mầm đã bị loại bỏ.

Những nỗ lực trước đây để chế tạo ra anthocyanin trong gạo thất bại vì con đường sinh học khá phức tạp và rất khó để chuyển gien một cách hiệu quả trên thực vật.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu trước tiên đã xác định gien cần thiết sản xuất anthocyanin trong mô nhân nội nhũ gạo cung cấp chất dinh dưỡng cho phôi thực vật phát triển.

Họ phân tích các gien anthocyanin ở các giống lúa khác nhau và xác định gien khiếm khuyết ở phân họ japonica và indica mà không sản sinh ra anthocyanin. Dựa trên phân tích này, họ đã phát triển chiến lược thể hiện 8 đường dẫn truyền anthocyanin đặc biệt trong nội nhũ của giống lúa japonica và indica.

Kết quả, gạo tím có hàm lượng anthocyanin cao và hoạt động chống oxy hóa trong nội nhũ.

GS. Liu cho biết: “Đây là minh chứng kỹ thuật đầu tiên như một quá trình trao đổi chất phức tạp trong thực vật”.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu tin rằng kỹ thuật này có thể được sử dụng để sản xuất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và thành phần dược liệu khác.

Các nhà nghiên cứu hiện lên kế hoạch đánh giá sự an toàn của gạo tím như lương thực và sự tổng hợp anthocyanin trong các loại cây trồng khác như bắp, lúa mì, lúa mạch.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)